6 มี.ค. 2020 เวลา 23:21 • ปรัชญา
สุขภายนอก มันยากไป
สุขภายใน ย่อมดีกว่า
1
อะไรคือสุขภายนอก
อะไรคือสุขภายใน
ทำไมสุขภายในถึงดีกว่า?
cr.unsplash
วันก่อนมีโอกาสได้ฟังธรรมบรรยายจาก สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์
(ป.อ.ปยุตฺโต) เรื่องความสุขในชีวิต
ท่านได้กล่าวว่า คนเราสมัยนี้ ชอบที่จะหาความสุขจากปัจจัยภายนอก ไม่ชอบหาความสุขจากภายใน ทำให้เราเป็นคนสุขยาก ทุกข์ง่าย
🍀การหาความสุขจากภายนอก
ก็คือการหาความสุขจากประสาทสัมผัสต่าง ๆ
🍁มีความสุขทางตา
จากการได้มองเห็นสิ่งสวยงามทั้งหลาย เราจึงชอบที่จะเสพสื่อต่างๆเพื่อสร้างความสุขจากการมองภาพ โดยเฉพาะจากจอโทรศัพท์มือถือ เราชอบดูคลิป ดูภาพ เคลื่อนไหว ที่ทำให้เรารู้สึก สนุก ตื่นเต้น เราจึงจะรู้สึกว่ามีความสุข
🍁เรามีความสุขจากการฟัง
เราต้องการได้ยินเสียงที่ไพเราะ เสนาะหู อยากฟังเสียงเพลง เสียงดนตรีที่เราชอบ หรือแม้แต่คำพูดของคน เราก็อยากฟังคำที่ดีต่อเรา เช่นคำชม คำยกยอต่างๆ เราจึงรู้สึกมีความสุข
1
🍁เรามีความสุขจากกลิ่นหอม
เราต้องการได้กลิ่นที่หอมให้ความรู้สึกที่ดี เช่นกลิ่นดอกไม้ กลิ่นอาหาร หรือแม้แต่กลิ่นจากน้ำหอมปรุงต่าง ๆ ที่ทำ
ให้เรารู้สึกว่ามันหอมหวล แบบนี้เราจึง
จะมีความสุข
1
🍁เรามีความสุขจากการกิน
ความสุขจากลิ้นสัมผัสนี้ ต้องเป็นการกินของที่มีรสชาติดี รสชาติอร่อยถูก
ปาก เป็นเมนูโปรดของเราอีกด้วย เราจึงจะมีความสุข
3
🍁เรามีความสุขจากการสัมผัส
เราต้องการความสุขจากการสัมผัส คน สัตว์ สิ่งของ ที่ทำให้รู้สึกดีผ่าน
ผิวหนัง มือ เท้า หรืออวัยวะต่างๆของ
ร่างกายภายนอก ทำให้รู้สึกนุ่ม อุ่น
เย็น สดชื่น ตามแต่ว่าตอนนั้นเราจะ ต้องการแบบไหน เราจึงจะรู้สึกว่าเรา
มีความสุขได้
2
🍁เรามีความสุขเมื่อทุกอย่างถูกใจ
ความสุขจากสัมผัสทางใจ ที่เกิดจากปัจจัยภายนอกนี้ จะเกิดความสุขได้
ก็ต่อเมื่อ ปัจจัยภายนอกที่เราสัมผัสได้
จากประสาทสัมผัสทั้งหลาย ถูกใจ เรา
เท่านั้น
1
ความสุข รวมๆแบบนี้ ท่านเรียกว่า ความสุขอันเกิดจาก ปัจจัยภายนอก
ปัญหาคือ ปัจจัยภายนอกไม่ใช่สิ่งที่เราควบคุมได้ มีองค์ประกอบเยอะ
จึงทำให้เกิดความไม่ถูกใจ ไม่ชอบใจ
ได้ง่ายกว่า...
1
จึงเป็นสุขที่ควบคุมได้ยาก
cr.unsplash
อย่างเช่น 👀ตา เราก็ต้องรอให้คนมายิ้มให้ หากวันนี้คนๆนั้น หน้าบึ้งใส่เรา เราก็ทุกข์อีก ทั้งๆที่เขาอาจจะไม่ได้โกรธอะไรเราเลย แต่เขาอารมณ์เสียมาจากคนอื่น
1
👂หู เราอยากฟังคำที่ไพเราะ แต่เราไปเจอคนกำลังด่าใส่กัน เราก็พาลหัวเสียตามไปด้วย
3
😜ลิ้น เราไปทานอาหาร ร้านดัง คาดหวังว่าจะรสชาติอร่อย ปรากฏว่ารสชาติไม่ได้เรื่องตามที่หวังไว้ แบบนี้ก็เซ็งอีก
3
สุขนอก คุมยาก แบบนี้เอง
1
🍀สุขจากภายใน
มีได้จากการฝึกสติ เจริญปัญญา
อยู่กับตัวเอง ค้นหาความสุขแบบ
ไม่พึ่งพาคนอื่น สิ่งอื่น มาสนองตอบ
ให้รู้สึกมีความสุข
1
สมเด็จท่านยังบอกอีกว่า ความสุขจากภายนอกต้องอาศัยประสาทสัมผัส ดัง
นั้น เมื่อเราเกิดเจ็บป่วยไข้ ไม่สบาย
หรือแก่ เฒ่า ลงไป ประสาทสัมผัสเริ่ม
ไม่ดี คราวนี้เราก็จะไม่มีความสุขอีกต่อ
ไป
5
เพราะตาก็ฝ้าฟาง หูก็เริ่มตึง ลิ้นก็ไม่รับรส มือเท้าเริ่มด้านชา และจิตใจก็
ชักจะเริ่มควบคุมไม่ได้
10
หาความสุขจากสัมผัสอะไรไม่ได้เลย
หากเราฝึกตนให้เป็นคนที่มีความสุขได้ จากภายใน ไม่ต้องอาศัยอะไร ๆ
ภายนอก ไม่ต้องอาศัย ประสาทสัมผัส
1
เราก็ยังมีความสุขได้.....
แม้ต้อง...
เจ็บป่วย
แก่ ชรา
หรือ เราต้องอยู่คนเดียวเฉยๆ
cr.unsplash
หากเราตัดเงื่อนไข ว่าเรามีความสุขได้
ต้องอาศัยคนอื่น เราจะดิ้นรนหาความสุขน้อยลง
2
🌿ไม่ยิ้มให้ฉัน.....ฉันก็สุข
🌿ไม่ชื่นชมฉัน....ฉันก็สุข
🌿กลิ่นไม่หอม.....ฉันก็สุข
🌿อาหารไม่อร่อย..ฉันก็สุข
🌿ไม่มากอดฉัน.....ฉันก็สุข
🌿ทำอะไรไม่ถูกใจ...ฉันก็สุข
🌱ฉันสุขของฉันได้.....ไม่ต้องรอเธอ
2
เรียกว่า สุขจากภายใน
ไม่ต้องง้อใคร แค่ใจรู้ตัว
3
cr.unsplash
นมัสการในคำสอนของเจ้าประคุณสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์
(ป.อ.ปยุตฺโต)
ขอบคุณนักอ่านที่รักทุกท่าน
ติดตามอ่านบทความดีๆได้ที่
โฆษณา