12 ก.พ. 2020 เวลา 12:52 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
--"สุดล้ำนักวิจัยเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ให้กลายเป็นวัสดุก่อสร้างอย่างบล็อกคอนกรีต"--
เรื่องนี้เกิดขึ้นจากปัญหามลพิษทางอากาศในรูปของ "คาร์บอนไดออกไซด์" หนึ่งในก็าซเรือนกระจก ที่เราจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกๆ คนก็มีส่วนสำคัญในการก่อให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เลวร้ายนี้ ถึงแม้ว่าต้นสายปลายเหตุหลักๆ จะมาจากโรงงานอุตสหกรรมหรือโรงไฟฟ้าก็ตามที
เรื่องนี้จึงทำให้หลายภาคส่วนตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นและพยายามช่วยกันรณรงค์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศดังกล่าวทั่วทุกมุมโลก จนเกิดเป็นรายการแข่งขันระดับนานาชาติขึ้นในชื่อ NRG COSIA Carbon XPrize เป็นรายการแข่งขันที่มีวัตถุประสงค์ในการเฟ้นหาเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมสุดล้ำที่สามารถเปลี่ยนการปล่อยก๊าซ "คาร์บอนไดออกไซด์" ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่า
ซึ่งการแข่งขัน NRG COSIA Carbon XPrize เริ่มแข่งขันตั้งแต่ปี 2015 และไปสิ้นสุดในปี 2020 ผู้ชนะการแข่งขันจะได้รับเงินรางวัลสูงถึง 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐและ 1 ใน 10 ทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายของของการแข่งขันและมีงานวิจัยที่โดดเด่นนั่นก็คือทีมจาก University of California, Los Angeles (UCLA)
ในชื่อทีม Carbon Upcycling UCLA ประกอบไปด้วยวิศกรด้านพลังงานและด้านโครงสร้างได้พัฒนาวัสดุชนิดใหม่ที่สามารถเปลี่ยน "คาร์บอนไดออกไซด์" ให้กลายเป็น "บล็อกคอนกรีต" ได้ โดยเรียกคอนกรีตนี้ว่า "CO2Concrete"
โดยการเปลี่ยน "คาร์บอนไดออกไซด์" ให้กลายเป็น "บล็อกคอนกรีตเกิดขึ้นที่ห้องปฏิบัติการ Laboratory for the Chemistry of Construction Materials ของ UCLA ซึ่งนำทีมวิจัยโดยศาสตราจารย์ Gaurav Sant เป็นศาสตราจารย์คณะวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อมได้ประดิษฐ์คอนกรีตชนิดใหม่ขึ้นมา ให้สามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้
ทางทีมนักวิจัยได้ทำการศึกษาพบว่าคอนกรีตที่สร้างจากซีเมนต์นั้นยังดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ไม่ดีพอ (ซีเมนต์ ที่ได้จากการนำแคลเซียมคาร์บอเนตจากหินปูนและหินดินดานหรือดินเหนียวและนำไปเผา ความร้อนจะทำปฏิกิริยาเคมีกับวัตถุดิบจนกลายเป็นปูนเม็ด) แต่เมื่อทำการพิจารณา "แคลเซียมไฮดรอกไซด์หรือปูนขาว" มันกลับช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดีเลยที่เดียวและถูกนำไปใช้เป็นองค์ประกอบหลักในงานวิจัยในครั้งนี้
จากการทดสอบ CO2Concrete สามารถช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้สูงถึง 50 - 70 % เมื่อเทียบกับการปล่อยก็าซคาร์บอนไดออกไซด์แบบเดิมและในการเข้ารอบสุดท้ายของการแข่งขัน NRG COSIA Carbon XPrize ในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ทีมนักวิจัย UCLA จะต้องสาธิตกระบวนการดังกล่าวในระดับอุตสาหกรรมที่ Wyoming Integrated Test Center ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโรงไฟฟ้า Dry Fork ซึ่งภายในสามเดือนทีมวิจัยวางแพลนที่จะดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้ถึง 500 กิโลกรัมต่อวันจากไอเสียและผลิตคอนกรีตที่ 10 ตันต่อวัน
ถ้านวัตกรรมนี้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย เรารู้ว่าโรงงานผลิตซีเมนต์ทั่วโลกปล่อยก็าซคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ที่ประมาณ 8% ของปริมาณก็าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั้งหมด และ CO2Concrete จะช่วยลดปริมาณก็าซคาร์บอนไดออกไซด์ดังกล่าวได้อย่างมหาศาล แถมยังได้วัสดุก่อสร้างในราคาที่ต่ำอีกด้วย เป็นการยิงปืนครั้งเดียวได้นกถึงสองตัวเลยทีเดียว
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชม ติดตามเรื่องราวดี ๆ ด้าน #วิทยาศาสตร์ #เทคโนโลยี และ #นวัตกรรม ได้ที่ #antnumber9 #มดหมายเลข9
#สุดล้ำนักวิจัยเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์CO2ให้กลายเป็นวัสดุก่อสร้างอย่างบล็อกคอนกรีต #วัสดุชนิดใหม่ #CO2Concrete #ลดปริมาณก็าซคาร์บอนไดออกไซด์ #วัสดุก่อสร้าง #แคลเซียมไฮดรอกไซด์
โฆษณา