11 ก.พ. 2020 เวลา 23:30 • การศึกษา
-เสียงน้ำบำบัดใจ-
ผมได้มีโอกาสไปทัศนศึกษาที่ปากน้ำประแส จังหวัดระยอง
ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีธรรมชาติให้ชมมากมาย
และหนึ่งในนั้นก็คือ เสียงน้ำที่กระทบหินทำให้รู้สึกสงบมาก
ผมได้นั่งฟังประมาณ 5 นาที สิ่งที่เกิดขึ้นภายในผมคือ
ทุกอย่างล้วนเปลี่ยนแปลง และไม่เหมือนเดิมตลอดเวลา
สังเกตจากคลื่นที่กระทบหินแต่ละครั้ง นั้นไม่เหมือนเดิมเลย
จงเกิดคำถามมาว่า ขนาดธรรมชาติยังไม่เหมือนเดิมตลอดเวลา คนเราก็เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาได้เช่นกัน
เราก็เป็นหนึ่งในธรรมชาติอันแสนยิ่งใหญ่นี้ ทุกอย่างถูกดำเนินไปเรื่อยๆ ทุกคนล้วนทำตามสิ่งที่เกิดขึ้น ทำเรื่องของตัวเองอยู่ตลอดเวลา เราไม่ได้สำคัญที่คนจะมามองเราหรือจดจำเราได้หรอก ไม่ต้องยึดติดกับคนๆหนึ่งมากจนเกินไป
เพราะยังมีอีกล้านคนที่เราจะต้องเจอ (หรือมากกว่านั้น)
ธรรมชาติยังเปลี่ยน เราก็คือหนึ่งในธรรมชาติ ก็ล้วนเปลี่ยนได้เช่นกัน คิดในใจลึกๆเสมอว่า สุดท้ายเราก็จะผ่านมันไปได้ และเติบโตมากขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน
.
ชีวิตต้องไปต่อ อย่ามัวเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น
โลกไม่เคยรอเราจริงๆ
.
นอกจากนี้ ยังมีความสงบและความสุขที่เกิดขึ้นภายในใจ
ได้ทบทวนเรื่องต่างๆ อย่างมีสติและมีความสุขุม (สงบนั้นแหละ) มากขึ้นกว่าเดิมมาก
.
ถ้าเป็นไปได้อยากให้ทุกคน ลองนั่งฟังเสียงต้นไม้ น้ำ หรือคลื่นดูสักครั้ง แล้วจะพบกับความสุขที่อธิบายเป็นคำพูดไม่ได้แน่ๆ!
โฆษณา