6 ก.พ. 2020 เวลา 04:04 • ความคิดเห็น
ท า ส ค ว า ม เ ท็ จ
".... การที่ผมมีนิสัยชอบฟังความทั้งสองฝ่าย อย่างละเอียดถี่ถ้วน และชอบท้าให้คู่กรณีที่กำลังมีปัญหากัน ออกมาพิสูจน์ความจริงดัง ๆ ต่อหน้าสังคม หรือจะให้ผมไปนั่งหัวโต๊ะเป็นกรรมการ เพื่อพิจารณาว่าใครถูกใครผิด ผมก็พร้อมยินดีเสมอ
.... นั่นเป็นเพราะผมไม่นิยมตัดสินใครไปก่อนที่จะมีการพิสูจน์
.... ชีวิตนี้ถูกเชิญให้มารับหน้าที่เป็นเปาบุ้นจิ้นไม่น้อยแล้ว แม้จะไม่ใช่เรื่องของตัวเอง แต่ก็ไม่เคยคิดว่าจะเป็นเรื่องเสียเวลา เพราะส่วนใหญ่ ๆ คู่กรณี ก็มักจะเป็นคนที่เรารู้จัก คุ้นเคย และยังไปมาหาสู่กัน
.... อย่างน้อยก่อนจะตัดสินใคร ก็ควรเปิดใจรับรู้เรื่องราวจากปากของ ทั้งสองฝ่าย
.... เป็นอีกหนึ่งวิธีง่าย ๆ ที่จะรู้ว่า ใครที่ "โกหกพกลม?" และใครที่เอาแต่โยนชั่วโยนผิดให้คนอื่น แล้วเอาดีที่มีในโลกทั้งหมด เข้าตัวเอง?
.... หรืออาจจะเป็นความเข้าใจผิด คิดกันไปเอง ประเภทผิดทั้งสองฝ่าย แต่กลับไม่มีใครยอมใคร ปล่อยให้ความเข้าใจผิด เกาะกินทำร้ายหัวใจกันไปแบบนั้น ผมก็เคยพบ และทำให้ทั้งคู่กลับมาดีกันดังเดิม ก็เคยทำสำเร็จมาแล้วบ่อยครั้ง หลายคู่ด้วยกัน
.... ในกรณีที่ต่างฝ่ายต่างเอ่ยปากว่าไม่กลัวการมาเผชิญหน้ากัน พูดกันต่อหน้าสังคม หากเมื่อถึงเวลา แล้วฝ่ายใดไม่กล้ามาจริง สามารถคิดกันไปได้ว่า ก็คือคนนั้นแหละครับที่อาจจะมีตำหนิ ไม่น่าไว้วางใจ?
.... และทุกเคสก็มักจะมีฝ่ายหนึ่งที่ "หนีสังคม" เสมอ?
.... การลงลึกเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริง ทำให้ผมไม่เคยตกเป็น "ท า ส ค ว า ม เ ท็ จ" ของใครเลย
.... เกิดเป็นคนมาทั้งที ถ้าคุณขาดวิจารณญาณ ก็เป็นการสร้างปัญหา หรือสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นในสังคมโดยที่คุณไม่รู้ตัว?
.... หากเรายอมสละเวลาอีกสักนิด มาร่วมกันคิดค้นหาความจริง เราก็ย่อมจะได้ความจริง กับสายตาและหัวใจของตัวเอง ย่อมเป็นผลดีกับตัวเอง และสังคม
.... ไม่มีใครตกเป็นเหยื่อของการถูกใส่ร้ายป้ายสี
.... ดีกว่าการ ฟัง ๆ กันมา และเข้าใจในเรื่องราวที่มันผิดเพี้ยน หากเป็นเช่นนั้น เราคือส่วนหนึ่งของการ "ทำลายความถูกต้อง"
เครดิตรูปโดย "Tom Apply"
.... บางที การเป็นคนที่เอาแต่ฟัง แล้วคล้อยตามทุกเรื่องโดยไร้สติปัญญาไตร่ตรอง ระดับของความน่ารังเกียจ ก็ใช่ว่าจะแตกต่างจากคนที่ "สร้างเรื่องโกหก" มาบอกสังคมแต่อย่างใด?
.... คุณว่าจริงไหมครับ? ...." / (แจ็ค รัสเซล) / (IG : jackrussell_th)
โฆษณา