12 ก.พ. 2020 เวลา 14:53 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มาดูผลงานของ AI ในการช่วย Upscale ความละเอียดวีดีโอเก่าจากปี 1896 ให้กลายเป็นวีดีโอความละเอียด 4K ที่ 60 FPS!! 😯👍
เราจะได้เห็นโลกในอดีตด้วยความคมชัดแบบ Hi-Def จากความสามารถของ AI
ปรับภาพจากวีดีโอเก่าให้คมชัดด้วย AI
ย้อนไปเมื่อเกือบยี่สิบปีก่อน สมัยดิจิตอลแลปเริ่มเข้ามายังถ่ายรูป ผมเคยไปฝึกแต่งภาพและตระเวนขายโปรแกรมให้กับร้านถ่ายรูปทั่วไทย
เพื่อนผมที่ทำโปรแกรมแต่งภาพนี้ สมัยเรียนก็อยู่ชมรมถ่ายภาพเพราะที่บ้านก็เปิดร้านถ่ายรูป ตอนนั้นผมก็ยังถ่ายรูปไม่เป็น ทำ ๆ ไปตามที่เพื่อนสอน
มีครั้งหนึ่งเพื่อนเคยบอกว่า "เนี่ย Software เดี๋ยวนี้มันดีนะแต่งรูปแก้รูปอะไรได้หมด รูปไฟไหม้ ถ่ายมืด สว่างเวอร์ ก็พอแก้ ๆ ได้ มีอย่างเดียวแก้ไม่ได้ คือรูปที่ภาพเบลอ สั่น หรือถ่ายหลุดโฟกัส อันนี้แก้ไม่ได้จริง ๆ"
ผมก็คิดตาม เออจริง มันจะไปแก้ได้ยังไง ถ้ารูปมันเบลอมาแต่ต้นฉบับเนี่ย
ซ้ายภาพต้นฉบับ ขวาปรับแก้ด้วย Software แล้วคมชัดทีเดียว
มาวันนี้แก้ได้แล้วครับด้วย Software ที่ใช้ AI ช่วยเช่น Gigapixel AI และ Topaz Labs ที่มีความสามารถในการแก้ภาพเบลอได้ด้วย
ใครจะเชื่อ ไม่ถึง 20 ปีทำได้แล้วการแก้ภาพเบลอ อะไรก็เกิดขึ้นได้จริง ๆ ครับด้วยเทคโนโลยี 😔
และไม่ใช่แค่รูปถ่าย มาวันนี้ YouTuber นาม Denis Shiryaev ได้ลงวีดีโอของภาพยนตร์สั้นสุดคลาสสิคเรื่อง “L’arrivée d’un train en gare de La Ciotat” ซึ่งถ่ายให้เห็นขบวนรถไฟกำลังเข้าเทียบจอดที่ชานชลาของสถานีรถไฟ
Shiryaev และทีมงานได้ใช้ AI ซึ่งประกอบด้วย neural networks หลายชั้นในการเพิ่มความละเอียดของวีดีโอให้กลายมาเป็นวีดีโอความละเอียดสูง 4K ที่ความถี่ 60 เฟรมต่อวินาที(FPS)
โดย AI ที่ใช้ในงาน Upscale ครั้งนี้ประกอบด้วย Gigapixel AI และ Topaz Labs ซึ่งแน่นอนว่า Shiryaev ได้มีการตั้งค่าเริ่มต้นบางอย่างก่อนที่จะเริ่มให้ Topaz Labs ทำการ Upscale ภาพจนได้ผลลัพธ์ออกมาอย่างที่เห็น
ทั้งนี้ทั้ง Gigapixel AI และ Topaz Labs AI ต่างก็เป็นแอพพลิเคชั่นแต่งภาพที่มีความสามารถช่วยในการแก้ภาพเบลอหรือหลุดโฟกัสโดยใช้ AI เข้าช่วย
จะเห็นในภาพเปรียบเทียบว่า AI ทำงานได้ดีขนาดไหน ในการสร้างภาพวีดีโอจากอดีตให้เหมือนว่าวีดีโอนี้ถ่ายด้วย Smart Phone ในยุคปัจจุบัน
ครึ่งซ้าย: เพิ่มความละเอียดแล้ว, ครี่งขวา: ภาพวีดีโอเดิม
แต่ก็ยังจะเห็นได้ว่ามีบางส่วนของภาพที่ยังไม่สามารถกู้รายละเอียดกลับมาได้ แต่ก็ถือว่าเป็นก้าวแรกที่น่าประทับใจทีเดียว
น่าลองเอาภาพยนตร์เก่า ๆ เช่นหนังของ ชาร์ลี แชปลิน มา Upscale เป็นแบบ Hi-Def ดูบ้างเนอะ 😁
ก็ไม่รู้ว่าในอีก 10 ปีข้างหน้าความสามารถของ AI จะพัฒนาไปขนาดไหน จะสร้างสร้างภาพอดีตที่คมชัดขึ้นหรือแม้แต่ใส่โลกที่มีสีสันให้กับโลกในอดีตที่ได้บันทีกไว้เป็นภาพขาว-ดำก็เป็นได้ 😉

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา