15 ก.พ. 2020 เวลา 09:31 • การศึกษา
รู้หรือไม่ว่า อุตสาหกรรมรถยนต์ กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ในรอบ 100 ปี และผู้ที่กำลังมาสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ ก็คือ TESLA
TESLA คือใคร ทำอะไร ทำไมถึงสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ วันนี้ The money จะมาเล่าให้ฟัง
ย้อนกลับไปในปี 1908 เฮนรี่ ฟอร์ด เป็นคนแรกที่ขายรถยนต์ได้มากที่สุดในโลก โดยคิดค้นวิธีการผลิตรถแบบสายการผลิต หรือ Assembly Line
Ford สามารถผลิตรถยนต์ได้เร็ว ต้นทุนถูกลง จึงขายได้ราคาที่คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้เป็นจำนวนมาก
ต่อมา เออิจิ โตโยตะ เจ้าของบริษัท Toyota ได้นำระบบ Assembly Line มาผสมผสานเข้ากับระบบ Just In Time หรือระบบการผลิตแบบทันเวลาพอดี ต้นทุนการผลิตรถยนต์ลดลงจากเดิมมหาศาล ช่วยให้ Toyota กลายเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
การเผาไหม้เชื้อเพลิงของรถยนต์ใช้น้ำมัน ที่ส่งผลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตามมาด้วยภาวะโลกร้อนที่นับวันยิ่งรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ
จนกระทั่งในปี 2003 บริษัท Tesla ได้ถือกำเนิด โดยวิศกรชาวอเมริกัน มาร์ติน อีเบอร์ฮาร์ด และ มาร์ก ทาร์เพนนิง มีเป้าหมายผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และได้ชวน อีลอน มัสก์ เข้าร่วมลงทุน
รถยนต์ใช้แบตเตอรี่ไฟฟ้า เป็นต้นทุนที่แพงที่สุดในการผลิตรถยนต์ จนไม่มีทางที่ราคาสู้กับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันทั่วไป จึงต้องเริ่มจากการขายรถยนต์ราคาแพง ให้กับกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูง
กลยุทธ์ที่จะทำให้ต้นทุนต่อหน่วยของแบตเตอรี่ถูกลง คือการผลิตจำนวนมาก หรือ Economies of Scale
Tesla แก้ปัญหาด้วยการสร้าง Gigafactory โรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่ 30 GWh ตั้งอยู่ที่รัฐเนวาดา และมีแผนที่จะตั้งอีกหลายประเทศ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนลงไปมาก
เมื่อต้นทุนถูกลง Tesla จึงเริ่มเข้าสู่กลุ่มแมสด้วยการเปิดตัว Model 3 รถยนต์ไฟฟ้าที่ใครก็เข้าถึงได้ ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.05 ล้านบาท
ยอดจอง Model 3 ช่วงเปิดตัวปี 2017 ทำสถิติการขายรถยนต์ได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์โลก ยอดจองที่ 3.25 แสนออเดอร์ คิดเป็นมูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาท
เมื่อเร็วๆนี้ Tesla เปิดตัวรถกระบะไฟฟ้า Cyber truck ที่กำลังจะมาตีตลาดกลุ่มรถกระบะ เอสยูวี ซึ่งรถกลุ่มนี้ มีส่วนแบ่งการตลาดรวมกันถึง 71% ของตลาดรถสหรัฐอเมริกา
นวัตกรรมและแนวคิดสุดล้ำของ Tesla ทำให้มูลค่าของบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด เพิ่มขึ้นเป็น 1.8 ล้านล้านบาท นับเป็นการเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 18 เท่าใน 7 ปี
Tesla กลายเป็นบริษัทรถยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในสหรัฐฯ แซงหน้า Ford ไปแล้ว
ความเคลื่อนไหวของ Tesla ส่งผลกระทบต่อบริษัทผลิตรถยนต์ทั่วโลก
ไม่นานมานี้ บริษัท Daimler เจ้าของแบรนด์ Mercedes-Benz ยกเลิกรถยนต์ใช้น้ำมัน หันมาโฟกัสผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งที่ คาร์ เบนส์ เป็นผู้คิดค้นรถยนต์ใช้น้ำมันสำเร็จเป็นคนแรกของโลก
ทั้งหมดนี้เป็นสัญญาณว่า "อุตสาหกรรมรถยนต์" กำลังอยู่ในระหว่างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และTesla เป็นผู้เร่งให้เกิดนวัตกรรมเหล่านี้เร็วขึ้น โลกรถยนต์อนาคตต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร และเรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้าไปพร้อมๆกัน
1
ที่มา : http://wow.in.th/jQjn
หากชอบบทความนี้ อย่าลืม กดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม
ดันเพจไปให้ถึง 8 k กัน เร็วๆนี้
ขอบคุณทุกท่าน
โฆษณา