9 ก.พ. 2020 เวลา 15:19
เมื่อคุณแม่ชาวเกาหลีใต้ได้พบกับลูกสาวที่จากไปผ่านเทคโนโลยี VR 😔
แม้เพียงชั่วคราว แม้เป็นเพียงภาพสร้าง แต่เสียงและภาพเสมือนของลูกสาวเธอก็ทำน้ำตาของผู้เป็นแม่พรั่งพรู
ได้กลับมานั่งมองลูกสาวที่ล่วงลับไปแล้ว เหมือนว่าหนูน้อยยังมีชีวิตอยู่ตรงหน้า
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งในเกาหลีใต้ได้ Upload คลิปรายการในชื่อ "I Met You"
ซึ่งในรายการสารคดีนี้นำเสนอเรื่องราว การกลับมาพบกันอีกครั้งของคุณแม่กับลูกสาวที่เสียชีวิตด้วยโรคที่รักษาไม่ได้ไปในปี 2016 ด้วยอายุเพียง 7 ขวบ
สามปีต่อมาเธอได้กลับมาพบกับลูกสาวอีกครั้งในโลกเสมือนจริงที่ลูกสาวของเธอได้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง
โลกแห่งความเป็นจริง เธอสวมแว่น VR Headset พร้อมถุงมือ VR ยืนอยู่หน้าฉาก Backdrop ในสตูดิโอ
เมื่อเธอเข้าสู่โลก VR การปรากฏตัวของลูกสาวที่นั่งแอบอยู่หลังฉากของโลกเสมือนจริง เสียงที่คุ้นเคยของลูกสาว "แม่ไปไหนมา แม่คิดถึงหนูมั้ย?"
ชุดกรอบแว่น VR ก็เอาไม่อยู่ น้ำตาของผู้เป็นแม่พรั่งหรูเอ่อนองไหลล้นออกมาจากแว่นกันเลยทีเดียว
ซึ่งถุงมือ VR นี้ทำให้ผู้ที่เข้าสู่โลกเสมือนนี้สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับโลกจำลองได้สมจริงมากขึ้น เช่น เมื่อเอามือลูบผมภาพที่เห็นเส้นผมของหนูน้อยก็จะลู่ไปตามมือ หรือแม้แต่การแตะมือก็ทำได้
ก่อนจะปิดท้ายด้วยการฉลองวันเกิด และส่งหนูน้อยเข้านอน
ซึ่งตลอดเวลาที่คุณแม่ได้พบกับลูกสาวในโลกเสมือนจริงนี้ คุณพ่อ พี่ชายและน้องสาวเธอก็นั่งดูอยู่ตลอด บ้างก็กลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่
ทีมงานใช้เวลากว่า 8 เดือนในการทำโปรเจคสะเทือนอารมณ์นี้ ทั้งการจำลองเสียงของลูกสาวเธอและเพื่อความสมจริง ได้มีการใข้นักแสดงเด็กเก็บข้อมูลการแสดง (Motion Capture) เพื่อใช้ในการสร้างโมเดล
หลังจากวีดีโอนี้ถูก Upload เพียง 2 วันกว่า ตอนนี้มีคนเช้าชมแล้วกว่า 6.3 ล้านวิว มีคนสับตระไคร้ไปแล้วเกือบแสนต้น
** คำเตือน **
คลิปนี้มีความสะเทือนอารมณ์ กรุณาหลีกเลี่ยงการรับชมในที่สาธารณะ ควรเตรียมกระดาษทิชชู่ให้พร้อม ผมพลาดมาละ 😅
"มันคงเหมือนอยู่ในสวรรค์ ฉันได้เจอกับ "นายอน" ซึ่งเรียกฉันด้วยรอยยิ้ม แม้จะเป็นเพียงเวลาสั้น ๆ แต่มันก็เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมาก" คุณแม่จาง ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการพบกันกับลูกสาวที่ล่วงลับครั้งนี้ใน AJU Business Daily report
ผู้เชี่ยวชาญเคยออกมาเตือนถึงข้อกังวลของเทคโนโลยี VR ที่จะทำให้เราหลงใหลในโลกเสมือน แล้วถ้าหากมันสามารถทำให้เราได้มีโอกาสได้พบกับคนที่เรารักที่จากโลกนี้ไปแล้วละ มันจะส่งผลยังไงกับเรา?? 😔
เคยดู Vanila sky กันไหมครับ เป็นหนัง ไซไฟ อีกเรื่องที่ผมชอบ มันมีประเด็นที่อาจจะตอบคำถามนี้ได้ กับเรื่องราวของตัวเองที่ติดอยู่ในความทรงจำในอดีตของคนที่ตนรัก ลองหามาดูกันครับ 😔

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา