5 ก.พ. 2020 เวลา 08:54 • ประวัติศาสตร์
ฮิปโปเครติส(Hippocrates บิดาแห่งการแพทย์(Father of medicine) ผู้ให้กำเนิดการแพทย์แผนใหม่ ตอน 2
เครดิตภาพ:wikipedia
.......ต่อจากตอนที่1 ฮิปโปเครติสมีบิดาเป็นทั้งประมุขของทั้งพระและแพทย์(Priest-Physician) และมีบรรพบุรุษเป็นแพทย์สืบๆต่อกันมา หลายช่วงอายุคน ....ท่านเกิดเมื่อ 460 ปีก่อนคริสตกาล ที่เกาะเล็กๆแห่งหนึ่ง นามว่าเกาะคอส( Island of Cos หรือ Kos)ของประเทศกรีซ
..เป็นเกาะที่อยู่นอกชายฝั่งทะเลอีเจียน(Aegean Sea) ทางตอนใต้ของเอเชียไมเนอร์ ถือได้ว่าท่านเป็นชาวกรีกแท้ๆโดยกำเนิด
เครดิตรูปภาพ:www.kos-kgs.airports-guides
ในยุคที่ท่านฮิปโปเครติสเกิดนั้น....ถือได้ว่า เป็น "ยุคทองของกรีซ"(The Golden Age of Enlightenments in Greece) เนื่องจาก เป็นช่วงที่กรีซมีความเจริญรุ่งเรืองในด้านศิลปวิทยาการต่างๆมากมาย
.....และมีนักปราชญ์เลื่องชื่อ เกิดร่วมสมัย(contemporary)เดียวกับท่านหลายคน
อาทิเช่น โสคราติส(Socrates 470 -399 B.C.) อริสโตฟาเนส(Aristophanes ,459-385 B.C.) เพลโต( Plato,427-374 B.C.)และอื่นๆอีกหลายท่าน
...เมื่อท่านฮิปโปเครติสเกิดมาในตระกูลแพทย์ ตามธรรมเนียมประเพณี ที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาแล้ว .....ในวัยเยาว์ท่านจะต้อง ได้รับการฝึกอบรมดูแลรักษาผู้ป่วยและคลุกคลีอยู่กับสำนักแพทย์ที่วิหารหรือวัดที่บิดาของท่านเป็นอธิการอยู่
....ในช่วงที่ท่านฮิปโปเครติส เป็นเด็กน้อยได้ศึกษาหาความรู้กับพระนักบวชในสำนักแพทย์ของบิดานั้น บิดาของท่านได้เฝ้าสังเกตดูลูกชายอย่างใกล้ชิด
ฝ่ายบิดาได้เห็นแวว ความเฉลียวฉลาดและมีไหวพริบโดดเด่น เป็นที่น่าภาคภูมิใจแก่ท่านนัก....หลังจากที่ท่านฮิปโปเครติสเล่าเรียนจบจากสำนักบิดาแล้ว
บิดาจึงส่งท่านไปเป็นลูกศิกษ์ของเพื่อนรัก ซึ่งเป็นนักปราชญ์ที่มีชื่อเสียงมีนามว่า 'เดโมคริตุส'(Democritus,460-370B.C.)
เครดิตภาพ:wikipedia
ท่านเดโมคริตุสนั้น....ก่อนที่จะมาเปิดสำนักก็...ได้เคยออกเดินทางไปศึกษาหาความรู้และท่องเที่ยวไปยังเมืองต่างๆ....ทั่วดินแดนของกรีซและประเทศใกล้เคียง ในคาบสมุทรเมดิเตอร์เรเนียนมาจนหมดแล้ว
...ท่านจึงมีความรู้ ในด้านต่างๆมากมาย อาทิเช่น ธรรมชาติวิทยา คณิตศาสตร์ เรขาคณิต ปรัชญาและอื่นๆและได้ถ่ายทอดความรู้ ให้แก่...ท่านฮิปโปเครติส ลูกศิษย์คนโปรดจนหมดสิ้น ซึ่งก็ใช้เวลานานหลายปี จนเป็นที่พอใจของบิดาผู้เป็นเพื่อนรัก
...เมื่อท่านฮิปโปเครติสได้เข้าสู่วัยหนุ่ม และ...ได้มีความมั่นใจในวิชาความรู้ที่ท่านได้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนมา จนถือได้ว่า ...มีวิทยายุทธ์แกร่งกล้าพอตัวแล้ว
...จึงขอลาบิดาและอาจารย์ทั้งหลายออกไปผจญโลกกว้าง...เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้แก่ชีวิต ดุจเดียวกับอาจารย์เดโมคริตุสบ้าง .....
....ท่านฮิปโปเครติสได้เดินทางออกจากเกาะคอสบ้านเกิด แล้วรอนแรมท่องเที่ยวไปตามเมืองต่างๆ...ทางฝั่งทะเลอีเจียนด้านเอเชียไมเนอร์ไปเรื่อยๆ
ในระหว่างที่ท่านออกเดินทางนั้น มี2 แห่ง ที่ท่านได้แวะไปสมัครเป็นผู้สอนวิชาแพทย์และเรียนรู้ศึกษาเพิ่มเติม แห่งแรกได้แก่ที่สถาบันการแพทย์แห่งเกาะธาซอส(Thasos)
และแห่งที่2 ท่านได้เดินทางมุ่งลงทางใต้ของกรีซเรื่อยมา...จนมาถึง นครเอเธนส์(Athens)ซึ่ง ณ ขณะนั้นเป็นเมืองที่เจริญรุ่งเรืองทั้งการค้าและศิลปวิทยาการ ทั้งเป็นศูนย์การศึกษาของกรีก และที่ชุมนุมของบรรดานักปราชญ์สาขาต่างๆมากมาย
ท่านจึงมาสมัครเป็นผู้สอนวิชาแพทย์....และศึกษาเพิ่มเติมที่สถาบันที่มีชื่อเสียงแห่งนครเอเธนส์อยู่หลายปี
....ที่นครเอเธนส์แห่งนี้ท่านฮิปโปเครติสได้มีโอกาศพบเจอและสนธนากับ'เพลโต'นักปราชญ์เมธีผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่งได้เปิดสำนักสอนวิชาปรัชญาให้แก่ลูกศิษย์จากเมืองต่างๆ
...หลังจากท่านฮิปโปเครติส จากบ้านที่เกาะคอส มานานหลายปี ออกมาเก็บเกี่ยววิทยาการและความรู้ทั้งการแพทย์และศาสตร์ต่างๆแล้ว ถึงเวลา...ที่ท่านจะต้องนำความรู้ความสามารถกลับบ้านเกิด ...ปรับปรุงสำนักแพทย์และเปลี่ยนแนวทางการรักษา...ที่จะนำความก้าวหน้ามาสู่การแพทย์ในยุคนั้นได้อย่างไร โปรดติดตาม ...ตอนต่อไปนะจ๊ะ
Referrence:www.Greekmedicine.net/www.satapornbook.coth/Pdfproduct-20150331101045.pdf
โฆษณา