25 ก.พ. 2020 เวลา 13:00 • การศึกษา
เผือกอย่างไรให้ชีวิตดีในที่ทำงาน ??? #แวะซื้อเผือกแพร๊พ
เวลาที่หมวยพูดคำว่า"เผือก"เนี่ย เพื่อนๆคิดถึงอะไรกันบ้าง พืชล้มลุกชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาทำเป็นขนมหวาน หรือ การเผือกเรื่องชาวบ้าน ที่เป็นงานอดิเรกของหลายๆคน รวมถึงหมวยด้วย (อิอิ) ถึงจุดนี้อย่าพึ่งมองหมวยในแง่ร้ายนะคะ เพราะวันนี้หมวยจะมาแนะนำวิธีใช้สกิลการเผือกที่งานอดิเรกของพวกเราให้ถูกที่ถูกทางถูกคน เพื่อเพิ่มโอกาสการเป็นมนุษย์เงินเดือนตัวท๊อปค่า
ขอบอกก่อน นี่ไม่ใช่วิธีการเลียแข้งเลียขาที่ใครๆแอนตี้กัน เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา...เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ ว่า เผือกร้านแรกที่เราควรแวะซื้อคือร้านไหน
1 ร้านหัวหน้า แหม่ะมาข้อแรกก็ฟังดูไม่ง่ายแล้วใช่ไหมคะ แต่ไม่ต้องห่วง หมวยมี เช็คลิสต์เรื่องที่ต้องเผือกมาให้ทุกคนเป็น ไกด์ไลน์ค่ะ
ข้อแรกที่เราจะต้องเผือกคือ
- เขาชอบคนแบบไหน / ไม่ชอบคนแบบไหน เช่น หัวหน้าเราเขาชอบคนช่างถามช่างสงสัยไหม เขาชอบคนพูดตรงๆ หรือพูดอ้อมๆ เขารับไม่ได้เลยกับคนที่ไม่ตรงต่อเวลา หรือ เขาเฉยๆกับเรื่องนี้ การที่เรารู้เรื่องนี้เนี่ยะ เราจะได้ระวังในสิ่งที่เขาไม่ชอบได้
ข้อสอง
- เขาให้ความสำคัญกับเรื่องลำดับอาวุโสแค่ไหน การที่เรารู้เรื่องนี้ เราจะได้วางตัวถูก ไม่ใกล้ชิดสนิทกันมากเกินไป และไม่ห่างเหินกันมากเกินไปค่ะ
ข้อสาม เราจะต้องเผือกให้ได้ว่า
- จุดแข็ง/จุดอ่อน อะไรคือสิ่งที่หัวหน้าถนัด และอะไรคือสิ่งที่หัวหน้าไม่ถนัด และถ้าบังเอิญว่าเรื่องที่เขาไม่ถนัดเป็นเรื่องที่เราถนัด ก็จะเพิ่มโอกาสในการทำงานร่วมกันได้ดีมากขึ้น
ข้อสี่
- อาหารที่ชอบ คือ ใครๆก็ชอบให้คนอื่นจำในสิ่งที่เขาชอบกินได้ มันอาจจะเป็นเรื่องที่ดูเล็กน้อยนะ แต่มันสามารถสร้างความประทับใจประมาณนึงๆได้เลย (หรือไม่จริง?)
ข้อสุดท้าย
- งานอดิเรก/เรื่องที่เขาสนใจ ข้อนี้ ถ้าบังเอิญมีสิ่งที่ชอบตรงกัน เราก็จะมีเรื่องคุยกันได้มากขึ้น เพื่อเพิ่มคามสนิทสนม หรือ ถึงแม้เราไม่ได้มีสิ่งที่สนใจเหมือนกาน แต่มันก็สามารถนำมาใช้เป็นหัวข้อสนทนาได้ และยังช่วยให้เรารู้ในสิ่งใหม่ๆอีกด้วย
เผือกร้านที่ 2 คือ ร้านเพื่อนร่วมงาน (ถ้ามีหลายคน ให้เลือกคนที่เราอยากรู้สึกสบายใจและอยากคุยด้วยมากที่สุด และ คนที่ดูเก่งที่สุด)
เราสามารถใช้เช็คลิสต์เดียวกันกับเช็คลิสร้านหัวหน้าได้เลย
มีโบนัสอีกข้อถ้าเราสามารถตอบคำถามเช็คลิสต์นี้ เสร็จไวเนี่ย คนอื่นก็จะมองว่าเราเป็นคนช่างใส่ใจและ ช่างสังเกตมากกกก
และร้านสุดท้ายที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ ร้านตัวเอง
เราควรแบ่งเวลามาเผือกเรื่องตัวเองบ้าง เรารู้รึป่าวว่า จริงๆ เราชอบอะไร ไม่ชอบอะไร จุดแข็ง จุดอ่อนเราคืออะไร และได้มีแผนการในการพัฒนาตัวเองแล้วหรือยัง?
หมวยไม่ได้มาขายคอร์สนะคะ แค่จะบอกว่าสมัยนี้ถ้าเราอยากเรียนอะไร
คือ ง่ายมาก กูเกิ้ลโลดดด
สรุปคือ ร้านหัวหน้า ร้านเพื่อนร่วมงานที่เราอยากสนิทด้วย และร้านตัวเอง คือร้านที่เราควรจะแวะเข้ามาเผือก
นี่เป็นที่สิ่งหมวยเอาไปใช้จริง แล้วมันเวิร์คมาก
ก็อยากให้ทุกคนลองทำกันดูนะคะ แล้วถ้าใครใช้แล้วเวิร์ค หรือมีทริคที่คิดว่าดี และอยากแนะนำ ก็คอมเม้น
บอกกันได้ค่ะ
สุดท้ายนี้ เพื่อไม่พลาดเคล็ดลับดีดีที่ใช้ได้จริงของมนุษย์เงินเดือน
อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม เพจ Trick&Treat เคล็ดลับฉบับมนุษย์เงินเดือน
ขอให้ทุกคนมีความสุขและโชคดีกับที่ทำงานค่ะ บายๆ
Better me, Better you, Better place to work.
โฆษณา