7 ก.พ. 2020 เวลา 05:48 • ครอบครัว & เด็ก
Ep 3
《 ง่ายๆ แค่นี้ทำไม่ได้ / บอกตั้งหลายครั้งแล้ว / บอกอีกอย่างทำอีกอย่าง 》
คิดว่าแทบทุกคนคงเคยโดนดุด้วยคำประมาณนี้กันมา และอาจจะเคยใช้ดุลูกของเราแล้วด้วย
กิจกรรมหนึ่งของ รร ปัน ที่แม่ชอบมากและจำขึ้นใจ 💗
ช่วยให้เข้าใจเด็กๆ และอย่าอะไรมากนักเลยกับการไม่ได้ดั่งใจของเค้า คือ.....
คุณครูเปิดเพลง บั้ม บีดี บัม บิ้ม บั่ม ที่พวกเราผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่เคยได้ยินมาก่อน แล้วให้ทำมือตามแต่ละคำในเนื้อเพลง ซึ่งซับซ้อนใช้ได้ ทำอยู่หลายรอบมาก และเร่งความเร็วของเพลงขึ้นเรื่อยๆ 😱
พวกเราต่างมือพันกันเป็นระวิง เสียงหัวเราะจ้อกแจ้กจอแจลั่นห้อง เพราะขำตัวเองที่จำท่าไม่ได้ สับสนท่า และทำไม่ทัน ทั้งที่พยายามกันอย่างเต็มที่ หลาย 10 รอบ 😂
พวกเราผู้ปกครองขำกันใหญ่ที่ทำท่าตามเพลงไม่ได้ซักที 😝
พอจบเกมนี้คุณครูถามว่า "ยากมั้ยคะ ทำได้สบายๆ มั้ยคะ.....
แล้วถ้าเมื่อกี้ครูต่อว่าคุณพ่อคุณแม่ว่า ทำไมง่ายๆ แค่นี้ก็ทำไม่ได้ ทำตั้งกี่รอบแล้วยังจำไม่ได้อีกหรอ.....
คุณพ่อคุณแม่จะยังอยากพยายามทำต่อไปมั้ยคะ จะยิ้มหัวเราะกับการผิดพลาดของทุกคน และพยายามทำให้ดีขึ้นมั้ยคะ.....
นี่ล่ะค่ะคือคำถามที่สะท้อนพฤติกรรมของผู้ใหญ่ในตอนที่เด็กๆ เค้าทำอะไรผิดพลาด แม้จะเป็นเรื่องง่ายๆ ซ้ำๆ ในสายตาเรา แต่เค้าเพิ่งจะเคยได้ยินหรือรู้จักวิธีจัดการสิ่งนั้นๆ เมื่อไม่นานนี้เอง และมันยากสำหรับเค้า.....
อยากให้คุณพ่อคุณแม่และผู้ใหญ่ทุกคน จำเพลงนี้เอาไว้เตือนใจ เวลาที่เราจะต่อว่าอะไรเด็กๆ
ถ้าเปลี่ยนเป็นการให้กำลังใจและสนับสนุนเค้าให้เค้าทำได้ด้วยตัวเองในที่สุด ไม่ว่าจะผิดกี่ 10 กี่ 100 ครั้ง จะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่ามั้ยคะ....."
😶 คุณครูยิงคำถามใส่ผู้ปกครองอย่างเรา จนทั้งห้องนิ่งเงียบ รู้สึกเข้าใจลูกขึ้นมาในอีกแง่มุมนึง
.....คุณครูหยุดให้พวกเราคิดตาม แล้วตอกย้ำความเข้าใจต่อ
"ให้เวลาและกำลังใจเค้านะคะ เหมือนกับที่คุณพ่อคุณแม่ ให้เวลาตัวเองและคนอื่นๆ เมื่อกี้นี้ เพื่อที่จะทำท่ามือตามเพลงให้ได้ ขนาดแค่ทำเฉพาะมือนะคะ เรายังต้องใช้ความพยายาม ใช้สติ ใช้สมาธิ อย่างมากเลยใช่มั้ยคะ.....
แม้แต่กับพวกเราที่อายุเท่านี้กันแล้ว การเรียนรู้และจดจำอะไรใหม่ๆ ยังยากขนาดนี้.....
แล้วกับเด็กๆ ที่เค้าเพิ่งได้เรียนรู้ชีวิตมาเมื่อไม่กี่ปีนี้ละคะ"
🙏 🙏 ขอบพระคุณครูองุ่นและครูโอ๊ต ผอ รร บ้านพัฒนาการฯ ที่สอนบทเรียนนี้ให้ผู้ใหญ่อย่างพวกเราค่ะ
โฆษณา