10 ก.พ. 2020 เวลา 09:56 • ไลฟ์สไตล์
เราจะเชื่อข้อมูลที่รับรู้ ในครั้งแรกได้เลยหรือ?
🙄🙄🙄
วันหนึ่ง ผมไปเที่ยวบ้านเพื่อน
บ้านหลังนั้น มีพ่อ เพื่อนผม ลูกชายของเพื่อน และสุนัขที่เลี้ยงไว้นอกบ้านประมาณ 6 - 7 ตัว
ผมนั่งคุยอยู่กับเพื่อนในเรื่องราวสัพเพเหระตามปกติ การพูดคุยผ่านไปได้ระยะหนึ่ง จู่ ๆ มีเสียงเคาะประตู ดัง กึ้งๆๆ จากห้องครัวที่มีประตูบานหนึ่งที่สามารถเปิดออกไปข้างนอกได้ และเสียงนั้น ยังดังขึ้นเรื่อย ๆ
เพื่อนผมกำลังจะลุกไปที่ห้องครัว เพื่อดูว่าต้นเหตุของเสียงนั้น มาจากใคร
ผู้เป็นพ่อเดินสวนมา พร้อมบอกเพื่อนผมว่า
"ไม่ต้องไปหรอก น่าจะเป็นเสียงเจ้าม็อค" (สุนัขที่เลี้ยงไว้) คงขูดประตู เอาเท้ายันประตู เนื่องจากหิวข้าวเย็น
เพื่อนผมก็แปลกใจ อยู่กันมาตลอด ปกติสุนัขที่บ้านไม่เคยมีพฤติกรรมแบบนี้ และหิวอะไรเบอร์นั้น ถึงขนาดต้องทุบประตูห้องครัวกันเลยหรืออย่างไร
เมื่อเสียงนั้นสิ้นสุดลง ผมกับเพื่อนและพ่อ ก็นั่งและเปลี่ยนเรื่องคุยกันต่อ
และไม่นาน ลูกชายของเพื่อนเดินเข้าบ้านมาสู่ห้องรับแขกที่ผมคุยกันอยู่ ด้วยการเดินเข้ามาประตูอีกด้าน เนื่องจากออกไปเล่นที่สนามหน้าบ้านมา เพื่อนผมจึงเลยถามลูกชายว่าเมื่อกี้เราเคาะประตูหรือเปล่า
จึงได้คำตอบอย่างชัดเจนว่า ลูกชายเป็นคนเคาะประตูห้องครัวจริง (แต่ไม่ได้ตะโกนเรียกคนในบ้าน)และเห็นว่าไม่มีใครมาเปิด จึงเดินมาเข้าประตูอีกด้านหนึ่ง
นี่คงเป็นเหตุการณ์ความเข้าใจผิดเล็ก ๆ ที่เจอกันภายในบ้าน
และผมก็เชื่อว่า หลายท่านก็เจอเหตุการณ์เหล่านี้อยู่บ่อยครั้งจากหลาย ๆ ที่ ไม่ว่าจะเป็น
ข่าวปลอมในสื่อออนไลน์ ทั้งมีคนที่รู้จริงและรู้เท่าไม่ถึงการณ์มาให้ข้อมูล
หรือแม้กระทั่ง สังคมการทำงานร่วมกัน
จะเจอข้อมูลจริง ข้อมูลปลอม จากผู้ที่ไม่ประสงค์ดีหรือแม้กระทั่งผู้ที่เราเชื่อถือก็ตาม
ยิ่งถ้าเราเป็นผู้จัดการ ผู้บริหารหรือเจ้านาย จะเรียกอะไรก็ตามแต่ และได้รับข้อมูลจากลูกน้องคนหนึ่ง มาบอกว่า...คนนั้นเป็นอย่างนี้ คนนี้เป็นอย่างนั้น
มันจะเกิดอะไรขึ้น หากเรารับข้อมูลและคล้อยตามคนเหล่านั้นไปดื้อ ๆ โดยไม่คิดจะพิสูจน์ หรือหาข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติม
น่าจะเกิดผลลัพธ์ที่แย่ตามอย่างแน่นอน
และหากแย่ไปกว่านั้น บุคคลที่สามที่เรากำลังกล่าวถึงอาจตกเป็นจำเลยสังคมไปโดยปริยาย
โดยที่ยังไม่มีโอกาสชี้แจงที่มาและที่ไปอะไรเลย
เราจะเชื่อสิ่งที่เรารับรู้ในครั้งแรกได้จริง ๆ หรือ?
ฉะนั้น ทางที่ดี คือทางลาดยาง (โอ้ยยย มุกโคตรเก่า 😅😅😅!!!)
ทางที่ดี หากมีเวลา การทดลองทำ พิสูจน์
หรือหาข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติม เพื่อสนับสนุน
สิ่งที่เราหาคำตอบให้มันมีเหตุ มีผลเพิ่มมากขึ้น
มันก็คงจะดีไม่น้อย ใช่ไหมครับ 😁😁😁
--ฝากเด้อ--
😊😊😊😊😊
ชอบกดถูกใจ
อยากอ่านในวันต่อ ๆ ไปกดติดตามเพจ "ลองมอง"
ด้วยนะครับ
ขอบคุณนักรักการอ่านทุกท่านครับ
โฆษณา