6 ก.พ. 2020 เวลา 11:00 • ประวัติศาสตร์
“การสังหารหมู่บนภูเขา (The Mountain Meadows Massacre)” การสังหารหมู่ที่ชาวมอร์มอนโทษว่าเป็นความผิดของชนเผ่าพื้นเมือง
เหตุการณ์ “การสังหารหมู่บนภูเขา (The Mountain Meadows Massacre)” เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่สหรัฐอเมริกาในปีค.ศ.1857 (พ.ศ.2400)
เรื่องมันเริ่มในปีค.ศ.1857 (พ.ศ.2400) ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐยูทาห์และสหรัฐอเมริกากำลังมีปัญหา จะก่อสงครามกัน
ในเวลานั้น ยูทาห์เป็นส่วนหนึ่งของสหรัฐอเมริกาเพียงแค่หกปีเท่านั้น และคริสตจักรของรัฐยูทาห์ก็ปกครองและมีอิทธิพลต่อชาวยูทาห์มากจนรัฐบาลสหรัฐรู้สึกไม่พอใจ
ยูทาห์เองก็มีความรู้สึกที่ไม่ดีต่อสหรัฐ เนื่องจากก่อนหน้านี้ก็เคยมีการรบกับรัฐบาลกลาง และทำให้ผู้นำชาวมอร์มอนคนสำคัญ (มอร์มอนคือลัทธิหนึ่งในศาสนาคริสต์) ต้องตาย ทำให้ชาวยูทาห์ต้องการจะแก้แค้น อีกทั้งรัฐบาลก็กำลังจะย้ายกำลังหลักเข้ามาในยูทาห์ เพื่อคอยสังเกตการณ์ชาวมอร์มอน ทำให้ยูทาห์ยิ่งไม่พอใจ
ในเวลาต่อมา ได้มีคณะเดินทางคณะหนึ่ง ซึ่งประกอบด้วยคนกว่า 140 คน มีทั้งคนหนุ่มสาวและเด็ก ได้เดินทางมาจากอาร์แคนซัส และมีเจตนาเพียงแค่จะเดินทางผ่านยูทาห์เท่านั้น
แต่ในช่วงเวลานั้น ความหวาดกลัวได้กระจายไปทั่วยูทาห์ ทำให้ชาวยูทาห์คิดว่าคณะเดินทางคณะนี้อาจจะเป็นสายลับ หรืออาจจะเป็นภัยต่อพวกตน
ชาวมอร์มอนจึงได้ไปพูดคุยกับชาว Paiute ซึ่งเป็นอีกชนเผ่าหนึ่ง ยุว่าคณะเดินทางกลุ่มนี้เป็นภัย และขอให้ช่วยเหลือ
ชาวมอร์มอนและชาว Paiute จึงได้เขียนหน้าและแต่งตัวเป็นชนเผ่าพื้นเมือง ก่อนจะทำการฆ่าคณะเดินทาง ซึ่งคณะเดินทางก็ได้ทำการต่อสู้อยู่ถึงห้าวัน จนกระทั่งเสบียงและกระสุนหมด
เมื่อชาวมอร์มอนและชาว Paiute เห็นว่าหากขืนสู้ต่อไป พวกที่เหลืออาจจำได้ว่าตนไม่ใช่ชนเผ่าพื้นเมืองจริงๆ จึงได้แกล้งออกไปเจรจา บอกว่าพวกตนมาช่วย คนที่โจมตีคือพวก Paiute กลุ่มหนึ่งเท่านั้น
คณะเดินทางหลงเชื่อ และก็ยอมเดินทางไปด้วย ซึ่งก็ถูกฆ่าในขณะที่ไม่ทันระวัง ทั้งผู้ชาย ผู้หญิง และเด็กอีกจำนวนมาก เหลือเด็กเล็กไม่กี่รายเท่านั้นที่ได้รับการไว้ชีวิต
1
ภายหลังจากการสังหารหมู่นี้จบลง สงครามกับรัฐบาลสหรัฐที่ขาวยูทาห์และมอร์มอนกลัวนักหนาก็ไม่เคยเกิดขึ้นจริง แต่เมื่อกองทัพสหรัฐเข้ามาในยูทาห์ พวกเขาก็พบกับกระดูกเด็กจำนวนมาก และรีบรายงานไปยังรัฐบาลว่าชาวมอร์มอนได้ทำการสังหารหมู่นักเดินทาง
ผู้นำการสังหารแต่ละคนถูกนำตัวขึ้นศาล ก่อนจะถูกตัดสินให้ประหารชีวิต
การสังหารหมู่ครั้งนี้ นับเป็นการสังหารหมู่ครั้งใหญ่ครั้งหนึ่ง ซึ่งไม่ได้เป็นฝีมือของรัฐบาลสหรัฐ แต่เกิดจากความหวาดวิตกของยูทาห์และชาวมอร์มอน
โฆษณา