12 ก.พ. 2020 เวลา 01:54 • ข่าว
ประเด็นที่ ผบ. ทบ. ให้ สัมภาษณ์ แม้ว่าส่วนตัว ผมจะไม่ค่อย o.k. กับการให้สัมภาษณ์ของท่านในหลายๆ ครั้ง แต่ครั้งนี้ผมเข้าใจท่านนะ เหตุเกิดในขณะที่ท่านดำรงตำแหน่ง ผบ. ทบ. คนก่อเหตุ ก็คนของกองทัพ อาวุธ ก็อาวุธของกองทัพ ปัญหา ต้นเหตุ ก็คือการโกงเงินกัน จากโครงการ ที่พัก สำหรับ กำลังพล ของกองทัพ คือ ยังไง ก็ปัดความรับผิดชอบไม่ได้ กำลังพลก็เสีย พลเรือนผู้บริสุทธิ์ ก็เสียชีวิตจำนวนมาก
แต่ถามว่า กองทัพ รับผิดชอบไหม ที่ผมตามข่าวก็รับผิดชอบ เท่าที่ทำได้ นะครับ เริ่มจาก ตั้งแต่วันเกิดเหตุ ก็มีหน่วยงานที่พร้อม สนับสนุน การทำงานของตำรวจ และมีส่วนหนึ่งไปช่วยอพยพ คนจากห้างด้วย
-มาตรการ เฝ้าระวังคลังอาวุธ ที่เพิ่มขึ้น
-มาตรการ ไม่สนับสนุนให้ กำลังพล ซื้ออาวุธพกเอง (อันนี้ เริ่มมีเสียงของกำลังพลที่ไม่เห็นด้วย)
-มาตรการ ส่งเรื่องร้องเรียน ผบ. มาที่ ผบ. ทบ. โดยตรง โดยจะปิดชื่อผู้ร้องเรียนเป็นความลับ
-มาตรการดูแลจัดการ การทำศพ
-มาตรการดูแล ค่ารักษาพยาบาล
-มาตรการ รับญาติผู้เสียชีวิต เข้ารับราชการ ทบ.
-มาตรการให้ทุนการศึกษาบุครหลาน
ผมมองว่า ท่านไม่ได้เฟคที่เสียน้ำตา
ผมมองว่า ที่ท่านพูด หมายถึง บุคคลผู้ก่อเหตุ คืออาชญากร ไม่มีความเป็นทหาร อีกต่อไป ตั้งแต่วินาทีที่เขาลั่นไกสังหารคู่กรณี แต่ไม่ได้ หมายถึงการปัดความรับผิดชอบแต่อย่างใด
มองว่า เป็นการเลือกคำพูด ที่ตีความไปได้หลายแบบ ก็ใช่ แต่ คนไม่ใช่ทำอะไรก็ผิด ต่อให้ท่านเลือกคำพูดได้เหมาะ และ ดีกว่านี้ ก็ไม่พ้น ถูกด่าอยู่ดี แต่ก็นั่นล่ะครับ นี่คือ สิ่งหนึ่ง ที่ คนที่มีภาระ ของความเป็นผู้นำ ผู้รับผิดชอบสูงสุด ต้องแบกรับ แม้ว่า ความผิด จะไม่ได้ เกิดจากตัวท่าน
ประชาชนคาดหวังอะไร? ประชาชนคาดหวัง ว่า กองทัพ และแก้ปัญหา ภายในได้ เรื่อง
: ความโปร่งใส ในโครงการจัดหา ที่อยู่อาศัย สำหรับกำลังพล ไม่ให้ มีประเด็น ในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก รวมไปถึง อีกหลายๆ เรื่องที่เกี่ยวเนื่อง
: ความยุติธรรมในสายการบังคับบัญชา ท่านสั่งลูกน้องให้ไปตาย เพื่อประเทศชาติได้ในช่วงเวลาการรบ แต่ท่านไม่ควรเอาเปรียบ/ เบียดบังลูกน้อง มองลูกน้องเป็นเพื่อนร่วมงาน ไม่ใช่ทาส ไม่ใช่ลูกไล่ และ มองลูกน้องเป็นคนที่มีชีวิต จิตใจ มีความรู้สึก
เอาแค่นี้ก่อนละกันครับ...
โฆษณา