3 มี.ค. 2020 เวลา 13:00 • การศึกษา
คนที่เริ่มงานที่แรก ที่ใหม่ หรือกำลังจะต้องเรียนรู้งานใหม่ๆ พลาดไม่ได้
3 เคล็ดลับการเรียนงานขั้นเทพ ที่หลายคนไม่รู้...
เมื่อพูดถึงการเรียนงานตอนที่เราเข้ามาทำงานที่แรก หรือที่ใหม่เนี่ย หมวยเชื่อว่าหลายคนก็น่าจะเคยมีประสบการณ์เรียนงานที่ดี หรือไม่แย่นัก แต่สำหรับบางคน มันอาจจะเป็นประสบการณ์ที่แย่มาก เจอคนสอนแบบส่งๆ สอนแบบกั๊กๆ หรือสอนแบบเร็วเวอร์
วันนี้หมวยจะมาแนะนำ 3 สิ่งจำเป็นที่ต้องทำในขณะเรียนงาน ไม่ว่าคนที่สอนงานเราเนี่ย จะสอนดีหรือไม่ดีก็ตาม.
ขั้นแรก เตรียมตัวดี มีชัยไปกว่าครึ่ง
ถ้าใครถนัดจดในสมุดก็เตรียมสมุด ปากกามาให้ดี หรือถ้าใครถนัดพิมพ์ก็เปิดโปรแกรมที่เราจะจดสิ่งที่เขาสอนไว้ให้เรียบร้อย และสิ่งที่สำคัญมากที่สุด แต่หลายคนมักไม่ทำกันคือ "การเอามือถือมาอัดเสียงตอนเรียน" อันนี้เป็นสิ่งที่หมวยมักจะแนะนำน้องๆในที่ทำงานว่า เราจะฟัง ไม่ฟังไม่รู้ แต่ต้องอัดไว้ก่อน เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า คนที่จะสอนเราเนี่ยสอนเร็วหรือช้า เราจะจดทัน หรือเรียนครั้งแรกเข้าใจไหม
ข้อที่ สอง คือ คำถาม 4 ข้อที่ต้องรู้ก่อนเริ่มเรียนงาน
หลังจากที่เรากดอัดเสียงแล้วเนี่ย ให้เราขออนุญาต หรือชิงถาม 4 คำถามสั้นๆนี้ก่อนที่จะเริ่มเรียนงาน ว่า 1. เรื่องที่เรากำลังจะเรียนคือเรื่องอะไร 2. วัตถุประสงค์ในการทำสิ่งนี้คืออะไร หรือทำไมเราถึงต้องทำงานชิ้นนี้ งานชิ้นนี้จำเป็นยังไง 3. เริ่มทำได้เมื่อไหร่ และ ต้องทำเสร็จก่อนวันไหน 4. แล้วมีใครต้องใช้ข้อมูลนี้ต่อจากเรา (หรือถ้าไม่มีโอกาสถามในตอนแรก ก็อย่าลืมถามในตอนท้าย)
ส่วนหลังจากนั้นถ้าเขาจะสอนขั้นตอนการทำหรืออะไร เราก็จดหรือพิมพ์ตามที่เขาสอนไป จริงๆมีอีกอย่างที่หมวยชอบทำ คือ หมวยจะชอบดูไปในมือถือที่เราอัดเสียง และจดเวลาไว้ข้างหน้าเรื่องที่กำลังจะจดงาน เพราะเวลาเราสงสัยตรงไหน เราจะได้รู้ว่าต้องย้อนมาฟังที่ "นาทีที่เท่าไร" การที่ทำทำแบบนี้ จะเพิ่มโอกาสการย้อนกลับมาฟังมากขึ้น เพราะเราจะไม่รู้สึกว่า โหหห ต้องฟังทั้งหมด!!!
ข้อสุดท้าย คือ ขอบคุณ และออกตัวว่าถ้ามีข้อสงสัยจะขอมาถามใหม่
ให้ขอบคุณ และบอกคนที่สอนงานเราไปเลยว่า เดี๋ยวเราจะกลับไปทบทวน แต่ถ้ามีอะไรสงสัย หรือตอนที่ทำจริงมีอะไรสงสัย ขอกลับมาถามใหม่นะคะ
การที่เราแสดงความขยันว่า เห้ย เราจะกลับไปทบทวน และเรากลับไปทบทวนจริงๆเนี่ย ก็มีโอกาสที่คนที่สอนเรา อยากช่วยเหลือเรามากขึ้นค่ะ
ทั้ง 3 ข้อนี้ เตรียมตัวดี มี ชัยไปกว่าครึ่ง, คำถาม 4 ข้อที่ต้องรู้ก่อนเริ่มเรียนงาน, ขอบคุณและถ้ามีข้อสงสัยจะขอมาถามใหม่ เป็นอะไรที่ฟังดูไม่ยากเลยใช่ไหมคะ แต่หมวยเชื่อว่า มีหลายคนที่นึกไม่ถึง บางคนตอนเรียนงานไม่เตรียมตัวให้พร้อม กลับไปถามซ้ำแล้วซ้ำอีก ในเรื่องที่เขาพูดไปแล้ว ก็มีโอกาสสูงมากว่า...คนที่สอนเนี่ยจะมองว่าเราไม่ฉลาด หรือรำคาญเราได้
โดยปกติแล้ว เวลาหมวยเรียนงานอะไรใหม่ๆ หมวยจะรีบกลับมาทบทวนภายในวันนั้น หรือเสาร์อาทิตย์นั้นเลย คือคนอื่นอะ เขาไม่สนหรอกว่าเราจะเข้าใจงานที่สอนไป เพราะเราหัวดี หรือ ขยัน เพราะสุดท้ายแล้วเขาดูที่"ผลงาน" หรือ"ผลลัพธ์"
และหมวยเชื่อว่า ถ้าเราทำครบทุก 3 ขั้นตอนนี้ ในช่วงที่เราเรียนงาน จะทำให้เราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก
และนี่ก็เป็นที่สิ่งหมวยเอาไปใช้จริง แล้วมันเวิร์คมาก
ก็อยากให้ทุกคนลองทำกันดูนะคะ แล้วถ้าใครใช้แล้วเวิร์ค หรือมีทริคที่คิดว่าดี และอยากแนะนำ ก็คอมเม้นบอกกันได้ค่ะ
สุดท้ายนี้ เพื่อไม่พลาดเคล็ดลับดีดีที่ใช้ได้จริงของมนุษย์เงินเดือน อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ และ กดติดตามเพจ Trick&Treat เคล็ดลับฉบับมนุษย์เงินเดือนนะคะ
ขอให้ทุกคนมีความสุขและโชคดีกับที่ทำงานค่ะ บายๆ
Better me, Better you, Better place to work.
โฆษณา