13 ก.พ. 2020 เวลา 23:12 • ไลฟ์สไตล์
EOS RP RF24-105 F4L รีวิว
สวัสดีครับ วันนี้ ลองรีวิว เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับ
EOS RP + RF24-105 F4L กล้องขนาดไม่ใหญ่ ระดับ Full frame ที่มีราคาต่ำกว่า 30k
ข้อดี ของ RP คิอ ราคา และ ขนาดที่ไม่ใหญ่ และค่อนข้างเบา ส่วนการใช้งานนั้น ค่อนข้างสะดวก เพราะมีปุ่มคอลโทรล หรือไดอัลให้เยอะพอสมควร ส่วนอุปกรณ์เสริมก็มีมาให้ใช้เยอะแยะ เช่น Grip มีทั้งแบบใส่แบ็ต และไม่ใส่แบ็ต มีซิลิโคลนหุ้ม Body อื่นๆ อีกเยอะแยะ
ข้อเสีย ที่เห็นได้ชัดเจนคือ battery ที่ค่อนข้างจะหมดไว ถึงแม้จะใช้คำสั่งประหยัดพลังงานจากกล้องแล้วก็ตาม จึงต้องใช้ แบ็ตสำรอง ของผมใช้ Kingma จากการใช้งาน ถือว่าด้อยกว่าแบ็ตแท้ไม่มาก รวมแล้ว 3 ก้อน (แท้ 1 +เทียบ 2) ใช้ได้ทั้งวัน ทั้งคืน เหลือเฟือ ไม่นับการบันทึก VDO นะ
ส่วนการใช้งาน กับ Lens EF และ RF
จากการใช้งานมาซักระยะ RP ใช้ Lens EF ได้ทุกตัวเมื่อใส่ Adaptor แต่บางตัวอาจจะต้องไปแก้ที่ mode การคลาดเคลื่อนของ Lens ก่อน
RP ใช้ Lens EF ได้เต็มระบบ แต่ Lens EF ไม่สามารถดึงประสิทธิภาพของกล้อง RP ได้เต็มที่
ต้องเข้าใจก่อนว่า Lens EF บางตัว ออกมานานแล้ว มีอาการ อืดๆ หน่วงๆ มีเสียงดัง โฟกัสช้า ดังนั้น ด้วยการที่ RP มันรัวได้ช้า ไม่ค่อยเก่งเรื่อง ถ่ายอะไรที่เร็วๆ เช่นแข่งรถ หรือ วัตถุเคลื่อนที่ไวๆ จะค่อนข้างมีปัญหา แล้วยิ่งถ้าใช้กับ Lens รุ่นเก่าๆ อาจจะมีการโฟกัสที่ไม่ทัน
RP เมื่อใช้ กับ Lens RF ผมทำสอบ 2 ตัวด้วยกัน คือ EF24-105 F4L และ RF24-105 สิ่งที่ได้จาก Lens RF เมื่อใช้กับ RP คือว่า มันรีดประสิทธิภาพของกล้อง RP ได้ดีขึ้น โฟกัสไวขึ้น แม่นขึ้น
เช่น การถ่ายความเร็ว 5 เฟรม / วิ
EF24-105 F4L รัว 5 ครั้ง เข้าเป้า 2-3
RF24-105 F4L รัว 5 ครั้ง เข้าเป้า 3-4
ทั้งนี้ทั้งนั้น เป็นการทดลองเอง ตามความรู้สึกที่ได้
รู้สึกว่า RF จะดึงประสิทธิภาพได้ดีกว่า EF นิดหน่อย
หากน้องๆคนไหน ที่งบไม่มากพอ แนะนำ RP+50 mm stm ไปก่อน ถือว่า เป็นตัวเลือกที่ลงตัว
แล้ว หากมีงบค่อยขยับไปตัวที่ต้องการครับ ✌😁
โฆษณา