13 ก.พ. 2020 เวลา 03:43 • ธุรกิจ
ความสำเร็จดีใจได้วันเดียว Ep.2
CP เริ่มต้นจากธุรกิจเกษตร มาสู่ธุรกิจค้าส่งปลีก
จากคนเลี้ยงไก่จะมาเปิดห้างค้าส่ง MAKRO มาเปิดร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ได้อย่างไร?
ในเมื่อรายได้ต่อหัวของคนไทยยังไม่มากนัก แม้แต่ฝรั่งเจ้าของกิจการเองยังมองว่า "เมืองไทยยังไม่ถึงเวลา"
เสี่ยง
เสี่ยง 30 ชนะ 70 ถ้าความเสี่ยงนั้นไม่ทำให้เราล้มละลายผมก็พร้อมจะเสี่ยง.
Cr.รูปจากฐานเศรษฐกิจ
หลังจากนั้นไม่นานก็ยิ่งประหลาดใจกันอีกเมื่อ เราเข้าสู่ธุรกิจโทรคมนาคม ธุรกิจที่ดูจะแตกต่างจากรากฐานของเราคือ ธุรกิจเกษตรอย่างสุดขั้ว
ทำไมคนเลี้ยงไก่ จึงกล้ามาทำโทรศัพท์?
หากจะพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเป็นเรื่องจำเป็น
เมื่อก่อนการมีโทรศัพท์บ้าน ต้องรอกันเป็นปีๆ เสียค่าใช้จ่ายกันเป็นหลักหมื่นหลักแสนถึงจะได้ แต่วันนี้คนไทยมีโทรศัพท์บ้านและโทรศัพท์มือถือได้ง่ายขึ้นในราคาที่ถูกลง
ซี.พี.ไม่เคยจำกัดตัวเอง เราถือว่า ตลาดโลกเป็นของทุกคน คนเก่ง วัตถุดิบ และเงินในโลกนี้เป็นของทุกคน หากมีความสามารถย่อมหามาได้.
โลกนี้ไม่มีอะไรง่าย ยิ่งทำงานใหญ่อุปสรรคก็ยิ่งใหญ่ ถึงมีเงินเยอะก็ใช่ว่าจะทำอะไรได้ทุกอย่างมีแต่ความกดดันรอบตัว
"วันนี้สำเร็จ พรุ่งนี้ก็อาจจะล้มเหลว วันนี้เราเก่ง พรุ่งนี้ก็อาจมีคนที่เก่งกว่า"
หากจะทำธุรกิจอะไรก็แล้วแต่ "เราต้องเร็วและมีคุณภาพ" เพราะยุคนี้ไม่ใช่ "ปลาใหญ่กินปลาเล็ก" แต่เป็นยุค "ปลาเร็วกินปลาช้า" ทุกอย่างมีเป้าหมาย มีเวลา
การทำธุรกิจในแบบของผม "ความสำเร็จจึงดีใจได้วันเดียว"
คุณ ธนินทร์ เจียรวนนทร์ (เจ้าสัวCP)
Cr.รูปจากฐานเศรษฐกิจ
โปรดติดตามบทต่อไปครับ📖😊
โฆษณา