10 ก.พ. 2020 เวลา 09:56 • ประวัติศาสตร์
ชาวจีนผู้รอดชีวิตจาก Titanic จำนวนหกคน และถูกลืมเลือนไปอย่างสิ้นเชิง
เหตุการณ์เรือ Titanic จมในปีค.ศ.1912 (พ.ศ.2455) เป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่โด่งดังและพูดถึงบ่อยที่สุดเหตุการณ์หนึ่งในประวัติศาสตร์
ในบรรดาผู้โดยสารจำนวนกว่า 2,224 คน มีเพียงแค่ประมาณ 700 คนที่รอดชีวิต
และในบรรดา 700 คนนั้นมีชาวจีนอยู่ด้วยจำนวนหกคน แต่น่าแปลกที่เรื่องราวของพวกเขาถูกลืมเลือนไปอย่างสิ้นเชิง
ในบรรดาชาวจีนหกคนที่รอดชีวิตนั้น เป็นผู้โดยสารชั้นสาม ซึ่งเป็นชั้นที่มีราคาตั๋วถูกที่สุด และทั้งหกคนนี้ก็ได้ซื้อตั๋วเรือ Titanic ไปสหรัฐอเมริกา โดยคาดว่าพวกเขาน่าจะไปเพื่อหาโอกาสที่ดีให้กับชีวิต
ในบรรดาชาวจีนทั้งหกคนนี้ ในตอนแรกมีด้วยกันแปดคน แต่น่าจะจมลงไปพร้อมกับเรือจำนวนสองคน ในขณะที่อีกหกคนที่เหลือต่างเอาตัวรอด โดยบางคนก็สามารถลงเรือชูชีพลำสุดท้ายได้ทัน บางคนก็ลอยตัวในน้ำและได้รับการช่วยเหลือขึ้นเรือชูชีพ
แต่ด้วยความเป็นคนจีน ก็ทำให้การเอาตัวรอดนั้นลำบากเช่นกัน โดยมีเรื่องเล่าว่าขณะที่หนึ่งในชาวจีนที่รอดชีวิต ได้เกาะเรือชูชีพ ขอขึ้นมาด้วย เจ้าหน้าที่ประจำเรือก็ได้พูดว่า
“ยังมีคนที่น่าช่วยกว่าพวกไอ้ยุ่น” (เจ้าหน้าที่คิดว่าเป็นญี่ปุ่น) แต่คนบนเรือชูชีพก็ขอร้องให้ช่วย ให้ชาวจีนขึ้นมาบนเรือ
เมื่อกลับถึงฝั่ง ผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ ได้ถูกยกย่องและเชิญสัมภาษณ์มากมาย ในขณะที่ชาวจีนเหล่านี้ไม่มีใครสนใจ และตอนที่หนังสือพิมพ์เขียนถึงชาวจีนกลุ่มนี้ ก็ได้เขียนว่าๆ ชาวจีนที่รอดชีวิตนี้เห็นแก่ตัว แอบหนีลงเรือชูชีพโดยไม่ได้รับอนุญาต
แต่ชาวจีนที่รอดชีวิตมานั้นต่างโต้แย้งว่าหนังสือพิมพ์โกหก เรื่องจริงคือชาวจีนหลายคนที่รอดชีวิตต่างช่วยลำเลียงคนลงเรือชูชีพ ช่วยปล่อยเรือด้วยซ้ำ
สำหรับสาเหตุที่สื่อมวลชนไม่ได้ให้ค่าชาวจีนที่รอดชีวิต และเรื่องราวของพวกเขาไม่เป็นที่พูดถึงมากนัก น่าจะเป็นเพราะในช่วงเวลานั้น ชาวอเมริกันจำนวนมากรังเกียจคนจีน เนื่องจากคนจีนอพยพเข้ามาในสหรัฐอเมริกาจำนวนมาก ทำให้ชาวอเมริกันเกรงว่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจรวมทั้งนโยบายทางการเมืองของสหรัฐอเมริกา
ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้เรื่องราวของผู้รอดชีวิตชาวจีนทั้งหกรายไม่เป็นที่พูดถึงมากนัก และเป็นที่ลืมเลือนมาจนถึงปัจจุบัน
โฆษณา