11 ก.พ. 2020 เวลา 10:00 • ธุรกิจ
4 ข้อที่ต้องตอบ ก่อนลงทุน
4 ข้อที่ต้องตอบ ก่อนลงทุน
ผมคิดว่าทุกๆคน ที่เข้ามาลงทุนต้องการเงิน ต้องการอิสระภาพทางการเงิน หรือเพื่อความสุขที่ได้พนัน อันนี้แต่ละคนบางทียังไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ ว่าชอบลงทุนหรือชอบพนัน
ซึ่งผมคิดว่าใครที่กำลังจะลงทุน หรือลงทุนอยู่แต่ยังไม่สำเร็จ อาจต้องกลับมาถามคำถามตัวเองและตอบให้ได้เสียก่อน แล้วค่อยมาลงทุนใหม่
ข้อแรก รู้จักตนเองดีแค่ไหน?
อันนี้จากประสบการณ์ผม ผมเคยเห็นนักลงทุนมาหลายแบบ แต่หลักๆ แบ่งได้เป็น 2 แบบ
พวกลงทุนระยะสั้น นักลงทุระยะสั้นจะค่อยเฝ้าดูราคาเป็นประจำ และจะมีอารมณ์ร่วมกับตลาดเยอะมาก พูดง่ายๆคือเกิดความโลภความกลัวอยู่ตลอดเวลา มีแต่แผนการระยะสั้น เช่น ลงมาเท่าไหร่คัตลอส ขึ้นไปเท่าไหร่ขาย แค่นั้น ไม่ได้มองภาพระยะยาวเลย
.
ใครที่มีอยู่ในกลุ่มนี้ ขอแนะนำให้ศึกษาพวก Quant และจิตวิทยาเยอะๆ อันนี้แนะนำได้ไม่เยอะเพราะไม่ใช้แนวผมเท่าไหร่
พวกลงทุนระยะยาว นักลงทุนระยะยาวจะไม่ค่อยเฝ้าราคา ไม่มีอารมณ์ร่วมกับตลาดเท่าไหร่ เพราะได้วางแผนเพื่อเอาชนะในภาพใหญ่ไว้แล้ว ยอมแพ้ระยะสั้น แต่ชนะในระยะยาว เช่น กลยุทธ์ DCA
1
ข้อสอง เข้าใจธรรมชาติของการลงทุนหรือยัง?
มีคนบอกว่าถ้าเราอยากจะสำเร็จ ให้มองหาไอดอลในเส้นทางนั้นๆดูก่อนแล้วเรียนรู้จากเค้า ถ้าพูดถึงการลงทุน เราคงนึกถึงวาเลนบัฟเฟต์หรือ ดร.นิเวช หรือกองทุนใหญ่ๆระดับโลกก็ได้ ให้เราเริ่มสังเกตที่ผลตอบแทนระยะยาวที่เค้าทำกันได้ โดยเฉลี่ยดู เราจะเห็นว่าความเป็นจริง มืออาชีพเค้าทำกันเฉลี่ยอยู่ที่ 10-20% ต่อปีเท่านั้น นั้นคือระดับมืออาชีพนะ ถามว่าทำไมเค้าไม่ทำ 40% ไปเลย เพราะเค้ามองเห็นความเสี่ยง ที่ปกติรายย่อไม่เห็นกันไง เค้าเน้นที่เติบโตสม่ำเสมอ ดังนั้นการจะดูว่าใครเก่ง ไม่ควรตัดสินที่ Return อย่างเดียว ควรดูที่ DD ด้วย
หากมองที่ธุรกิจส่วนใหญ่ก็ ROE อยู่ที่ 10-20% นั้นคือความเป็นจริง ดังนั้นการลงทุนของเราโดยทั่วไปแล้ว ไม่ควรคาดหวัง Return สูงกว่า 7% ด้วยซ้ำสำหรับมือใหม่นะ ยิ่งหวังสูงโอกาสที่เราจะเล่นเสี่ยงก็จะมากตาม ซึ่งมือใหม่มักมองไม่เห็นความเสี่ยง
ข้อสาม รู้เป้าหมายการลงทุนของตนเอง
เป็นอีกประเด็นที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยคิดอย่างจริงจัง ส่วนใหญ่แค่อยากได้ Return เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้ พอตั้งคำถามแนวๆว่าทำยังไงให้ Return เยอะที่สุด มันก็จะนำมาสู่ความเสี่ยง ยิ่งเสี่ยงก็ยิ่งมีโอกาสเจ๊ง สังเกตง่ายๆ คนที่ลงทุนแบบชิวๆ ไม่คิดมาก ทะยอยสะสมเดือนละนิด เหมือนไม่มีความรู้อะไรมาก แต่เรามักเห็นว่าเค้าไม่เจ๊ง อันนี้ผมเจอเองมากับตัว และส่วนใหญ่จะเป็น ผญ ด้วย เหมือน ผญ จะมักกลัวความเสี่ยงมากกว่า ผช อ้างอิงจากลิ้งนี้ https://brandinside.asia/women-investment-performance/
ดังนั้นผลตอบแทนที่เราคาดหวังควรเหมาะสมกับเป้าหมายของเรา เช่น เราอยากมีเงินก้อนซัก 30 ล้าน ในอีก 30 ปี ข้างหน้า โดยสมมุติเราลงทุนปีละ 240000 บาท คิดว่าเราจะต้องการ Return จากการลงทุนเท่าไหร่กัน คำตอบคือ ประมาณ 8.53% ต่อปีครับ มันเป็นพลังของดอกเบี้ยทบต้น นั้นหมายความว่าความจริงเป้าหมายที่เราต้องการ อาจไม่ได้ต้องการความเสี่ยงสูงมาก ดังนั้นถ้ามันได้ตามเป้าโดยที่เราไม่เสี่ยงมาก หมายความว่าโอกาสที่แผนเราจะราบรื่นมันก็สูง แต่หากเราไปตั้งเป้าที่ Return สูงเกินความต้องการ ก็เท่ากับเรา Bet เกินกว่าเป้า ความเสี่ยงก็จะมากขึ้น นั้นหมายถึงโอกาสล้มเหลวของแผนก็จะสูงขึ้นด้วย
ข้อสี่ เรามีเวลามั้ย?
หากคิดจะลงทุนเองแล้ว เราต้องถามตัวเองดีๆ มีเวลาศึกษาอย่างจริงจังแค่ไหน จำไว้ว่าการจะเป็นมืออาชีพได้ ต้องผ่านการฝึกฝนกันทั้งนั้น มันไม่มีใครเกิดเก่งเลยหรอก และที่สำคัญตลาดหุ้นหรือ Forex อะไรก็แล้วแต่ มันไม่ได้สร้างมาเพื่อแจกตังกันง่ายๆนะ เราอย่าดูถูกมัน ควรมองว่ามันยาก และทุ่มเทศึกษาอย่างจริงจัง ถ้าทำไม่ได้ก็อย่าเข้ามาลงทุนเองเลยดีกว่า ไปลงทุนผ่านกองทุนก็ได้ เพราะไม่งั้นจะนำมาซึ่งความลำบากในอนาคตอย่างแน่นอน
ก็จบไปแล้วกับ 4 ข้อที่ควรถามและตอบตัวเองให้ได้ ก่อนที่จะลงทุน ตามสไตล์ของผมเอง 4ข้อนี้ดูเผินๆแล้วอาจไม่มีอะไร แต่รู้หรือไม่ ส่วนใหญ่ที่เจ๊ง ก็เพราะไม่ได้คิดทบทวน 4 ข้อนี้อย่างดี จนเข้าสู่ด้านมืดของการลงทุนในที่สุด...
=================
ติดตาม Trader 4.0 ได้ที่
=================
.
.
.
เเละช่องทางใหม่สุด Blockdit จ้าา
.
โฆษณา