13 ก.พ. 2020 เวลา 03:30 • ความคิดเห็น
"ทำไมเราต้องอ่านหนังสือหรือฟังเรื่องที่เรารู้ดีอยู่แล้วซ้ำแล้วซ้ำอีก?"
วันนี้ผมจึงอยากเริ่มจากการถามว่า “ทำไม (Why)? ให้กับตัวเองบ้าง…ทำไมฉันต้องอ่านหนังสือหรือฟังเรื่องที่เรารู้ดีอยู่แล้วซ้ำแล้วซ้ำอีก เคยสงสัยไหม? พอนั่งหลับตาลงก็น่าจะเพราะเหตุผล ดังนี้
1. เรื่องบางเรื่องหรือหนังสือบางเล่ม…บางช่วงเวลาเราจะเรียนรู้เรื่องหนึ่ง (เพราะ relevance กับความสนใจเราตอนนั้น) แต่เมื่ออ่านอีกครั้ง หรือฟังอีกครั้ง เราจะเรียนรู้อีกเรื่องหนึ่ง ดังนั้น เราอาจจะไม่สามารถเก็บคุณค่าของความรู้และประสบการณ์ทั้งหมดได้เพียงครั้งเดียว จึงต้องอ่านหรือฟังซ้ำแล้วซ้ำเล่าให้ตกตะกอน และเรื่องใช้สิ่งที่ relevance กับช่วงเวลานั้น
2. ตำราฝรั่งเขามักพูดเรื่อง Leading Trap มาเป็นทฤษฎีเลยและข้อหนึ่งที่ผมชอบคือ “When you stop learning, you stop leading” นั่นแปลว่าเราจะนำคนอื่นไม่ได้ เพราะสิ่งสำคัญของผู้นำที่จะฉายแสงว่ามี Leadership ได้ต้องสร้าง vision ให้ผู้ฟัง เราคงสร้าง vision ไม่ได้ถ้าองค์ความรู้ที่เรามีอยู่ในตัวนั้นย่ำอยู่กับที่ ดังนั้น คนเป็นผู้นำจึงหยุดอ่าน และหยุดฟังไม่ได้
3. การอ่านหรือการฟังให้แรงบันดาลใจ : เคยเจอเหตุการณ์ไหมครับว่าเรารู้ดีมากแน่ๆ แต่ทุกๆ วันเราก็ทำงานไปอย่างนั้น แต่วันหนึ่งมาเจอ Leader บางท่านมาให้ vision หรือหนังสือบางเล่มที่เขียนตรงใจเรามาก…มัน inspire เรา…ดังนั้น เราอาจจะไม่ได้ความรู้เพิ่ม แต่เพิ่มเติมคือ inspiration และ passion ที่มีมากขึ้น และนำไปสู่ Actionable นั่นเองครับ
4. ก่อนที่จะไปแชร์แรงบันดาลใจดีๆ ในครั้งต่อๆ ไปที่มีโอกาส ต้องเริ่มจากการเป็นผู้ฟังที่ดี อ่านให้ดี ฟังและอ่านจากคนที่มีความคิดหลากหลายแล้วตกตะกอนมันเสีย
และสุดท้าย อ่านเสร็จอย่าให้มันเป็นแค่กองหนังสืออยู่กับเราคนเดียว เอาไปถ่ายทอด เอาความรู้ไปแลกเปลี่ยน เพราะองค์ความรู้ที่ดีที่สุด ต้องได้รับการ argument หรือนำไปปฏิบัติ ลอง "ผิด" ก่อน "ถูก" ครับ
ขอให้สนุกกับชีวิตแห่งการเรียนรู้ :)
โฆษณา