15 ก.พ. 2020 เวลา 02:24 • ธุรกิจ
5 ข้อผิดพลาด!! ทำโฆษณาเฟสบุ๊ค
แต่ “ไม่ได้ยอดขาย” เพราะเรื่องนี้...
“ถ้าเรารู้ปัญหาเราจะแก้มันได้”
“ถ้าเราไม่รู้เราทำอะไรไม่ได้เลย”
ผมเลยตั้งใจเขียนโพสต์นี้
เกี่ยวกับ 5 ข้อผิดพลาด!
เพื่อให้เราอ่านโพสต์นี้
หากผมเขียนว่าคำแนะนำ 5 ข้อ
ก็คงจะไม่มีคนอ่านถูกไหม (หัวเราะ)
...
[ข้อที่ 1]
“ไม่รู้จักลูกค้า!”
มีหลายๆคนที่ตั้งคำถาม
ว่า ฉันจะขายอะไรดี ?
แต่ไม่เคยตั้งคำถามว่า
ลูกค้าต้องการอะไร?
ปัญหาของลูกค้าคืออะไร?
มีอะไรบ้างที่แก้ปัญหาให้ลูกค้าได้?
.
แพลตฟอร์ม Facebook
เป็นเพียงช่องทางหนึ่ง
ที่ทำให้เราสื่อสาร
กับลูกค้าได้ง่ายขึ้น!
.
โฆษณาเฟสบุ๊ค
ไม่ต่างอะไรกับ
-- Grab Car --
ที่คอยส่งคอนเทนต์
ไปให้ลูกค้าที่น่ารัก
เราคงไม่ขายยาสระผมปิดผมหงอก
ให้กับคนหัวล้านหรอกใช่ไหม ?
แต่หากโฆษณานั้น
สื่อสารกับลูกค้าว่า
เราถูกส่งมาเพื่อทำให้ชีวิตคุณดีขึ้น!
ก็คงจะขายได้ไม่ยากจริงไหม ?
.
อยากให้มองว่าเฟสบุ๊ค
เป็นเพียง “ช่องทางสื่อสาร”
ที่ทำให้คุณและผม
สื่อสารกันได้ง่ายขึ้น!
ทำให้คุณสื่อสาร
กับลูกค้าได้ง่ายขึ้น!
.
Key ไม่ได้อยู่ที่เทคนิค
แต่อยู่ที่ว่าเราสื่อสารอะไร
สินค้าชิ้นนี้แก้ปัญหา
ให้ชีวิตของลูกค้า
ดีขึ้นอย่างไรบ้าง ?
“ลูกค้าไม่ได้สนใจสินค้าของคุณเลย”
“ลูกค้าสนใจแต่ปัญหาของตัวเอง”
เลิกทำโฆษณา
ที่บอกว่าสินค้า
ของฉันดีอย่างไร
แต่ให้เริ่มจาก
ชีวิตของลูกค้า
จะดีขึ้นอย่างไร
ถ้าได้ใช้สินค้านี้
แล้วใช้ Grab Car
ส่งความสุขให้ลูกค้ากัน : )
.
[ ข้อที่ 2 ]
“คอนเทนต์ไม่ผ่าน!”
เพื่อนๆทราบไหมครับว่า
ลูกค้าเฉลี่ยเห็นโฆษณา
มากกว่า 5,000 ชิ้น / วัน
สำหรับบนเฟสบุ๊ค
คือเลื่อนฟีดไป 3 โพสต์
จะเจอโฆษณาแทรก 1 ตัว
(คือเยอะมาก!)
และ 99% ลูกค้าไม่สนใจ
โฆษณาเหล่านั้นเลย...
* ลูกค้าจะสนใจเฉพาะโฆษณา
ที่เกี่ยวข้องกับตัวเองเท่านั้น! *
คำว่าคอนเทนต์
ผมไม่ได้หมายถึง
เฉพาะโพสต์
แค่ข้อความนะ
แต่มันคือทั้งหมด
ที่เกี่ยวกับการสื่อสาร
(วิดีโอ , ไลฟ์ , รูป , ข้อความ)
.
เฟสบุ๊คเหมือน
Grab Car
ที่จะส่งคอนเทนต์
คุณไปให้กับลูกค้า
(สำคัญมากๆนะ!)
ผมได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่ง
(ขอโทษผมลืมชื่อเล่ม)
ในเล่มได้บอกไว้ว่า
“ เมื่อคุณให้ในสิ่งที่คนอื่นต้องการได้
แล้วคุณจะไม่มีวันเดียวดายบนโลกนี้.. ”
Key คือ
สื่อสารในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ
แล้วคุณจะได้ในสิ่งที่คุณต้องการ!
.
[ข้อที่ 3]
“ปิดการขายไม่ได้!”
ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า
การปิดการขายนั้นสำคัญ!
ผมเคยเห็นธุรกิจหลายๆคน
มีลูกค้าทัก Inbox มากมาย
ต้นทุนข้อความถูกมากๆเลย
แต่ปิดการขายไม่ได้
ก็ = 0 (เท่ากับศูนย์)
เพราะต่อให้เราโฆษณา
ได้ Inbox มากมาย
แต่ถ้าเราปิดการขายไม่ได้
มันก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลยถูกไหม ?
สาเหตุหลักๆ
ที่ลูกค้ายังไม่ซื้อ
ทักมาแล้วยังไม่ซื้อสินค้า
เป็นเพราะว่า
' ลูกค้ายังมีข้อสงสัย '
การขายคือการช่วย
ช่วยให้ลูกค้าไม่ลังเล สงสัย
ว่าชีวิตลูกค้าจะดีขึ้นอย่างไร
หากลูกค้าได้ใช้สินค้านี้
ไม่มีใครบนโลกนี้
ไม่อยากมีชีวิตที่ดีขึ้น
“ ลูกค้าก็เช่นกัน ”
ลูกค้าอยากซื้อสินค้าคุณนะ
แต่ลูกค้ายังสงสัยอะไรบางอย่างอยู่...
.
[ข้อที่ 4]
“ไม่รักษาลูกค้า!”
ผมอยากให้เรานึกภาพตาม
ว่าร้านอาหาร หรือ ร้านอื่นๆ
จะมีลูกค้าประจำเสมอ
.
เวลาเพื่อนถามคุณว่า
มีร้านข้าวไหนอร่อยบ้าง
เราจะตอบกันได้ทั้งหมดว่า
มีร้านไหนอร่อยบ้าง...
(เพราะเราไปกินประจำ)
.
ร้านอาหารไม่จำเป็น
ต้องหาลูกค้าใหม่ตลอด
ร้านกาแฟ Starbucks
ก็ไม่ต้องหาลูกค้าใหม่ตลอด
มีคนหลายๆคนที่ขายได้แล้ว
แต่ไม่เคยติดต่อลูกค้าเก่าเลย
ต้องพยายามดิ้นรน
หาลูกค้าใหม่ๆตลอดเวลา
ไม่ว่าจะขายสินค้า ชิ้นเล็กชิ้นใหญ่
ก็สำคัญทั้งสองเลย อย่าหมิ่นเงินน้อย
เพราะมนุษย์พัฒนาได้ตลอด
เพราะมนุษย์เติบโตได้ตลอด
และลูกค้าไม่ได้เดียวดายบนโลกนี้
ลูกค้าก็มี “เพื่อน” เช่นกัน
(มนุษย์เฉลี่ยมีเพื่อนต่ำสุด 5 คน)
ลูกค้าอาจจะบอกต่อ
สินค้าหรือบริการของคุณ
ให้กับเพื่อนของเขาก็ได้
การรักษาลูกค้า
ไม่ได้ใช้งบการตลาดเยอะเลย
แต่ใช้ความจริงใจเท่านั้น!
“ รักษาลูกค้า = ธุรกิจระยะยาว ”
.
[ข้อที่ 5]
“ไม่พัฒนา!”
เวลาที่เราทำโฆษณาผิดพลาด!
เรามักจะล้มแล้วเริ่มใหม่ ล้มแล้วเริ่มใหม่
ลองล้ม ลองล้ม ลองล้ม ไปเรื่อยๆ
(เราไม่ใช่แมลงเม่านะ
ที่จะบินเข้ากองไฟอยู่ตลอด)
เราเรียนรู้จากข้อผิดพลาด
เราต้องเปลี่ยนเป็น
ลองล้ม “เรียนรู้” ปรับปรุง มันถึงจะดีขึ้น!
เหมือนกับตอนที่เรา
เริ่มต้นขี่จักรยาน 2 ล้อ
ครั้งแรกๆ เราก็ล้มๆ
เราก็เจ็บ แต่เราเรียนรู้
การทรงตัว เราค่อยๆปรับตัว
โฆษณาเฟสบุ๊คก็เช่นกัน
โฆษณาไหนที่ไม่ Success
เราก็เรียนรู้ให้ได้ว่าเพราะอะไร ?
ทำไมคนถึงไม่คลิก
ทำไมคนถึงไม่ทักแชท
ทำไมไม่มีคนกดไลค์
ทำไมไม่มีคนคอมเมนท์
ทำไมไม่........
เราจะได้แก้ไขได้
แต่เราต้องเริ่มจาก
ที่เรารู้ปัญหาก่อน
แล้วค่อยๆปรับ
ค่อยๆแก้ให้ตรงจุด
แล้วคุณจะทรงตัว
ขับจักรยาน 2 ล้อได้
ไม่มีอะไรเสียหาย
เราไม่ผิดที่เราไม่รู้
ไม่มีใครขับจักรยาน
2 ล้อได้ตั้งแต่เกิด...
======
ถ้าคุณอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว
เชื่อเถอะว่า “เราแตกต่าง”
เราใส่ใจเรื่องเล็กๆน้อยๆในพื้นที่นี้
ก็เท่ากับเราใส่ใจในพื้นที่อื่นๆเช่นกัน
.
<< สรุปโพสต์นี้ >>
1.) รู้จักลูกค้าให้มากขึ้น (เราจะทำ Facebook Ads ง่ายขึ้น)
2.) สื่อสารสิ่งที่ลูกค้าต้องการ (เราจะขายสินค้าได้ง่ายขึ้น)
3.) ปิดการขาย (ลูกค้าอยากมีชีวิตที่ดีขึ้น)
4.) รักษาลูกค้า คือ ธุรกิจระยะยาว (ไม่เหนื่อย)
5.) พัฒนาแก้ไขให้ดีขึ้นได้... (ไม่มีใครเก่งแต่เกิด)
.
“ เมื่อคุณให้ในสิ่งที่คนอื่นต้องการได้
แล้วคุณจะไม่มีวันเดียวดายบนโลกนี้.. ”
...
ขอบคุณครับ
ผมเม้ง ก้องภัค
(Kongpak)
โฆษณา