8 ก.พ. 2020 เวลา 07:17 • การศึกษา
เรื่องสั้นตอนเดียวจบ
เรื่อง มีหน้าที่กินก็กินไป
..... เรี่องสั้นเรื่องนี้ผู้เขียนต้องการสื่อให้รู้ว่า "การพูด" มีความสำคัญที่สุดในการทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานบริการ การพูดดีย่อมได้รับความเห็นอกเห็นใจ และได้รับความร่วมมือดี ลองอ่านดูนะคะ
เรื่องสั้น โดย พิปป้าสมายล์ PippaSmile
........ นายจ้างสาวคนหนึ่งกำลังประชุมลูกน้อง ในตอนบ่ายวันจันทร์ซึ่งเป็นช่วงหลังอาหารเที่ยง ก็คงรู้กันนะคะว่า พอหนังท้องตึงหนังตาก็จะหย่อน เสียงของเจ้านายผู้หญิงด้วย ฟังเพราะดี ยังกับขับกล่อมบรรเลงให้นิทราซะงั้น
........ นายจ้างสาวหยุดพูดพลางมองดูลูกน้องที่ บางคนมารยาทงามนั่งสัปหงกก้มหัวแสดงความเคารพเธอยู่ตลอดเวลา บางคนนั่งอ้าปากหวอล่อแมลงวัน เด๋วตื่นคงคอแห้งน่าดู บางคนมองสบตาเธอแต่ไม่รับรู้อะไร เพราะมันเลยทะลุตัวเธอไปด้านหลัง ส่วนคนที่นั่งหลังสุดก็เปิดหวูดรถไฟกันสนั่น เธอก็รู้สึกง่วงเหมือนกัน หลับบ้างดีกว่าไหมเรา อิอิ
........ เธอเห็นท่าว่าจะไม่ได้เรื่องแล้ว ต้องปลุกลูกน้องให้ตื่นจากฝันกลางวันเสียที แล้วเธอก็ตะโกนใส่ไมค์ด้วยเสียงอันดัง
........ "ไฟไหม้! ไฟไหม้! ไฟไหม้!" ได้ผลตาสว่างกันหมด บ้างกระโดดลุกขึ้นยืนทำท่าจะวิ่งออกจากห้องประชุม เธอเลยรีบพูดต่อ
1
........ "ไฟไม่ ไฟไม่ ไฟไม่สว่าง หรือไง จึงทำให้พวกเธอนึกว่ากลางคืน ได้เวลานอน ดูทุกคนสะลึมสะลือกันจัง"
........ พูดไปนายจ้างสาวก็หัวเราะไป ขำลูกน้องที่ทำหน้าตาตื่น พวกที่ไม่หลับก็พลอยขำกับเธอไปด้วย พอเห็นลูกน้องหายง่วงแล้วเธอก็พูดต่อว่า
........ "ทุกคนฟังทางนี้ พี่จะสอนวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ในกรณีที่เราส่งสินค้าผิดพลาดไปให้ลูกค้าต่างจังหวัด ซึ่งเราไม่สามารถเปลี่ยนสินค้าให้เขาได้ เราจะมีวิธีจูงใจให้เขารับสินค้าที่ส่งผิดไว้อย่างไรนะคะ" แล้วเธอก็เรียกชื่อลูกน้องที่เมื่อครู่เห็นหลับอยู่ เป็นรายตัว
........ "ผกา จำปา จำปี สมชาย สมหญิง บุญมา บุญมี ดำ แดง เขียว พวกคุณฟังเรื่องที่พี่จะเล่านี้ให้ดีนะคะ แล้วจะให้ตอบคำถามค่ะ" พอรู้ว่าจะต้องตอบคำถาม ต่างก็ตาสว่างกันหมด
........ "การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเป็นกรณีศึกษา นะคะ เรื่องก็มีอยู่ว่า สามีภรรยาคู่หนึ่งมีอาชีพขายอาหารตามสั่ง ภรรยาสั่งสามีให้ไปซื้อใบกะเพรามา แต่แม่ค้าหยิบให้ผิดกลายเป็นใบโหระพา พอเอามาให้ภรรยาเท่านั้น ภรรยาก็บ่นขึ้นมาทันทีว่า
........ "นี่มันโหระพานี่ ไม่ใช่ใบกะเพรา พี่รีบเอาไปเปลี่ยนเร็ว" สามีเห็นว่าร้านอยู่ไกล ก็เลยหว่านล้อมภรรยาให้ใช้ใบโหระพาแทน สามีก็เลยพูดว่า
........ "โธ่น้อง พี่ไปซื้อให้ใหม่ได้ แต่พี่ว่าน้องเป็นคนเก่ง ถ้าลูกค้ามาสั่งซื้อผัดกะเพราะ น้องก็บอกเขาไปซิว่า วันนี้กะเพราะไม่มีแต่มีเมนูโหระพาแทน รับรองลูกค้าชอบของใหม่ ๆ อยู่แล้ว ไม่เกินความสามารถของน้องหรอก พี่เชื่อฝีมือน้องว่าแม้จะเป็นโหระพาก็อร่อยเหมือนกะเพรา"
........ "เห็นไหมคะ แค่มีวิธีการพูดที่ดี ภรรยาก็ยิ้มแก้มปริ ตกลงใช้โหระพาแทนกะเพราได้ สามีก็ไม่ต้องไปเปลี่ยน การค้าขายของเราก็เช่นกัน การที่เราส่งของผิดไม่ตรงสเป็คให้ลุกค้า เราก็ต้องมีเทคนิคการพูดให้ลูกค้ารับของไว้ใช้แทนกันได้ หวังว่าทุกคนคงเข้าใจนะคะ"
1
........ นายจ้างสาวมองเห็น นายจำปี คนที่นอนกรนเป็นหวูดรถไฟเมื่อครู่ และกำลังนั่งสะลึมสะลือตาปรือ ๆ อีก ทำท่าเหมือนจะหลับต่อ จึงพูดว่า
........ "คุณจำปี ฟังคำถามนี้แล้วตอบด้วยค่ะ" นายจำปีสะดุ้งสุดตัว รีบลุกขึ้นยืนหูตาสว่างทันที
........ พอนายจ้างสาวเห็นว่าเขาตื่นจากภวังค์แล้วก็ถามต่อ "จากตัวอย่างที่เล่ามานี้ ถ้าภรรยาคุณจำปีให้คุณไปซื้อน้ำยาล้างจาน แต่คุณกลับเอาผงซักฟอกมาให้ แล้วภรรยาบ่นว่าให้ซื้อน้ำยาล้างจาน ไปเอาผงซักฟอกมาทำไม คุณจำปีจะตอบภรรยาว่าอย่างไรคะ เพื่อให้ภรรยาใช้ผงซักฟอกแทนก่อน จะได้ไม่ต้องไปเปลี่ยใหม่"
........ นายจำปี ซึ่งได้ยินเรื่องเล่าของเจ้านายบ้างไม่ได้ยินบ้างเพราะหลับ ๆ ตื่น ๆ ฟังคำถามแล้วก็ตอบโดยไม่ต้องคิดเลยว่า "ผมก็จะบอกว่า นี่เธออย่ามากเรื่อง จะน้ำยาล้านจานหรือผงซักฟอกก็ใช้ทำความสะอาดได้เหมือนกัน ไหน ๆ พี่ก็ซื้อมาแล้ว มีหน้าที่ล้างก็ล้างไป"
1
........ พูดจบนายจำปีก็ยิ้มแบบว่าตนเองตอบถูกแน่นอน นายจ้างสาวมองนาฬิกา แล้วบอกพักเบรก 15 นาที เผื่อทุกคนกินกาแฟกับอาหารว่างจะได้หายง่วง แม่บ้านรีบนำกาแฟกับขนมมาทยอยเสิร์ฟ นายจ้างสาวก็รีบไปกระซิบกับแม่บ้าน ให้เสิร์ฟชุดพิเศษกับนายจำปีคนเดียว
........ ทุกคนจิบกาแฟกินขนมว่างกันอย่างเอร็ดอร่อย มีนายจำปีคนเดียวทำท่าผะอืดผะอม เขามองชุดของว่างคนอื่น ๆ กับของเขา ในที่สุดก็ตัดสินใจลุกขึ้น แล้วถามนายจ้างสาวทันทีว่า
........ "บอสครับ แม่บ้านเสิร์ฟของว่าผิด ทำไมคนอื่นของว่างไม่เหมือนกับของผม กาแฟก็ไม่ใส่ครีมไม่ใส่น้ำตาล ของว่างก็มีแต่คุ๊กกี้แห้ง ๆ ไม่มีเค้กเลยครับ แม่บ้านเสิร์ฟผิดให้ผมแน่นอนครับ ผมขอเปลี่ยนของว่างชุดใหม่ครับ"
........ พนักงานทุกคนต่างก็มองของว่างในมือของจำปี แล้วก็เห็นด้วยว่าแม่บ้านเสิร์ฟของว่างผิดให้กับจำปีแน่นอน แต่แล้วพวกเขาก็ต้องตกใจ เมื่อนายจ้างสาวตอบว่า
........ "นี่คุณจำปีอย่ามากเรื่อง คุ๊กกี้หรือเค้ก ก็กินอิ่มเหมือนกัน ไหน ๆ แม่บ้านก็เสิร์ฟแล้ว จะเปลี่ยนทำไม คุณมีหน้าที่กิน ก็กินไป"
........ พนักงานทุกคนต่างซุบซิบนินทานายจ้างสาวว่าทำไมพูดจาไม่ดีกับลูกน้อง ไม่เปลี่ยนของว่างให้ แต่ก็น่าจะพูดจาให้ดีหน่อย ถนอมน้ำใจกันบ้าง ผิดวิสัยของเธอที่เคยพูดจานุ่มนวลถนอมน้ำใจลูกน้อง แล้วพวกเขาก็ถึงบางอ้อ เมื่อนายจ้างสาวพูดว่า
........ "ทุกคนเห็นไหมคะ พี่ไม่เปลี่ยนขนมว่างให้คุณจำปี และพี่ตอบแบบที่คุณจำปีตอบภรรยาในเรื่องผงซักฟอกกับน้ำยาล้างจาน ว่ามีหน้าที่ล้างก็ล้างไป พี่ก็บอกว่า มีหน้าที่กินก็กินไป เห็นไหมคะการพูดที่ไม่น่าฟัง ไม่มีเทคนิคในการพูด ลูกค้าก็ไม่ประทับใจและไม่เต็มใจรับของไว้อย่างแน่นอน"
........ "นั่นละคะที่พี่จะบอกว่าคำพูดเวลาที่เราจะพุดกับลูกค้าต้องสร้างความพอใจ ประทับใจ และทำให้ลุกค้าเห็นใจเช่นกัน ดังนั้นพี่จะให้คุณจำปีตอบใหม่ให้ถูกใจภรรยา จะตอบอย่างไรคะ"
........ พนักงานถึงบางอ้อ เจ้านายตลบหลังจำปีนี่เอง จำปีเข้าใจแล้วว่าการพูดเอาแต่ประโยชน์ส่วนตนต้องคำถึงถึงจิตใจลูกค้าด้วย และต้องพูดให้ลูกค้าฟังแล้วดูดี เกิดความรู้สึกที่ยอมช่วยเหลือกัน เขาจึงตอบใหม่ว่า
........ "เมียจ๋าไหน ๆ ก็ซื้อมาแล้ว น้ำยาล้างจานหมดไม่มีขาย พี่กลัวน้องไม่มีอะไรล้างจาน เลยซื้อผงซักฟอกมาแทน มันก็ล้างจานได้สะอาดเช่นกัน ใช้ไปก่อนนะน้อง แล้วพรุ่งนี้พี่จะไปซื้อมาให้ใหม่"
........ เจ้านายสาวและพนักงานทุกคนหัวเราะขำจำปี เธอพูดออกไมค์ เรียกแม่บ้านให้เอาขนมว่างกับกาแฟชุดพิเศษมาให้จำปี เป็นรางวัลที่ตอบถูกใจ พอแม่บ้านเอาของว่างส่งให้คุณจำปี เจ้านายสาวก็บอกว่า
........ "เห็นไหมพอคุณจำปีพูดจาดี ไม่ต้องไปเปลี่ยนของให้ภรรยาแล้ว ภรรยายังเอากาแฟกับขนมมาเสิร์ฟให้อีก กรณีของลูกค้าก็เช่นกันค่ะ เราต้องพูดให้เขาประทับใจ ดูดี และเห็นใจ เขาก็จะรับของไว้ใช้แทนด้วยความเต็มใจเหมือนกันค่ะ"
........ พนักงานฮากันลั่นห้องประชุม ส่วนคุณจำปีจะหัวเราะก็ไม่ใช่จะร้องไห้ก็ไม่เชิง เพราะคุณแม่บ้านที่นายจ้างสาวกระเซ้าว่าเป็นเมีย อายุปาเข้าไปใกล้เกษียณแล้ว กำลังส่งยิ้มหวานให้ ถ้ายังสาวอยู่ก็คงไม่ว่ากระไรหรอกเจ้านาย
🔸🔸🔸
เขียนโดย ..... PippaSmile พิปป้า สมาย
โฆษณา