10 ก.พ. 2020 เวลา 06:54 • ไลฟ์สไตล์
การเปลี่ยนแปลงแบบกระทันหัน
ชีวิตที่เคยมีคนร่วมเดินทางมา20เกือบๆจะ21ปี เริ่มจากเรียนจบมัธยม
เราใช้ชีวิตเริ่มจากการเป็นแฟนกันไม่ได้มาจากคำว่าเพื่อน ช่วงแรกๆก็เหมือนคนอื่นๆทั่วไป เป็นความรักที่อะไรก็ดีไปหมด อาจจะมีทะเลาะกันบ้างแต่นั่นก็ผ่านมาด้วยดีจนเรียนจบมหาวิทยาลัย เราเรียนจบก่อนและเข้าทำงานในบริษัท ส่วนเค้าเลือกที่จะทำธุรกิจที่บ้านและเปิดร้านกาแฟ
เราใช้ชีวิตแบบมีความสุขในทุกๆวัน ทุกเย็นเค้าจะไปรับที่ทำงานทั้งชีวิตก็จะมีเค้าที่คอยรับ-ส่ง ทำอาหารไปให้ทานกลางวัน ส่วนเราก็จะดูแลเท่าที่เราทำได้ ทำงานบ้าน ดูเรื่องเสื้อผ้า ดูแลในทุกๆจุดเล็กๆน้อยที่คิดว่าเราสามารถทำได้
ตลอดระยะเวลาที่ใช้ชีวิตด้วยกันเราเคยพูดกับเค้าว่าเราโชคดีที่มีเค้าอยู่ข้างๆจะคอยบอกเค้าตลอด ในระหว่างการเดินทางมีปัญหาเกิดขึ้นแต่เราเชื่อว่าเราก็ผ่านมันมาได้ เราเป็นคนขี้งอนและถามเค้าว่าทนได้ไหม จะได้รับคำตอบกลับมาเสมอว่าไม่ว่าเราจะทำอะไรเค้ารับเราได้ทุกอย่างและจะไม่เดินจากเราไปไหน เราคิดว่าคนนี้แหละจะใช้ชีวิตที่เหลืออยู่เหมือนเพื่อนที่รู้ใจกัน
มีคำสัญญามากมายที่เค้าเคยให้ไว้ มีหลายอย่างที่เราขอเค้าไว้ และสิ่งหนึ่งที่ย้ำเลยว่าขออย่าโกหกกันมีอะไรขอให้บอกเราคนแรก
ตลอดเวลาเราให้ความไว้ใจมาตลอด และบอกเค้าตลอดว่า “คนเราเมื่อเวลาเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน สิ่งแวดล้อมเปลี่ยน ใจคนก็จะเปลี่ยน” เพราะเราเชื่อเสมอว่าถ้าคนใดคนหนึ่งไม่หนักแน่นหรือรักกันมากพออะไรก็เปลี่ยนแปลงได้เสมอ
จนวันนึงเราได้รู้จักน้องคนนึงจากเพื่อนน้องเข้ามาในชีวิตเรา2คน น้องจะขอไปในทุกที่ๆเรา2คนไป หลังๆไม่มีคำว่า2คนจะเป็น3คนตลอดเพราะความสงสารและไว้ใจก็ยอมให้เค้าไปด้วยเราเอะใจแต่ก็ไม่กล้าพูดตรงๆได้แต่บอกเค้าว่าถ้าน้องคนนี้มาหาก็ขอให้บอกเรานะเราจะได้ไม่ต้องถาม เราเชื่อใจและคอยเตือนเค้าตลอดว่าระวังนะเพราะเราเองก็รู้สึกได้ว่าน้องคนนี้มีท่าทางที่แปลกๆและในFB น้องจะมีอะไรที่ทำให้เราสงสัยตลอด
และเหตุการณ์ที่เรากลัวก็เกิดขึ้นจริงๆ เราจับได้ว่าเค้าโกหกๆมาได้ระยะเวลานึงเพื่อไปไหนกับน้องคนนี้ ตอนนั้นเราตกใจและเสียใจมากที่สุด เราพยายามตั้งสติแต่ตอนนั้นบอกตรงๆว่าคำว่าสติคงไม่มีเพราะความไว้ใจคน2คนมันกลับมาทำร้ายตัวเองเราเอง เราได้อ่านlineที่เค้าคุยกันว่าเราในทุกๆเรื่องๆ เราเองก็เสียใจมากไม่คิดว่าคนที่เรารักทั้ง2คนจะทำกับเราขนาดนี้
เรามีปัญหากัน2วัน ซึ่งอีกวันเป็นวันเกิดเรา เราขอให้เค้าเดินออกจากชีวิตเราไป เราเสียใจที่สุดเหมือนชีวิตที่พังลงทุกอย่างแต่นั่นคือสิ่งที่เราคิดแล้วว่ามันคือทางออกที่ดีที่สุดรั้งไว้ก็มีแต่จะทะเลาะและไม่ไว้ใจกัน
หลังจากนั้นเราเองกลับจะเป็นจะตายขอเค้าให้กลับมา จนอาทิตย์ที่3หลังจากที่ไปเอาของที่ให้เค้าเอามาให้ เราขอคุยกับเค้าแต่ดูจากสายตาและท่าทางของเค้า เราตัดใจในวันนั้นทันทีว่าในหัวใจจะไม่มีคนๆนี้อีกต่อไป
กลับมาใช้ชีวิตที่แทบยืนไม่ได้แต่เราบอกตัวเองเสมอว่าเราเลือกแล้วที่จะให้เป็นแบบนี้ เราต้องอดทนและต้องผ่านให้ได้สิ คิดถึงอนาคตไว้ เราให้เวลากับตัวเองในการเสียใจแค่1เดือน และบอกกับตัวเองว่า ปีใหม่เราก็คือคนใหม่ที่มีชีวิตใหม่
การเดินทางคนเดียวไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่เรามีเพื่อนและครอบครัว ที่สอนให้เรารักตัวเอง ใครจะรับได้ละ20กว่าปีที่มีคนเดินข้างๆมาตลอดดีบ้างไม่ดีบ้างแต่เราก็รักกัน
แต่ชีวิตที่ต้องเดินคนเดียวเพื่อแลกกับสิ่งที่ดีกว่ามันไม่ง่ายเลย แต่เราต้องผ่านมันไปให้ได้ เรากอดตัวเองและคิดบวกปิดหูปิดตา เลือกที่จะไม่รับรู้อะไรที่เป็นเรื่องเค้าเลย
ใช้ชีวิตที่เป็นตัวเราเอง ทำทุกอย่างที่ไม่เคยทำ มีความสุขกับเรื่องเล็กๆน้อย และบอกตัวเองเสมอเราอยู่คนเดียวได้ ทำงาน ไปหาเพื่อน เราทำแบบนี้ 21วัน และเราก็ผ่านมันมาได้
วันนี้สิ่งที่ตัดสินใจวันนั้นเราไม่เคยเสียใจเลย เพราะเราได้แลกกับชีวิตใหม่ที่เข้าใจตัวเองมากขึ้น ปล่อยวางมากขึ้น ให้อภัยกับทุกเรื่อง
การเปลี่ยนแปลงแบบกระทันหันมันยากที่จะปรับตัวแต่เชื่อเถอะสิ่งใดที่เกิดขึ้นแล้วย่อมมีเรื่องดีๆเกิดขึ้นเสมอ
เราลองที่จะทำอะไรเองในทุกๆเรื่องและไม่โทษอดีต พร้อมทั้งไม่โหยหาหรือต้องการรักใหม่ เราพร้อมกับการใช้ชีวิตคนเดียว ชีวิตที่ต้องแลกกับการเดินทางคนเดียวแต่ได้สิ่งที่ดีกว่าก็อย่าไปกลัวถ้าเรายังไม่ได้ลองทำมัน อดีตคือประสบการณ์ที่สอนให้เรามีวันนี้
เรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดไม่มีคนผิดและไม่มีคนถูก ไม่มีคนดีหรือมีคนเลว ที่ผ่านมาเรารักกันแค่นั้นเอง
นี่แหละชีวิตที่ต้องแลก เสียใจตั้งแต่ตอนนนั้นและได้ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า อย่าไปกลัวกับการเปลี่ยนแปลง ล้มแล้วต้องรีบลุก
และวันนี้โลกก็เหวี่ยงคนๆนึงมาเติมให้กับชีวิตถึงจะเพิ่งเป็นการเดินทาง แต่เป็นการเดินทางที่ช้าและเข้าใจกัน และเสมอต้นเสมอปลายแบบนี้ตลอดไป
#ถ้าคิดจะแลกก็อย่าไปกลัว จำไว้
โฆษณา