12 ก.พ. 2020 เวลา 07:22 • ไลฟ์สไตล์
สามก๊ก - #อย่าไล่หมาจนตรอก (เล่าปี่และจูฮี)
เจเจ้จะมานำเสนอกรณีศึกษาของสามก๊กอีกตอนหนึ่งค่ะ เรื่องเกี่ยวกับการไล่ศัตรูให้จนตรอก "จนตรอกอย่าเค้น" "ล้อมพึงเปิดช่อง" เป็นกลยุทธในสมัยโบราณที่กล่าวโดย เวลาปิดล้อมศัตรู อย่าปิดจนไม่มีทางออก ให้ศัตรูคิดว่ายังสามารถรอดตายได้ ซึ่งในหลักจิตวิทยาแล้ว กลยุทธนี้จะทำให้ศัตรูไม่คิดสู้ต่อ และต้องการที่จะหลบหนี ซึ่งถ้าศัตรูต้องการจะหลบหนีก็หมายความว่าเราก็สามารถจัดการศัตรูที่จะไม่มีใจจะสู้ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งเหตุการณ์นี้ในสามก๊ก อยู่ในยุคแรกของสามก๊ก สมัยโจรผ้าเหลืองก่อกบฎ
cr.meeksam
ในช่วงก่อกบฏของโจรผ้าเหลือง โจรผ้าเหลืองได้ยึดเมืองอ้วนเซียเอาไว้ เล่าปี่ได้ติดตามจูฮี(เป็นแม่ทัพแห่งราชวงศ์ฮั่นตะวันตก เป็น 1 ใน 3 แม่ทัพใหญ่ซึ่งมีหน้าที่ในการปราบปรามโจรโพกผ้าเหลือง )เพื่อไปปราบกบฎเมืองนี้ ซึ่งจูฮีก็สั่งให้เล่าปี่ กวนอู เตียวหุยโจมตีทางด้านทิศตะวันตกและใต้ของเมือง และจูฮีโจมตีทางทิศเหนือและตะวันออกของเมือง
ซึ่งในที่สุดก็สามารถล้อมเมืองอ้วนเซียได้ทั้งหมด 4 ทิศ ในที่สุดฮั่นต๋งก็ส่งคนออกมาสวามิภักดิ์ แต่จูฮี ไม่รับ ด้วยเหตุผลที่ว่าโจรยังไงก็ยังเป็นโจรวันยังค่ำ เนื่องจากจูฮีไม่รับโจรเหล่านั้น เล่าปี่ก็เสนอว่า เพราะฉะนั้นเราไม่ควรล้อมเมือง 4 ทิศ เราควรเปิด 2 ด้านไว้ให้โจรหลบหนี เนื่องจากการล้อม 4 ด้านจะทำให้โจรนับหมื่นคน รวมเป็นหนึ่งเดียว จะสู้โดยไม่คิดชีวิตเหมือนหมาจนตรอก
นั้นจะทำให้ภารกิจนั้นล้มเหลวไปอีก ซึ่งการเปิดทิศตะวันออกและใต้ แล้วไปมุ่งโจมตีทางทิศเหนือและตะวันตกแทน จะทำให้สามารถจับกุมโจรเหล่านี้ได้ง่ายขึ้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากโจรจะหนีไปโดยไม่มีใจจะสู้ ซึ่งในที่สุดก็ทำให้โจรหนีไปและล้มตายเป็นจำนวนมาก
เล่าปี่
เหตุการณ์นี้ทำให้เราได้เห็นความสามารถทางการทหารของเล่าปี่ได้อย่างชัดเจนว่าเข้าใจในหลักการและยังสามารถนำมาปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนจูฮีก็แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการปกครองได้อย่างชัดเจน
ถึงแม้ว่าในอดีตฮั่นโกโจจะใช้วิธีสวามิภักดิ์ แต่จูฮีเข้าใจในเหตุการณ์ว่ามันต่างกับสมัยก่อนราชวงศ์ฮั่น เนื่องจากสมัยฮั่นโกโจนั้นแผ่นดินทั้งหมดต่างไม่ขึ้นกับเมื่องใดๆเลย แต่ในสมัยปลายราชวงศ์ฮั่นนั้นเป็นการก่อกบฎซึ่งเป็นคนกลุ่มน้อย ถ้ายอมให้สวามิภักดิ์คนเหล่านี้ก็จะนำปัญหาให้กับระบบการปกครองในอนาคต
เจเจ้ฝากบทความสามก๊กในมุมมองของเจเจ้มีสาระด้วยนะคะ
อ้างอิงจาก https://th.wikipedia.org/wiki/จูฮี
ขออ้างอิงคำพูดจากหนังสือ กลศึกสามก๊ก ของอาจารย์บุญศักดิ์แสงระวี
โฆษณา