6 ก.พ. 2020 เวลา 10:09 • ความคิดเห็น
ความ "อัตคัด" ในเรื่อง "สามัญสำนึก"
".... การงานแขนงอาชีพใดก็ตาม ที่เราเกี่ยวข้อง อาศัย พึ่งพา ได้มีโอกาสใช้วิชาชีพของเรา ทำมาหากิน เราจำเป็นต้องหัดมอง "ภาพใหญ่" มองผลประโยชน์ของ "ส่วนรวม" มากกว่าจะมองแค่ตัวเอง
.... เพราะใน "ส่วนรวม" ก็ยังมี "ส่วนของเรา" เป็นส่วนประกอบหนึ่งอยู่ในนั้น
.... เมื่อ "ส่วนรวม" เติบโต เราเองก็เจริญตามไปด้วย ได้ผลบวกร่วมกันไป ชัดเจน
.... และเป็นการเติบโตที่มาพร้อมความเผื่อแผ่, เอื้อเฟื้อ และจริงใจ คนเช่นนี้ทุกสังคมโลกกำลังขาดแคลน ยังคงล้วนได้รับการยกย่อง เชิดชู
.... การมองแค่ตัวเอง นอกจากเราจะเห็นเพียง "ภาพใกล้" สังคมยังจดจ้องมองเห็นความคิดของเรา เป็นคนที่นึกถึงแค่ตัวเอง ไร้ความคิดเสียสละ แบ่งปัน จึงเห็นชัดเจนถึงความ "อัตคัด" ในเรื่อง "สามัญสำนึก"
.... ต่อให้เราคิดว่าเราเติบโต เราก็ยังคง "เล็กนิดเดียว" เป็นคนใจเล็ก คิดเล็ก คิดตื้น และคิดน้อย
.... ด้วยหัวใจของคนเราถ้าลอง "คับแคบ" แล้ว ที่ว่าโตก็โตไม่จริง ที่ว่าเจริญก็ไม่ได้เจริญแต่อย่างใด เป็นเพียงตะกอนของความแปลกแยก แตกต่าง ดูดีชั่วครั้งชั่วคราวเฉพาะในโลกสมมุติส่วนตัว เท่านั้น
.... โลกชีวิตจริง ๆ ถ้าไม่มีใครลืม หรือยินดีให้อภัย ก็ล้วนได้รับความชิงชัง และถอยออกห่าง เป็นผลตอบแทนด้วยกันทุกคน ...." / (แจ็ค รัสเซล) / (IG : jackrussell_th)
เครดิตรูปโดย "Tom Apply"
โฆษณา