16 ก.พ. 2020 เวลา 13:28 • ประวัติศาสตร์
Calvin Graham ทหารผ่านศึกที่อายุน้อยที่สุด
Calvin Graham เป็นทหารผ่านศึกชาวอเมริกัน
แต่สิ่งที่ทำให้เขาต่างจากทหารผ่านศึกคนอื่นๆ ก็คือความเด็กของเขา
เขาเกิดในปีค.ศ.1930 (พ.ศ.2473) ที่เท็กซัส สหรัฐอเมริกา และอยากจะเข้าร่วมกับกองทัพตั้งแต่เด็ก
ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ในปีค.ศ.1942 (พ.ศ.2485) เขาแอบปลอมลายเซ็นของแม่และโกหกเรื่องอายุเพื่อเข้าร่วมกับกองทัพ ซึ่งทีแรก เขาก็จะไม่ผ่านการตรวจฟัน เนื่องจากหมอฟันรู้เรื่องอายุของเขา แต่เขาก็เถียงกับหมอฟันจนหมอฟันยอมให้เขาผ่าน
Graham ได้เข้าประจำการบนเรือรบ USS South Dakota และภายหลังจากเข้าประจำการบนเรือรบเพียงไม่กี่เดือน เรือรบของเขาก็ได้เผชิญหน้ากับเรือของญี่ปุ่นกว่าแปดลำ ถูกโจมตีกว่า 42 ครั้ง และตัว Graham เองก็เคยถูกสะเก็ดระเบิดแต่ก็รอดมาได้ แถมยังช่วยเพื่อนทหารให้รอดตายอีกด้วย
USS South Dakota
ภายหลังผ่านศึกมาแล้ว Graham ก็ได้รับเหรียญรางวัลมากมาย แต่เมื่อแม่ของเขาเห็นข่าวในหนังสือพิมพ์และรู้ว่าลูกของตนแอบหนีไปร่วมกับกองทัพ จึงได้ติดต่อไปหาทางกองทัพ ทำให้ Graham ถูกริบเหรียญคืนและต้องติดคุกทหารในเท็กซัส
ภายหลังจากถูกปล่อยตัว ชีวิตของเขาก็ไม่ดีนัก เขาแต่งงานและมีลูกเร็ว โดยหย่ากับภรรยาและเป็นพ่อม่ายขณะอายุเพียง 17 ปี และทำงานเป็นคนขายนิตยสารรายเดือน
ภายหลัง เขาได้รับเหรียญรางวัลกลับคืนมาในปีค.ศ.1978 (พ.ศ.2521) เมื่อรัฐบาลได้ตัดสินให้คืนเหรียญให้ทหารผ่านศึกที่มีความชอบ และได้รับเหรียญทั้งหมดคืนภายในปีค.ศ.1994 (พ.ศ.2537)
Graham เสียชีวิตในปีค.ศ.1992 (พ.ศ.2535) และถึงแม้เขาจะอยู่ไม่ทันดูเหรียญรางวัลทั้งหมดกลับคืนเป็นของเขา แต่เขาก็ได้ฝากชื่อไว้ในประวัติศาสตร์ ในฐานะของทหารผ่านศึกที่อายุน้อยที่สุด คืออายุเพียง 12 ปีเท่านั้น
โฆษณา