11 ก.พ. 2020 เวลา 12:27 • ข่าว
[สรุป] ข้อเท็จจริง ,นเรศวร 261 ,สารวัตรฮัท, ปฏิบัติการที่จังหวัดนครราชสีมา และ รูปพ่อ-ลูกครอบครัวชัยจินดา
จากภาพที่หลายๆคนเห็นจากการปฏิบัติการที่ Terminal 21 โคราชเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เป็นภาพน่ารักๆที่เราได้เห็นพ่อ-ลูก ผบตร. และสารวัตรฮัท ทำงานร่วมกันในภารกิจที่เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในภารกิจที่อันตรายที่สุดของประวัติศาสตร์ชาติไทย
แต่ก็ไม่วายครับ ที่จะมีคนไทยใน Social ไปจับผิดรูปเหล่านั้นในหลายๆแง่มุม เป็นเรื่องอะไรบ้างผมขอไม่พูดละกัน เพราะมันบั่นทอนกำลังใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่
ซึ่งผมและเพื่อนๆก็ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้กัน และหาข้อมูลกันนิดหน่อย จนทำให้ได้ทราบถึงข้อเท็จจริงที่น่าประทับใจของหน่วย นเรศวร 261 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ ซึ่งอาจจะไม่ถูกพูดถึงเท่ากับหน่วยอื่นๆ ในเหตุการณ์นี้ และอยากจะมาเล่าให้ฟังกันครับ
โดยจะขอไล่เรียงลำดับเป็นข้อๆไป เพื่อความเข้าใจง่าย
1
อย่างที่หลายคนทราบกันว่าภารกิจนี้มีการใช้ตำรวจหลายหน่วยงานในการเข้าควบคุมสถานการณ์ หนึ่งในนั้นคือ นเรศวร 261 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ ซึ่งเป็นกองกำลังตำรวจตระเวนชายแดนที่สารวัตรฮัทประจำอยู่
2
ในช่วงเช้าของวันเกิดเหตุนั้น นเรศวร 261 ได้มีภารกิจที่ดอยหลวงเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ และเมื่อเกิดเหตุกราดยิงขึ้นในตอนบ่าย ก็ได้รับการเรียกตัวด่วนเพื่อมาร่วมภารกิจที่จังหวัดนครราชสีมาทันที
3
นเรศวร 261 นั้นในฐานะของตำรวจตระเวนชายแดน เป็นหน่วยที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการปะทะและรับมือผู้ร้ายที่ถืออาวุธ มีประสบการณ์กับการรับมือเหตุการณ์ต่างๆรอบชายแดนมามากมาย จึงเหมาะสมและตรงกับ Job Description ของภารกิจที่โคราชที่ผู้ร้ายใช้อาวุธสงคราม
ผมขอยกตัวอย่างข้อมูลจาก Wikipedia ของ นเรศวร 261 ให้ดังนี้ครับ
“นเรศวร 261 เป็นหน่วยตำรวจที่มีขีดความสามารถในการยุทธ์เคลื่อนที่ทางอากาศ การยุทธส่งทางอากาศ การรบพิเศษ และการปฏิบัติการพิเศษ เพื่อตอบโต้ต่อภัยคุกคามที่เป็นทหาร และไม่ใช่ทหาร ในการสงครามพิเศษ และการแก้ไขปัญหา การก่อความไม่สงบ, การก่อการร้าย ทุกรูปแบบ ด้วยการปฏิบัติการปกปิด รับผิดชอบการปฏิบัติการทั่วประเทศ”
4
นเรศวร 261 เดินทางมาถึงโคราชในเวลาประมาณเที่ยงคืน ซึ่งระหว่างทางน่าจะได้รับข้อมูลสถานการณ์เรียบร้อย และได้เริ่มปฏิบัติการเข้าไปในห้างทันที โดยได้รับมอบหมายให้เป็นหนึ่งในแนวหน้าปะทะกับคนร้ายเกือบตลอดทั้งคืนร่วมกับหน่วยอื่นๆ (รวมถึงหน่วยอรินทราชที่มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 2 นาย)
5
โดยระหว่างการปฏิบัติภารกิจกว่า 17 ชั่วโมงนั้น ก็ต้องมีช่วงที่สลับหน้าที่กัน เจ้าหน้าที่ในแนวปะทะหลบมาพัก (ทานอาหาร, ดื่มน้ำ เพราะคงไม่มีใครทำงานตลอด 17 ชั่วโมงโดยไม่พัก) ให้เจ้าหน้าที่คนอื่นไปประจำการณ์แทนเพื่อไม่ให้ใครเหนื่อยล้าจนเกินไป
อย่าลืมว่า นเรศวร 261 ปฏิบัติภารกิจตั้งแต่เช้าที่ดอยหลวงเชียงดาว ซึ่งถ้ารวมระยะเวลาของภารกิจที่โคราชไปเท่ากับว่าพวกเค้าไม่ได้นอนเลยเป็นเวลา 24 ชม. จนถึงเช้าของอีกวันนึงเลยครับ
6
จังหวะพักนี่แหละครับที่ผมคิดว่าเป็นที่มาของรูปน่ารักๆของคู่พ่อ-ลูก ที่พักตรงกันพอดี เลยมีคนถ่ายเอาไว้ เพราะ หน่วยนเรศวรนั้นอยู่ที่แนวปะทะเกือบตลอดเวลา แต่ในสถานการณ์แบบนั้นก็คงไม่มีใครกล้าเข้าไปเก็บภาพระหว่างปะทะแน่นอน
*** ซึ่งถ้าเรามองในมุมของครอบครัว ที่ไม่ค่อยได้เจอกันเท่าไหร่ เพราะผู้เป็นพ่อก็เป็นหัวเรือใหญ่มีความรับผิดชอบเยอะมาก ส่วนลูกชายก็ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ชายแดนตลอด เมื่อมาร่วมภารกิจเดียวกันอยู่ในแนวหน้าเหมือนกัน แม้จะคนละฐานะ แต่การเข้าไปทักทายและถามไถ่กันเล็กน้อยก็เป็นเรื่องปกติที่คนในครอบครัวทำกันอยู่แล้วครับ
7
ก่อนที่จะปฏิบัติภารกิจต่อจนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ อย่างที่ทุกคนได้ทราบกัน
หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่แต่ละหน่วยก็แยกย้ายกันไปทำหน้าที่ของตัวเอง ผบ.ตร.ก็ไปแถลงข่าว นเรศวร 261 ก็เดินทางกลับไปที่จังหวัดเชียงใหม่ เผื่อพักผ่อนหลังจากที่ทำงานมาทั้งคืน ก่อนที่ต้องปฏิบัติภารกิจดอยหลวงเชียงดาวที่ค้างไว้ต่อให้ลุล่วง จนถึงวันนี้ก็ยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวอยู่ครับ
สรุปเหตุการณ์ของหน่วยนเรศวร 261 ก็ประมาณนี้ แอดประทับใจในความทุ่มเทให้กับการทำงาน ทั้งงานประจำ และปฏิบัติการพิเศษเลยครับ
ทางเพจเล่าเองก็ขอเป็นกำลังให้กับ นเรศวร 261 ทุกคนในการปฏิบัติภารกิจที่ดอยหลวงเชียงดาวให้สำเร็จลุล่วงด้วยดี และขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ทีส่วนรวมในภารกิจที่จังหวัดนครราชสีมาอีกครั้งนึงครับ
รวมถึงขอเป็นกำลังใจให้กับชาวโคราช และผู้สูญเสียทุกคนให้ผ่านพ้นเหตุการณ์อันโศกเศร้านี้ไปได้โดยไวครับผม
** ข้อมูลบางส่วนมาจากการพูดคุยกับเจ้าตัวสารวัตรฮัท และได้ขออนุญาตนำมาใส่ในบทความเรียบร้อยแล้วครับ 🙂🙂
ในโพสต่อๆไปก็จะนำเรื่องน่าสนใจของหนังสือเล่มอื่นๆ รวมไปถึงเกร็ดความรู้ต่างๆ มาเล่าให้ฟังเรื่อยๆ สนใจก็กดติดตามเพจ “เล่า” ไว้เพื่อที่จะไม่พลาดเนื้อหาดีๆในอนาคต
ส่วนถ้าใครไม่อยากพลาดทุกโพสต์ของเพจ “เล่า” แอดมินแนะนำให้กด See First เอาไว้ด้วยครับ
:)
ติดตามเรื่อง “เล่า” ผ่าน facebook ได้ที่
#เล่า #เล่าหนังสือ #เล่าความรู้ #unfold #ส่งเสริมการอ่าน #ส่งเสริมการเรียนรู้ #กราดยิงโคราช #นเรศวร261
โฆษณา