4 ก.พ. 2020 เวลา 22:02 • ไลฟ์สไตล์
---|กล้า ๆ กลัว ๆ|---
ตอนที่ 2
ตามนัดครับ ตอนที่แล้วได้เห็นความหอมหวานของความกล้า
และการเสียโอกาสจากความกลัวของเรา....
วันนี้มาลองมองกันอีกมุมหนึ่งดีกว่าเนอะ
ความกล้า ใช่ว่าจะเป็นสิ่งที่สนับสนุนเราไปทุกโอกาส
บางครั้งก็เป็นตัวที่คอยฉุดให้เราเกิดความลำบากหรือ
หายนะในภายภาคหน้าได้เช่นกัน
หากพูดถึงความกล้าผมขอยกมา 2 ตัวอย่าง ที่เป็นสิ่งที่ใกล้ตัว
และอาจมองข้ามกันไปนะครับ
1.กล้าจากการพนัน
ในยุคที่การสื่อสารกับผู้คนได้ไวขึ้น การพนันก็เข้าถึงกันง่ายมากขึ้นเช่นกัน
ไม่ว่าจะเป็นการเล่นในรูปแบบทายผลกีฬา ตัวเลข การ์ด ลูกเต๋า
และเกมส์ต่าง ๆ ก็ตาม
Credit : ภาพโดย Free-Photos จาก Pixabay
ยิ่งถ้าช่วงที่เรามือขึ้น (อาจมาจากดวงหรือมาจากคนที่อยากให้โชคดี)
โดยธรรมชาติแล้วจะเกิดจะเข้าใจไปเองว่า "เรากำลังมาถูกทางแล้ว"
จึงเกิดความ "กล้า" หรือหึกเหิมที่จะเสี่ยงต่อไป
และอาจจะเดิมพันด้วยวงเงินที่มากขึ้นกว่าเดิม
และนั่น...เราอาจเดินเข้าทางของใครโดยไม่รู้ตัว!!!
2.กล้าจากการดื่มสิ่งของมึนเมา
หรือให้แคบลงไปอีก คือ สุรายาเมาต่าง ๆ ข้อนี้จะหนักกว่าข้อแรก
เพราะหากดื่มมากเกินไปจนขาดสติ นิสัย พฤติกรรม ต่าง ๆ จะเปลี่ยน
อย่างที่หลายคนนิยามสิ่งเหล่านี้ว่า "น้ำดื่มเปลี่ยนนิสัย"
จะทำให้เรา "กล้า" ที่จะทำอะไรที่ไม่เคยทำตอนมีสติได้อย่างง่ายดาย
เช่น กล้าที่จะพนันขันต่อมากขึ้น กล้าที่จะขับรถเร็วโดยไม่ระวัง ฯลฯ ส่วนผลของการกระทำเราก็อาจทราบได้จากข่าวของการสูญเสียในทุกเมื่อเชื่อวัน
ซึ่งมันจะกลายเป็นความเสื่อมเสียให้กับตนเอง และที่หดหู่มากที่สุด คือ การทำให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องเสียเวลา เสียทรัพย์สิน และอาจถึงขั้น...เสียชีวิต
ดึงมาดราม่ามากไปแล้วครับ ^^"
คราวนี้มาดูอีกมุมของความกลัวกันบ้างดีกว่า
มันดีอย่างไร???
ความกลัวทำให้เรา
มีความละเอียด รอบคอบ ตั้งใจมากขึ้น
เช่น หากเรามีธุระออกไปทำข้างนอกบ้าน หรือไปเที่ยวต่างจังหวัดกับครอบครัว โดยปกติแล้ว เราต้องปิดน้ำ ปิดไป ถอดปลั๊ก ปิดล็อคประตู หน้าต่าง ตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนออกจากบ้านอยู่แล้ว ยิ่งถ้าเป็นบ้านเราจะยิ่งเพิ่มความระมัดระวังเพิ่มขึ้นไปอีก นั่นเป็นเพราะเรากลัวบ้านหรือทรัพย์สินต่าง ๆ เสียหายจากไฟฟ้าลัดวงจรและเกิดอัคคีภัย หรือสูญหายจากการโจรกรรม
กลัวไม่มีเงินมาเลี้ยงดูครอบครัว ก็จะมีความพยายามที่จะทำมาหากิน
กลัวที่จะป่วย เนื่องจากเห็นคนใกล้ตัวป่วยแล้วมีค่าใช้จ่ายการรักษาสูงและเป็นภาระกับคนรอบข้าง จึงต้องหมั่นออกกำลังกายดูแลสุขภาพตัวเอง
และอีกสารพัดความกลัวที่เป็นแรงและกำลังใจให้เราตั้งใจทำในสิ่งต่าง ๆ ได้เช่นกัน
นั่นก็คือ ความกล้า และความกลัว ที่ "ลองมอง" นำมาแบ่งปัน
หากนำมาใช้ประโยชน์ได้ถูกกาลเทศะ จะเกิดสิ่งดี ๆ ตามมาอย่างแน่นอนครับ
^^
แล้วคุณล่ะ ได้ใช้ความกลัวเปลี่ยนให้เกิดเป็นสิ่งดี ๆ อะไรกันบ้างครับ?
--ฝากเด้อ--
ชอบกดถูกใจ
อยากอ่านในวันต่อ ๆ ไปกดติดตามเพจ "ลองมอง"
ขอบคุณนักรักการอ่านทุกท่านครับ
โฆษณา