5 ก.พ. 2020 เวลา 14:12 • ท่องเที่ยว
เกษตรกร 4.0 | ศูนย์การเรียนรู้เกษตรกรรม, บ้านบึง
[ข้อมูล]
ความท้าทายของภาคเกษตรไทยแบบดั้งเดิม คือ การขาดแคลนน้ำ โดยพื้นที่เพียงร้อยละ 26 อยู่ในระบบชลประทาน ต้องเผชิญกับสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง และปัญหาขาดแคลนแรงงานภาคการเกษตร ซึ่งทำให้ตลาดเกษตรอัจฉริยะมีแนวโน้มเติบโตในระยะยาว
[ข่าว]
บริษัท สยามคูโบต้า จึงวางกลยุทธ์ในการนำเสนอโซลูชั่นพัฒนาฟาร์มต้นแบบ เปิดตัว KUBOTA Farm ฟาร์มสร้างประสบการณ์เกษตรสมัยใหม่ของภูมิภาคอาเซียน บนพื้นที่ 220 ไร่ อำเภอ บ้านบึง จังหวัด ชลบุรี มีพื้นที่จัดแสดง 9 โซน 40 โซลูชั่นให้เข้าชม โดยนำเสนอจุดเด่นของ KUBOTA (Agri) Solutions นำนวัตกรรมการเกษตรแบบครบวงจรสร้างประสบการณ์เพาะปลูกด้วยวิธีการเกษตรสมัยใหม่ เพื่อแสดงวิสัยทัศน์ และหวังให้ KUBOTA Farm เป็นโมเดลนวัตกรรมเกษตรสมัยใหม่แห่งแรกในภูมิภาคอาเซียน
KUBOTA Farm มีเป้าหมายเพื่อสร้างประสบการณ์การเพาะปลูกพืชด้วยวิธีการเกษตรสมัยใหม่ ให้ความรู้ และเน้นการปฏิบัติจริงในการทำการเกษตร โดยออกแบบด้วยแนวคิด End to End Solutions ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ มีการออกแบบ และติดตั้งระบบจัดการฟาร์มด้วย IoT (Internet of Things) ใช้ในระบบบริหารจัดการเครื่องจักรกลการเกษตร คาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ต้นเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจด้านการเกษตรได้รู้จักและทดลองใช้งานนวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร
KUBOTA Farm มีพื้นที่จักแสดง 9 โซน, 40 โซลูชั่น
[ความเห็น]
นับเป็นอีกหนึ่งการเดินเกมที่น่าสนใจในแวดวงการเกษตรอุตสาหกรรมไทยซึ่งเริ่มมีคนรุ่นใหม่กลับไปพัฒนาระบบดังที่เห็นตามข่าวอยู่ในระยะหลัง
1
ประโยชน์โดยตรงที่ KUBOTAได้รับจากการเปิดฟาร์ม คือ
เกษตรกรที่มาดูงาน กลับมาซื้อเครื่องจักร ส่วนประโยชน์ในทางอ้อม คือ เป็นธุรกิจเกษตรสมัยใหม่ ที่ภาคเกษตรต้องนำไปใช้ เพื่อสร้างธุรกิจใหม่ๆ สอดรับกับนโยบาย Agri 4.0
โฆษณา