8 ก.พ. 2020 เวลา 01:29 • ปรัชญา
อย่าหลงสมมติ
CEO
CFO
COO
CMO
รศ.ดร.
พล.อ.อ.
พ.ต.ต.
ผช.ผอ.
รองผู้ว่า
รองผู้การ
รองผู้จัดการ
รองเจ้าคณะจังหวัด
ทั้งหมดนี้....สมมติ ทั้งนั้น
จริงไหมครับ?
cr.unsplash
หรือแม้แต่
คุณสมชาย ยายสมหญิง
ป้าละม้าย นายส้มกุ้ง ลุงประยุทธ์
สมมติทั้งนั้น.......
ใช่ไหมครับ😌
หลวงพ่อไพศาล วิสาโล เคยเทศนาธรรมเรื่องสมมติไว้ว่า ..
สิ่งใด ๆ ที่เป็นคู่ ๆ
ตามกฏอิตัปปัจจยตา
ล้วนสมมติ
ดำ ขาว
มืด สว่าง
ร้อน เย็น
ดี ชั่ว
ยาว สั้น
สูง ต่ำ
สวย ขี้เหร่
มาก น้อย
ช้า เร็ว
ฉลาด โง่
รวย จน
ใหญ่ เล็ก
ฯลฯ
สมมติ ตามกฏอิตัปปัจจัยตา ทั้งนั้น
กฏอิตัปปัจจัยตาแปลง่ายๆสั้นๆว่า..
"เพราะสิ่งนั้นมี สิ่งนั้นจึงมี"
cr.unsplash
ท่านว่า ให้เราลองนึกถึงแสงสว่างจากเทียนไข เราจะรู้สึกว่าเทียนไขสว่างได้ก็ต่อเมื่อเราจุดเทียนไข ในที่มืด
หากแต่เราจุดเทียนไข กลางแสงแดด เราก็ไม่รู้สึกว่าเทียนไขส่องสว่างแต่
อย่างใด
นี่ไง เพราะมืด จึงมีสว่าง
cr.unsplash
🍁ท่านถามเราว่าไม้บรรทัดยาว
1 ฟุต คุณว่า มันยาวหรือมันสั้น
หากคุณเอาไปเทียบเคียงกับ ดินสอ ไม้บรรทัด 1 ฟุต มันก็ยาว
หากคุณเปลี่ยนเอาไปเปรียบเทียบกับ
ไม้เมตร มันก็กลายเป็นสั้น
สรุปคือ มันทั้งสั้นทั้งยาวอยู่ในสิ่ง
อันเดียวกันใช่ไหม
ถ้าลองคิดดูดีๆ มันไม่มีทั้งสั้น ทั้งยาว หากไม่มีอะไรมาเปรียบเทียบ
cr.unsplash
🍁ยกตัวอย่างอีกแบบหนึ่ง
ที่มีหัวหน้า ก็เพราะว่ามีลูกน้อง
ตกลงคือ สมมติกันว่า เป็นหัวหน้าเพราะไปที่ทำงานเรามีลูกน้อง
พอกลับมาบ้าน จากหัวหน้า กลายมาสมมติเป็นสามีกับภรรยาเมื่อลูกกลับมาจากโรงเรียน สมมติกลายเป็นพ่อ
แม่ อีกแล้ว
วันหยุด พากันไปเยี่ยมพ่อ แม่ที่ต่างจังหวัด พ่อแม่ เมื่อตะกี้ สมมติกลาย
มาเป็นลูกกับลูกสะใภ้ อีกแล้ว
พากันไปพบพระที่นับถือตอนบวชเรียน สมมติกลายเป็นลูกศิษย์กับครูบาอาจารย์ อีกแล้ว
ตกลง หัวหน้า หายไปไหน ทำไม
ไม่เป็นหัวหน้าตอนอยู่กับพระ
ถ้ามันไม่ใช่สมมติ...
เพราะ สิ่งนั้นมี สิ่งนั้นจึงมี
cr.unsplash
หากเราพอเข้าใจในกฏอิตัปปัจยตา แล้ว เราจะได้สบายใจขึ้น หากเราต้องพลัดพรากจากสมมติทั้งหลาย ไม่ยึดมั่น ถือมั่น ให้มันเสียเวลา
~ไม่ว่าแฟนจะทิ้งเรา
~โดนลดตำแหน่งจากบริษัท
~สอบเลื่อนขั้นไม่ผ่าน
~เกษียณอายุแล้วไม่มีคนทักทาย
ฯลฯ
"ช่างมันเถอะ ก็มันสมมติทั้งนั้น"
🍁แม้แต่ ทุกข์ กับ สุข
ท่านว่าก็อย่าไปยึด เพราะ เป็นอิตัปปัจยตาเหมือนกัน เป็นไปตามกฏไตรลักษณ์ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
เรารู้สึก สุข ก็เพราะเราเคยมีทุกข์
เรารู้สึกว่าอะไรคือทุกข์ก็เพราะเรา
เคยมีสุข
สุดท้ายก็ไม่มีอะไรอยู่กับเรา ยั่งยืน
เราเพียงทำหน้าที่ ในแต่ละสมมติให้สมบูรณ์ ตามที่ถูก ที่ควร ก็เพียงพอ
"เลิกยึดติดสมมติ
สมมติจะได้ไม่กัดเราได้"
cr.unsplash
สาธุในธรรม 🙏
นมัสการในคำสอนของ
หลวงพ่อไพศาล วิสาโล
เจ้าอาวาสวัดป่าสุขะโต
อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ
ขออนุโมทนาบุญ นักอ่านทุกท่าน
ติดตามอ่านบทความดีๆได้ที่
โฆษณา