14 ก.พ. 2020 เวลา 15:09 • ไลฟ์สไตล์
❤️..ทิ้งรอยรัก.. ❤️
เมื่อครั้งวันที่ย่าป่วยหนัก ฉันได้ข่าวจากพ่อว่าย่าป่วยและพ่อได้ล่วงหน้ามาที่โรงพยาบาลก่อนหน้า 3 วัน
ย่าผู้ใจดีมีเมตตา มีลูก 3 คน ตลอดชีวิตของย่าได้ดูแลเด็กทั้งหลายทั้งเหลน ทั้งญาติๆมาร่วม 20 ชีวิต แต่เมื่อยามป่วยไข้จริงๆแล้ว กลับเหลือเพียง ...
พ่อ “ ที่เป็นลูกชายคนเล็กเท่านั้นที่ขมักเขม่น ดูแลไม่ห่างทั้งวันทั้งคืน 3 คืนที่พ่อแทบไม่ได้นอน
ตอนแรกฉันตั้งใจว่าจะแค่มาเยี่ยมแล้วกลับ แต่พอเห็นสภาพพ่อ ในเวลานั้นคงไม่อาจทิ้งให้พ่อต่อสู้อยู่เพียงลำพังได้ ฉันจึงตัดสินใจละทิ้งความสุขจากการเค้าดาวน์งานปีใหม่รื่นเริง มานั่งบันเทิงอยู่ในโรงพยาบาลแทน 🤣
พ่อฉันเป็นอาจารย์ ธรรมชาติของคนเป็นอาจารย์ก็จะชอบสอน บอกเล่าประสบการณ์ต่างๆในชีวิตให้กับฉัน แต่วันนี้ ...สภาพอิดโรยของพ่อสอนบางอย่างให้แก่ฉันโดยไม่ต้องมีคำพูด
เราช่วยกันดูแลย่าเป็นอย่างดี ผลัดกันไปนอน
ผลัดกันไปกินเพราะอาการของย่าทรุดลงเรื่อยๆ
ต้องเฝ้าตลอดเวลา
สำหรับฉัน พ่อเป็นผู้ชายแข็งๆ ติดตลก ไม่อ่อนโยน
เป็นนายช่างใหญ่ประจำบ้าน
แต่ในช่วงเวลาแบบนี้ ....ฉันเห็นพ่อทำทุกอย่างที่ลูกชายคนอื่นๆปฏิเสธที่จะทำให้แม่ เช่น การเปลี่ยนผ้าอ้อม เช็ดตัว นำปัสสาวะของย่าไปทิ้ง
คอยฟีดอาหาร
ถามไถ่พยาบาลทุกครั้งที่มาตรวจวัดอาการ
ถามไถ่หมอถึงแนวทางการรักษา
ถามวิธีการดูแลปฏิบัติกับผู้ป่วยที่ถูกต้องจากพยาบาล
ตลอดเวลา 3 สัปดาห์จนกระทั่งถึงลมหายใจสุดท้ายของย่า
ฉันเห็นพ่อทำทุกอย่างแบบที่สุดของลูกที่จะทำเพื่อแม่โดยไม่เกี่ยงว่างานนี้เป็นงานผู้ชายหรืองานผู้หญิง
ไม่มีการแบ่งเพศในเนื้องานที่ทำ
ไม่อายที่จะปฏิบัติ
ฉันเห็นความกตัญญูที่พ่อแสดงออกต่อย่าในช่วงสุดท้ายของชีวิตย่า
เมื่อย่าจากไปแล้ว....ทุกวันนี้ความทรงจำดีๆยังคงอยู่
ความเมตตาของย่าที่ได้ช่วยเลี้ยงดูอบรมให้ฉัน คนที่เลี้ยงเรามาตั้งแต่เล็ก อาบน้ำ ประแป้ง ป้อนข้าว ใส่ชุดนักเรียน ดูแลทุกอย่างจนเราเติบโต
สอนให้เราเป็นคนดี ทำในสิ่งที่ดี ไม่เบียดเบียนคนอื่น เป็นคนดี แม้จะเป็นช่วงเวลาไม่กี่ปี แต่มีความหมายกับฉันมากเหลือเกิน
สิ่งหนึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่ย่าจากไป ฉันมองเห็นพ่อเปลี่ยนไป
ฉันเห็นผู้ชายอบอุ่น แสนดี อารมณ์ดี ความเป็นคนดี ช่วงเวลาที่เราช่วยกันดูแลย่า ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างฉันกับพ่อดีขึ้น ช่องว่างระหว่างเราดูแคบลงไปถนัดตา
แม้วันนี้ ย่าผู้เป็นที่รักจะจากไปแล้ว แต่มันได้ทิ้งรอยบางอย่างไว้ในใจฉัน เป็นรอยแห่งความรักความใกล้ชิด
ความลำบากทำให้เรารู้จักคนๆนึงมากขึ้น และฉันได้รู้จักพ่อฉันมากขึ้น
ฉันรักพ่อ และภูมิใจในตัวพ่อมากๆ จากรอยความรักที่ย่า ....เหลือทิ้งไว้ให้เราทั้งคู่ 😊
รักและคิดถึงย่าตลอดไป ....วาเลนไทน์ของหนู
14.02.20
เพลิงนวล
โฆษณา