5 ก.พ. 2020 เวลา 06:51 • ประวัติศาสตร์
มหากาพย์อีเนียส ตอนที่ 5
เดินทางสู่ยมโลก
อีเนียสเดินทางสู่ยมโลก ด้วยความช่วยเหลือจาก นางสิบบิล
การเดินทางไปนรกนั้นไม่ยาก ที่ยากนั้นคือการเดินทางกลับมา
เพื่อเป็นการให้การเดินทางไปกลับได้อย่างปลอดภัยนั้น นางสิบบิล แนะนำให้อีเนียสหาต้นไม้ที่มีกิ่งเป็นทองคำ ให้อีเนียสหักกิ่งไม้ทองคำนั้น เพื่อเป็นของกำนัลแด่ เทวีเพอร์ซิโฟเน่ มเหสีของเจ้านรกฮาเดส
การหากิ่งไม้ทองคำเจอนั้นก็เหมือนเป็นการทำนายโชคชะตาของอีเนียสด้วยว่าจะเดินทางไปยมโลกสำเร็จไหม
และด้วยความช่วยเหลือจากเทวีวีนัส พระมารดา อีเนียสจึงหากิ่งไม้นี้ได้โดยไม่ยาก โดยเทววีวีนัสส่งนกเขาคู่บารมีของพระนาง บินนำทางให้อีเนียสพบกิ่งไม้ทองคำ
เมื่อได้กิ่งไม้ทองคำมาแล้ว
อีเนียสเดินทางสู่ยมโลก ผ่านทางที่เรียกว่า “อเวอร์นัส” (Avernus) ซึ่งอยู่ตรงปากปล่องภูเขาไฟวิซูเวียส
การเดินทางเริ่มต้นขึ้น
อีเนียสเริ่มด้วยจากบูชาเจ้าที่ก่อน โดยบูชาเทวีเพอร์ซิโฟเน่ เทวีเฮกกะที และคณะทัณฑเทวี
นางสิบบิล ย้ำเตือนอีเนียสว่าตั้งสติให้ดี คงความกล้าไว้
ตลอดเส้นทางปรากฎรูปหลอนมากมาย ล้วนแต่น่ากลัวทั้งสิ้น หลายครั้งที่อีเนียสจะชักดาบออกมาฟัน แต่นางสิบบิลย้ำเตือนสติตลอดเวลา
เมื่อเดินทางมาถึงแม่น้ำโคไซธัส อันเป็นพรมแดนกันระหว่างโลกกับยมโลก วิญญาณคนตายมากมายรอข้ามแม่น้ำตรงนี้ การจะข้ามแม่น้ำนี้ได้ ต้องโดยสารเรือ โดนผู้ที่แจวเรือนามว่า “เครอน”
การจะโดยสารเรือก็ต้องมีค่าโดยสาร จึงเป็นประเพณีที่เมื่อทำศพ ต้องเอาเหรียญเงินใส่โลงไปด้วย(คล้ายๆบ้านเราที่เรียกว่า เงินปากผี)
มีดวงวิญญาณมากมายที่ไม่อาจข้ามได้ เนื่องมาจากไม่ได้การทำศพที่ถูกต้อง หนึ่งในนั้นคือ พัลลินูรัส ผู้คุมหางเสือเรือของอีเนียส ที่เป็นเครื่องสังเวยแด่เจ้าสมุทรโปไซดอล พัลลินูรัส เขามาขอร้องให้อีเนียสช่วยพาเขาข้ามฟากแต่นางสิบบิล ห้ามไม่ให้ใส่ใจ ดวงชะตาของพัลลินูรัสถูกกำหนดแล้วว่า ร่างของเขาจะถูกพัดไปเกยหาดแล้วจะได้รับการประกอบพิธีอย่างถูกต้อง (ต่อมาก็เป็นเช่นนั้นจริง หาดที่ร่างของพัลลินูรัส ไปเกยก็ถูกตั้งชื่อตามเขา)
เมื่อเครอนเห็น คนเป็นจะข้ามเรือก็ไม่อนุญาต !!
นางสิบบิล จึงแจ้งแก่เครอนว่า อีเนียสจะมาพบบิดา และจะนำกิ่งไม้ทองคำไปถวายแด่เทวรเพอร์ซิโฟเน่ เครอนจึงอนุญาต (รู้ยังใครใหญ่)
เมื่อข้ามฟากมาได้แล้ว อีเนียสได้พบกับผู้เฝ้าประตูที่.....
ขอขอบคุณที่ติดตามอ่านมาถึงตรงนี้
กดไลค์กดแชร์กดติดตามกันเพื่อไม่ให้พลาดตอนใหม่กันนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา