13 ก.พ. 2020 เวลา 04:11 • การศึกษา
❤อีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าเราจะถึง
วันแสดงแห่งความรัก แล้วเหรอ??
วันแห่งความรัก มีไว้เตือนใจให้เรารักกัน
ในทุกความสัมพันธ์ และในทุกวัน
จึงไม่ต้องรอ แค่ 14 กุมภาพันธ์ กันนะจ๊ะ💕
วันนี้ 13 กุมภาพันธ์ ก็รักได้
อย่ารีรอ แต่มา รักนกเงือก กันก่อนนะ ..
วันนี้ก็ย้ำเตือนเราว่า ยังมีความสัมพันธ์ ที่เราควรมีให้ไม่น้อยกว่าให้มนุษย์ด้วยกัน คือ ความสัมพันธ์กับธรรมชาติ ที่เราขาดไม่ได้เลยทีเดียว
pinterest
วันนี้ "วันรักนกเงือก" นะ รู้เปล่า
เขาตั้งวันนี้ เพื่อรณรงค์ร้องขอกันมา ตั้งแต่ปี 2547 โน่นแน่ะ...อย่าลืมกันนะ
ทำไมต้อง " รั ก " นกเงือก🕊
ก็เพราะเราต้องการอนุรักษ์นกเงือกไว้ กลัวจะหมดไปจากป่าในบ้านเราไงล่ะ
แล้วทำไมต้องอนุรักษ์ นกเงือก สำคัญอย่างไร
“นกเงือก” (Hornbill) ได้รับการยกย่องว่าเป็นนกที่รักเดียวใจเดียว ไม่มีนอกลู่นอกทาง เป็นเครื่องหมายของรักแท้ และนกตัวผู้จะเป็น Family Man ออกช่วยกันหารัง หาอาหารมาเลี้ยงลูกเมีย ที่ขังตัวอยู่ในโพรงเป็นเวลายาวนาน.. จะไม่ไปมีครอบครัวใหม่ กลับมารังเสมอ...
unsplash
และวิธีหาอาหารมาป้อนครอบครัวถึงรังนี่แหละ ทำให้นกเหงือกตัวผู้ เป็น
"นักอนุรักษ์ป่าไม้" ที่ขยันขันแข็ง โดยมีความรักครอบครัวนำทาง
นกเงือกตัวเมียและลูก เมื่อออกจากโพรงก็ทำหน้าที่กระจายเมล็ดพันธุ์เช่นกัน ปลูกป่ากันทั้งครอบครัว เพราะชอบกินผลไม้ พืชพันธุ์หลากหลายชนิด ก็จะมีเมล็ดพันธุ์จากผลไม้ พันธุ์ไม้ต่างๆ ที่ทานแล้ว และมีตกหล่น ระหว่างทางบ้าง ใต้ต้นไม้ที่ทำรังบ้าง จนแตกออกงอกใหม่ เป็นต้นไม้ ต่อๆไป นกตัวเดียวชนิดเดียว ทั้งชีวิตปลูกป่าให้เราเป็นแสนๆต้น
นักอนุรักษ์จึงกล่าวว่า นกเงือกตัวหนึ่งตายไป เท่ากับ เรา สูญเสียต้นไม้ปีล่ะ ประมาณ 7,000ต้น ทีเดียว..น่าใจหายเลย
นกเงือกจึงเป็นตัวบ่งชี้ว่า ผืนป่าไหนยังอุดมสมบูรณ์ เพราะถ้าไม่สมบูรณ์ ก็จะอพยพไปอยู่ที่อื่นกัน จึงต้องฟื้นฟูพื้นที่ตรงนั้นโดยด่วน เพราะมีผลกระทบต่อสัตว์อื่นๆด้วย และที่สำคัญ มนุษย์เรานี่แหละที่จะเดือดร้อน
และถ้าผืนป่าไหนมีนกเงือก แสดงว่าป่าตรงนั้นยังอุดมสมบูรณ์ ระบบนิเวศน์ก็จะเป็นไปอย่างปกติ
เราจึงต้องเฝ้าระวัง อนุรักษ์นกเงือกไว้ อย่าให้มนุษย์มาจับไปเพื่อการค้าหรืออะไรก็แล้วแต่
และอย่าให้ใครมาลอบตัดไม้ทำลายป่า จนนกไม่มีที่อยู่อาศัย การแพร่พันธุ์ ก็จะลดน้อยลงไปด้วย..และเรานี่แหละจะลำบาก เพราะไม่รู้จะอพยพไปอยู่ที่ไหน😫
ด้วยเหตุผลนี้ ทำให้มูลนิธิศึกษาวิจัยนกเงือก คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศึกษาเรื่องนกเงือกอย่างจริงจัง เห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์นกเงือก และต้องการสร้างการตระหนักรู้และมีส่วนร่วมของประชาชน จึงกำหนดให้วันที่ 13 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็น “วันรักนกเงือก”
อยากให้ดูคลิปที่แนบมานี้ เป็นครอบครัว นำเสนอได้สนุกมาก
ถือโอกาสสอนลูกๆให้เป็น นักอนุรักษ์ตั้งแต่ตัวน้อยๆ เขาจะรักและหวงแหนธรรมชาติมากยิ่งขึ้น มีรายละเอียดเกี่ยวชีวิต ตัวตน และบทบาทในการเป็นนักอนุรักษ์ ของนกเงือก และจะรู้ว่านกเงือกมี 13 ชนิด 54 สายพันธุ์ มีอะไรบ้าง ป่าไหนบ้านเรามีกี่ชนิด
วันวาเลนไทน์ปีนี้ นอกจาก กระชับความรักระหว่างมนุษย์ ด้วยกันแล้ว
มารักนก รักสัตว์ รักธรรมชาติ ที่เราขาดเขาไม่ได้ ด้วยนะคะ
🌳ป่าไม่มี นกก็ไม่มี
🦅นกไม่อยู่ ป่าก็ไม่อยู่
เขยิบ เขยิบ เข้ามาสิ รักหนูด้วยนะ
นกเงือก แอบกระซิบมา💕🕊
❤🦅🌳🍀🌵🌿🐜🦋🐧🕊🦆🐤🐦🦉🦏
จากใจMomNoi
รักทุกคน กอด กอด 💕 ฝากอ่านบทความ
"กอด" ก่อนหน้าที่เพิ่งลงเมื่อคืนด้วยนะคะ💕
หรืออ่านบทความอื่นๆได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา