8 ก.พ. 2020 เวลา 09:56 • อสังหาริมทรัพย์
เมื่อเกิดปัญหา........จงหาความผิดพลาดที่ตัวเรา!!!
"คนไม่ทำอะไรย่อมไม่ผิด"
คำกล่าวนี้เชื่อว่าหลายๆคนเคยได้ยิน และเมื่อทุกๆคนเริ่มลงมือทำ ย่อมมีโอกาสเกิดความผิดพลาดขึ้น
และเมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้น จะมีทางแยกของคำตอบเกิดขึ้นในหัวของเรา
"เป็นความผิดพลาดของสิ่งรอบๆตัวเรา"
"เป็นความผิดพลาดของตัวเราเอง"
การลงมือทำแล้วเกิดความผืดพลาดขึ้น ทุกคนย่อมมีโอกาสเกิดขึ้นได้ แต่สิ่งสำคัญคือ อย่าผิดพลาดซ้ำ และนำข้อผิดพลาดมาพัฒนาตัวเองเพิ่มขึ้น
ในทุกความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ไม่มีข้อผิดพลาดไหนเกิดจาก สิ่งรอบตัว หรือตัวเราเอง 100%
ทุกความผิดพลาดย่อมเกิดจาก 2 ฝั่งเสมอ เพียงแต่สัดส่วนแต่ละครั้งอาจไม่เท่ากัน
บางปัญหาเกืดจากตัวเรา 10% รอบข้าง 90%
บางปัญหาเกิดจากตัวเรา 50% รอบข้าง 50%
บางปัญหาเกิดจากตัวเรา 80% รอบข้าง 20%
เมื่อเกิดปัญหาขึ้นไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตามในชีวืต แต่ละคนมีมุมมองต่อปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร?
บางคนไม่ว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้นก็ตามกลับมอง ความผิดดพลาดที่เกิดจากตัวเอง 0% ทุกปัญหา ถ้ามองแบบนี้เมื่อไหร่ คนๆนั้นจะแทบไม่มีวันพัฒนาตนเองได้โดยเด็ดขาด
บางคนเลือกที่จะมองว่าความผิดพลาดที่ตนเองต้องปรับปรุงแก้ไขเฉพาะปัญหาที่ความผิดพลาดส่วนใหญ่เกิดจากตัวเราเช่น
เกิดจากเรา 80% รอบข้าง 20%
ส่วนปัญหาที่ส่วนใหญ่เกิดจากคนอื่นเช่น
เกิดจากเรา 20% รอบข้าง 80%
บางคนมองข้ามปัญหานี้แล้วคิดว่า เป็นคนอื่นที่ต้องปรับปรุงไม่ใช่ตัวเรา
เราจะสูญเสียโอกาสในการพัฒนาตนเองไป
ทุกๆคนที่ "เริ่มลงมือทำ" แล้วเกิดปัญหาขึ้น ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม ลองย้อนกลับไปมองดูว่า
"ตัวเราเองผิดพลาดอะไร" จะวัดส่วนมากหรือน้อยไม่ต้องสนใจ แต่ในมุมของตัวเรา เราสามารถปรับปรุง และพัฒนาตัวเราเองเรื่องอะไรได้บ้าง
เท่านี้เราเองก็จะพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ไม่เป็นคนโทษสิ่งรอบข้าง ไม่เป็นคนน้ำเต็มแก้ว เราจะเก่งขึ้นในทุกๆครั้งที่เจออุปสรรค
เส้นบางๆระหว่างการโทษแต่ต้วเอง การขาดความมั่นใจ และการมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตนเองคือ
เราต้อง"รู้ตัวเอง"
รู้ว่าเรากำลังมองที่ตัวเราในทุกๆปัญหาที่เกิดขึ้นและต้องการพัฒนาตนเองตลอดเวลา
ต้องชนะใจตนเอง หยุดโทษทุกสิ่งที่อยู่รอบข้างแล้วหาให้เจอว่าในปัญหานั้นๆ ในมุมที่ว่าเราพลาดอะไร และจะปรับปรุงอะไร
พัฒนาตนเองอย่างไม่หยุดยั้งนะครัย ชาว bd ทุกๆคน
Paidoo "สำคัญที่ระหว่างทาง"
โฆษณา