12 ก.พ. 2020 เวลา 14:07 • ประวัติศาสตร์
รถยนต์ที่หาดูได้ยากตามท้องถนน
BMW ISETTA
BMW ISETTA
เป็นรถไมโครคาร์ (Micro Car) ออกแบบและผลิตครั้งแรกในปี 1953 โดยบริษัท ISO Autoveicoli S.p.A. เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ซึ่งเดิมทีบริษัทนี้ผลิตตู้เย็นและรถสกู๊ตเตอร์ สภาพเศรษฐกิจในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่2 สิ้นสุด ยุโรปต้องต้องเผชิญหน้ากับสภาวะข้าวยากหมากแพง ผู้คนยังมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการซื้อรถยนต์ ยังคงซื้อได้เพียงรถสกู๊ตเตอร์เท่านั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ Mr. Renzo Rivolta ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทในขณะนั้น จึงมีแนวคิดที่ยังไม่มีใครเคยทำ นั่นคือ นำเครื่องยนต์ขนาดเล็กของรถสกู๊ตเตอร์มาใส่ในยานพาหนะ 4 ล้อขนาดเล็กแทน ซึ่งจะทำให้รถมีราคาที่ไม่สูงเกินไป แต่สามารถใช้งานได้เหมือนรถยนต์ (ต่างกันแค่นั่งได้สองคนเท่านั้น) น่าจะทำออกมาขายได้เป็นแน่แท้ เมื่อคิดได้อย่างนั้น นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นก่อร่างสร้างโครงการของเจ้าไข่น้อย Isetta
1957 BMW Isetta 300 export
สำหรับเครื่องยนต์ของ Isetta รุ่นแรกถูกพัฒนามาจากเครื่องยนต์ของรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กที่เรียกว่าสกู๊ตเตอร์ ติดตั้งอยู่ท้ายรถ มีความจุขนาด 236 ซีซี แบบ 2 สูบ แรงม้าสูงสุด 9.5 แรงม้า (7.1 กิโลวัตต์) ทำความเร็วสูงสุดได้ 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ติดตั้งถังน้ำมันขนาด 13 ลิตร ซึ่งเจ้าไข่น้อยรุ่นนี้ยังเคยลงแข่งระยะทางไกลในรายการ Mille Miglia ที่ถือว่าเป็นการแข่งขันที่เป็นตำนานของโลกมอเตอร์สปอร์ตมาแล้ว เป็นการแข่งที่ต้องขับรถจากเมืองเบรสเซีย (Brescia) มุ่งหน้าลงทางใต้ ซึ่งจะผ่านเมืองสำคัญต่างๆ ของอิตาลีแล้ววกกลับมาที่เมืองเบรสเซียอีกครั้ง รวมระยะทางกว่า 1,600 กิโลเมตร ผลจากการแข่งในครั้งนั้นยิ่งทำให้ผู้คนรู้สึกตื่นเต้นกับสมรรถนะที่ต่างจากตัวถังที่ดูน่ารักอย่างสิ้นเชิง และที่สำคัญประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปหลายประเทศ พยายามที่จะขอซื้อ License เพื่อไปผลิตในประเทศของตน
1957 BMW Isetta 300 export
แต่สุดท้าย BMW กลับได้ License นั้นมา แล้วนำมาเปลี่ยนแปลงรายละเอียดต่างๆ รวมทั้งนำเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ ขนาด 274 ซีซี ของ BMW มาใส่แทนเครื่องเดิมและเริ่มจำหน่ายในประเทศและส่งออกในปี 1955 ซึ่งกลายเป็นว่า Isetta ที่เปลี่ยนสัญชาติเป็นเยอรมนีได้รับความนิยมถึงขนาดขายได้มากถึง 161,728 คัน และสร้างรายได้ให้กับ BMW เยอรมนีอย่างมหาศาล
1957 BMW Isetta 300 export
ความสำเร็จมีขึ้นก็ต้องมีลง หลังจาก Isetta สร้างกระแสให้เกิดการใช้รถยนต์ขนาดเล็ก ค่ายรถต่างๆ ในยุคนั้นจึงหันมาแข่งขันกันในตลาดรถเล็กมากขึ้น อีกทั้งทำความเร็วและมีความสะดวกสบายได้มากกว่า จนกระทั่งปี 1960 ความนิยมในตัวของ Isetta เริ่มลดลง แต่ได้ข่าวมาอยู่เหมือนกันว่า BMW พยายามที่จะสร้าง Isetta รุ่นใหม่ให้กลับมาโลดแล่นในโลกยนตรกรรมอีกครั้งหนึ่งอยู่เหมือนกัน
1957 BMW Isetta 300 export
ขอบคุณทีอ่านบทความครับ รูปรถที่นำมาประกอบเป็นรถปีใหม่ขึ้นมานะครับ
โฆษณา