11 ก.พ. 2020 เวลา 14:51
การเดินทางวันที่ 3 ของเทรดเดอร์
11/02/63
ในการเทรดวันน้ี ผมไม่มีกำไรครับ เกิดการขาดทุน
ผมละเมิดกฎของตัวเองที่ตั้งเอาไว้ และนี้คือผลของการ
ละเมิดกฎเกณฑ์
การผิดพลาดแบบนี้มักจะเกิดขึ้นบ่อยกับเทรดเดอร์
คือการ ต้องการเทรดทุกวัน ต้องการกำไรทุกวัน
เป็นสาย Day Trade คือต้องเทรดให้ได้กำไรทุกวัน
แต่ในโลกของความเป็นจริงแล้วมันไม่ใช่
เมื่อจังหวะและเวลามันไม่ใช่เราก็ไม่ควรเข้า
ในภาพนี้ คือเปอร์เซ็นของกำไร มันมีแค่ 78 %
แต่กฎของผมตั้งเอาไว้ว่ามันต้อง 80 %ขึ้นไป
ทำไมต้อง 80 % เพราะว่ามันบ่งบอกถึงความหนาของปริมาณเทรดเดอร์
ที่อยู่ในตลาด เมื่อไรก็ตามที่ความหนาแน่นมันน้อย กราฟมันสวิงแรง
ถามว่าระบบของเรามันถูกต้องหรือเปล่า เอาจริงๆมันก็ถูกนั้นแหละ
แค่กราฟสวิงแรง กว่าช่วงเวลาปกติ จึงทำให้ขาดทุน
11/02/63 Lose 2 $
หลังจากขาดทุนเรียบร้อย กราฟมันก็พุ่งขึ้นไปตามที่เราคำนวณไว้ตั้งแต่แรก
แล้วที่นี้ผมก็ต้องมานั่งแก้ Port อีกในวันถัดไป
เพราะวันนีถือว่าผมขาดทุนครบโควต้าแล้ว
เทรดเดอร์ที่ทำไรได้ ไม่ใช่เทรดเดอร์ที่เก่ง
แต่เทรดเดอร์ที่เทรดขาดทุน แล้วหยุดตาม MM
ของตัวเอง แล้วยอมรับในความพ่ายแพ้ของตัวเอง
เพราะเรารู้อยู่แล้วว่า ไม่มีระบบเทรดไหน
ที่สามารถทำกำไรได้ 100 %
รู้ว่าเมื่อไรควรหยุด เมื่อไรควรไปต่อ เทรดเดอร์คนนั้น
คือผู้อยู่รอด
อย่ารอให้ล้างพอร์ตแล้วค่อยกลับมาคิดทบทวน แต่เรา
ต้องเรียนรู้ ความพลาดพลั้ง ของเราเองตั้งแต่เนิ้นๆ
แล้วเริ่มใหม่ซะ
โฆษณา