9 ก.พ. 2020 เวลา 15:02 • ความคิดเห็น
ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะวินาศ
พระธรรมโกศาจารย์. หรือ. ท่านพุทธทาส ภิกขุ
จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญและสุดเศร้าตามหน้าข่าวในทีวีทุกช่องและข่าวด่วนแทบทุกสื่อในประเทศ ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 วัน มาฆบูชา จะเป็นเรื่องบังเอิญหรือมูลเหตุใดๆก็สุดแท้แต่ที่ทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมา ก็ล้วนแต่ยังความโศกสลดเข้าถึงหัวใจ คนธรรมดาๆอย่างเราๆกันแทบทุกคน เหตุการณ์นี้เกิดที่ จ.นครราชสีมา !
....ชายแต่งตัวคล้ายทหาร ทราบภายหลังว่าเป็นทหาร. ควงอาวุธปืนหลายชนิดและเครื่องกระสุนอีกเป็นจำนวนมาก ใช้อาวุธปืน ยิงผู้คนจนได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมากกว่า50ราย และเสียชีวิต อย่างน้อย 20ราย แล้วยังฉวยโอกาส ขับรถฮัมวี่ จากค่ายทหาร ออกมาถึงใจกลางเมือง แล้วกราดยิงทุกคนที่คิดว่าขวางทางหลบหนี โดยไม่สนใจว่าใครเป็นใครทั้งสิ้น เดินอย่างอุกอาจเข้าถึงยังห้างสรรพสินค้าใจกลางเมือง ที่มีผุ้คนนับร้อย ที่ไม่คาดคิดว่าเหตุร้ายได้เกิดขึ้น ณ ที่นี้ ในเวลาที่ทุกคนล้วนออกมา จับจ่ายใช้สอย ทำกิจกรรมต่างๆกับครอบครัว. เพื่อน คนรัก ติดต่อธุรกิจการงาน หรือแม้แต่ทำงานในห้างแห่งนี้. เค้ายิงทุกคนไม่เว้นเด็ก สตรี พ่อ แม่ พี่นัอง ไม่สนว่าใครหรือใคร. ใช้ความชำนาญการใช้อาวุธของตนทำร้ายผู้อื่นที่ไม่มีทางสู้. ยิงถังแก็สจนระเบิดเพื่อสร้างสถานการณ์. แล้วหลบหนีในห้างนี้. จนกว่าทุกอย่างจะคลี่คลาย ใช้เวลาตั้งแต่เย็นค่ำจนถึงค่อนคืน รวมเวลากว่า 17 ชม ในการไล่ล่า. สุดท้าย. ผู้ก่อเหตุก็ต้องถูกวิสามัญฆาตรกรรม. ตายตกไปตามกัน อย่างไม่มีทางหลบเลี่ยง. จบชีวิตด้วยชีวิต. หนึ่งคนตาย หลายคนแทบจะตายตาม. บ้านเราเมืองเรา สังคมเรา ประเทศเรา. โลกของเรา คล้ายกับเกิดกลียุคก็ไม่ปาน.
จากหลายสื่อ. อ้างว่า. มูลเหตุทำให้ทหารคนนี้ก่อเหตุ เกิดจากการ ที่ถูกโกงเงินค่านายหน้าซื้อขายบ้านเป็นจำนวนหนึ่ง
มีการติดตามทวงถามแล้วหลายครั้งก็โดนเบี่ยวและบ่ายเบี่ยง
มาตลอด โดยการทำธุรกิจนี้ มีหัวหน้าซึ่งเป็นนายทหารยศนายพัน. และแม่ยายของหัวหน้าเป็นผู้ร่วม. และมีนายหน้าอีกคนร่วมกัน. วันดังกล่าว ได้นัดมาคุยเจรจาแต่คงไม่เป็นที่พอใจและคิดว่าตนเองโดนเบี้ยวเงินนี้อย่างแน่นอน. และอาจจะด้วยความกดดันจากกรณีนี้ในหลายๆเรื่องจึงได้ลุแก่ โทสะ ใช้ปืนยิงคู่เจรจาทั้งสามคน และ หลังจากนั้น ก็ยิงอีกหลายๆคนตามมา จนเกิดเหตุสลดดังข่าว
ถ้าคนเราทุกวันนี้. อยู่ด้วยกันแบบ หลงวัตถุ. หลงอารมณ์. หลงกิเลส หลงในเหตุของความเสื่อม. สุดท้ายก็ขาดซึ่งศีลธรรม. ขาดแหล่งเยียวยาหัวใจ. ใช้โมหะ โทสะ ลุแก่อำนาจ. ใช้เหล่านี้แก้ปัญหา. สุดท้ายแล้วเราก็ไม่ต่างอะไรกับสัตว์ซึ่งทำตามสัญชาติญาณ มากกว่าคุณธรรม.
ในหลังกึ่งพุทธกาล ศาสนาของตถาคตจะเข้าสู่ความเสื่อม พุทธบริษัทไม่ตั้งอยู่ในศีลธรรม.
หลังปี 2560เป็นต้นมา นี่คือพุทธทำนาย. ที่ยกมาอ้างอิงถึงเหตุการณ์นี้ได้. ความเสื่อมเป็นเรื่องธรรมดา. ถ้าเราเรียนรู้และเข้าใจในกฏของไตรลักษณ์
เกิดขึ้น. ตั้งอยู่ และดับไป.
ถ้าก่อนเหตุการณ์ร้ายนี้จะเกิดขึ้น. ถ้าทุกคนได้ใช้ศีลธรรมและคุณธรรมในการอยู่ร่วมกัน ไม่ฉวยโอกาส ไม่คดโกง ไม่ลุแก่อำนาจ เงินตรา. ลาภ ยศ สรรเสริญ และขาดซึ่งศีล 5
เหตุการณ์ร้ายแรงแบบนี้คงจะไม่เกิด. คงไม่มีใครบาดเจ็บ ล้มตายและสูญเสียในวงกว้างแบบนี้
ถ้าขอได้.... ขอศีลธรรมจงกลับมา. เพื่อเยียวยาโลกของเรา
สาธุๆๆ
โฆษณา