17 ก.พ. 2020 เวลา 23:09 • ปรัชญา
"Walking for the Brighten & Better Life"
ฟ้ากว้าง..หนทางไกล (2)
การเดินทางโดยรถไฟฟ้านี้ก็สะดวก ช่วยให้ย่นเวลา ตัดระยะเวลารอคอยเพราะรถติด ไปได้ทำให้รู้สึกเริ่มชอบมากขึ้นเรื่อยๆ เพียงแต่ว่าสถานีกับจุดหมายปลายทาง สัมพันธ์กันด้วยก็จะดีมาก
ผมมาถึงร้านกาแฟ"ดาวหนึ่งดอลล่าร์" ก่อนเวลานัดหมายเล็กน้อย..เลือกที่นั่งมุมสงบ เช่นเคย
ไม่นานนักหนุ่มติ ก็เข้ามาถึง"คารวะอาจารย์ลุง..ยามเช้าครับ"เสียงทักทายแล้ววางเป้สะพายไว้บนเก้าอี้
"เหมือนเดิมนะครับ"แล้วเขาก็รีบจัดแจงจนกาแฟพร้อมมาเสริฟที่ตรงหน้า อย่างรวดเร็ว ดูรีบเพื่อรักษาเวลาให้มีค่า
เขาส่งกระดาษแบบฝึกหัด เป็นปึก ที่เต็มไปด้วย"ดาวห้าจุด"ที่เขาเขียนมามากมายหลายร้อยดาว
"ดูชำนาญขึ้นมากมาย นิ่งคม ชัดเจน มีความสมดุลดีมาก แสดงว่าสภาพจิตใจมีความสงบนิ่งเป็นสมาธิมาก"ผมชื่นชมผลงานของหนุ่มติ..อย่างจริงใจ
"ขอบคุณครับ อาจารย์ลุง"เขายิ้มรับคำชม "วันนี้มีอะไรต่อครับ"
"ก็ยังอยากให้ฝึกเขียนดาวห้าจุดนี้ไปเรื่อยๆ..อย่าทิ้ง แต่ไม่ต้องเปลี่ยนแผ่น เขียนทับที่เดิม จนกระทั่งลายเส้นคงที่ จะเริ่มเข้มเป็นทรงดาวที่สมดุล"ผมบอก
"ก็ดีเลยครับจะได้ประหยัดกระดาษ"เขาเห็นด้วย
"การเขียนทับซ้ำนั้น เป็นการทำให้เราเข้าใจความจริงของชีวิตว่า เราไม่สามารถทำสิ่งต่างๆได้เป๊ะมาตรฐานได้ในครั้งเดียว"
แต่ต้องทำซ้ำๆหลายครั้ง..จนลงตัวและจำได้
เพราะทุกลายเส้นนั้นจะสวยงามเสมอ แม้ดูเหมือนสับสน แต่แท้จริงบนความสับสนนั้นล้วนมีจุดหมายที่ตรงกัน ไปในเส้นทางสู่จุดหมายเดียวกันเสมอ"
"ผมไม่เคยคิดแง่นี้มาก่อนเลยครับ"เขาสารภาพ
"วันนี้จะเริ่มต้น..ที่จุดแรกของ"ดาวห้าจุด"ที่วาดมากันนะครับ...ไม่ว่าเริ่มต้นเขียนที่จุดใดก่อนตามความถนัด..ก็ตาม จุดนั้นให้ชื่อว่า"จุด B"
"แต่ผมขอเริ่มต้นที่ด้านล่างซ้ายมือนะ..."
หนุ่มน้อยตั้งใจฟัง และหยิบปากกามาจดทุกคำที่ได้ถ่ายทอด..จนผมต้องบอกว่า"ไม่ต้องจดนะ..ต้องเข้าใจให้ดีก่อน..สำคัญกว่า"
จุดเริ่มต้นในชีวิตของคนเรานั้น มีความสำคัญมากที่สุด ว่าคนเราจะสามารถไปต่อได้ใกล้ไกลแค่ไหน
..
เพราะจุดนี้คือ"พื้นฐานของการมีความเชื่อที่ถูกต้อง"(Basic Belief) ถือเป็นการสร้างฐานชีวิตตนเองให้มีความั่นคงตั้งแต่เริ่มต้น"
"หมายความว่าคนเราควรมีความเชื่อที่ถูกต้อง..ก่อนเริ่มเดินทางสู่ยุทธภพหรือครับอาจารย์"เขาเริ่มทำความเข้าใจในเคล็ดวิชาพื้นฐาน
จุดนี้แหละที่ทำให้คนเรา มีความแตกต่างกันในอนาคต "น้องติ..คิดว่าทำไมลูกโป่งสวรรค์ ที่เด็กๆชอบ..จึงลอยได้อย่างสวยงาม..รู้ไหม?"
"เป็นเพราะมีการเติมแก๊สใส่ไปข้างในทำให้มีสภาวะเบาพาลูกโป่งลอยได้นะครับ..ตอนเด็กผมก็ชอบมากเลยครับ"ตาเขาแวววาวนึกถึงช่วงเวลาความสุขวัยเด็ก
ผมจึงโยงสรุป"นั่นแหละ..ตัวลูกโป่งนั้นหาสำคัญเท่ากับสิ่งที่ใส่เข้าไปข้างใน คนเราก็เช่นกันนะ จะลอยตัวสูงเป็นดาวเด่นได้..ก็อยู่ที่ว่า ข้างในกาย ข้างในใจของคนเรานั้น..ถูกใส่ด้วยสิ่งใด"
"อะไรครับ..อาจารย์"เขามีความฉงนใจ
"สิ่งที่สร้างคนเราให้ลอยอย่างสง่างามในชีวิตได้นั้นก็คือ"การใส่ทัศนคติที่ดีๆ"ลงไปในใจให้มากพอที่จะเผชิญทุกสิ่งได้นั่นเอง"ผมสรุป
ตรงจุดแรกของเคล็ดวิชาดาวห้าจุดนี้...คือ"การปลูกฝังชิปและโหลดโปรแกรมชีวิต..ให้มีทันคติที่เป็นความเชื่อที่ดี"เข้าไว้นั่นเอง
"แล้วจะทำได้อย่างไงดีละครับ..ผมถึงจะมีได้ครับ"หนุ่มน้อยขยับเพื่อดูดซับ
"การเติมทัศนคติที่ดีนั้น เสมือนการเติมน้ำมัน ที่ต้องเลือกปั้มที่มีคุณภาพ และประเภทเชื้อเพลิงที่ดีให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ชีวิตของเรา"
หนุ่มน้อย..สงสัยยิ่งนัก"อาจารย์ช่วยขยายความ คำว่า..เราจะเลือกปั้มคุณภาพได้อย่างไร เพื่อแวะไปเติมครับ"
ผมอธิบายให้เกิดความกระจ่าง"การเลือกปั้มคุณภาพ..คือการเลือกสถานที่และวิธีการในการเรียนรู้ ปลูกฝังทักษะการมีทัศนคติที่ดีๆให้ติดตัวเรานั่นเอง...มีมากมายหลายวิธีการที่จะเลือก
ขอสรุปเป็นหลัก6แหล่ง...คือ"6E's"
@Education..มาจากสถาบันการศึกษาเรียนรู้
@Experience..สั่งสมจากประสบการณ์
@Experiment..ทดสอบทดลอง
@Expert..ซึมซับจากผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญ
@Excercise..ฝึกฝนจากแบบฝึกหัด
@Example..เดินตามแบบอย่างที่ดี
1
แล้วผมก็เขียนสรุปให้ดู คราวๆ เป็นผังเคล็ดวิชาต้นไม้แห่งทัศนคติที่ดี...."หมั่นไปศึกษาค่อยๆตีความ..ในกระบวนท่าต่างๆดูนะครับ"
"...ไม่ต้องรีบแต่ต้องลึกซึ้ง...และเลือกฝึกฝน..จากวันเป็นเดือน จากเดือนเป็นปี..ย่อมเพิ่มพูนพลังลมปราณสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว"
"โอ้โห...เป็นเช่นนี้..นี่เอง..6E..นี่เป็นสิ่งที่เรียกว่า"Never Enough"เลยนะครับอาจารย์ลุงของผม"เขาเริ่มGetบ้างแล้ว..และเริ่มเห็นแสงสว่างในดวงตา
"อย่าเพิ่งดีใจนะ น้องติเพราะจุด"B:Basic Belief"นี้สิ่งที่ยากที่สุดคือการต้องใช้เวลาทะลุทะลวงจุด ให้เลือดลมไหลเวียนคล่องแคล่วได้หรือไม่
ด้วยการปรับเปลี่ยนกรอบความคิดในชีวิตที่สำคัญ อย่างน้อย6ประการ ...ย่อว่า"6P's"ผมดึงความสนใจให้กลับมาอีกครั้งในจุดสำคัญ
"ลึกล้ำเกินร่ำเรียนได้ในเวลาสั้นๆเลยนะครับ...ไม่รู้ว่าผมจะฝึกได้สำเร็จไหมครับอาจารย์"เริ่มมีความกังวลบ้าง
"ไม่เป็นไรนะ...เดี๋ยวผมจะเขียนย่อๆไว้ให้ไปตีความด้วยตนเอง..จะได้หมั่นทบทวนเตือนใจตนได้ตลอด...ระวังอย่าเผลอให้เคล็ดวิชานี้..หลุดรอดไปอยู่ในมือฝ่ายอธรรมนะ"..ดังนี้
@เราคือต้นเหตุทุกสิ่งที่เกิดขึ้น
(Push-Pull life)
@ชีวิตอยู่ที่การเลือกของเรา
(Passion life)
@ไม่มีใครทำทุกสิ่งเสร็จได้ทั้งหมด
(Priority life)
@ไม่มีความสมบูรณ์ก่อนลงมือทำ
(Practice life)
@ความสำเร็จคือจุดผ่าน
ความสุขคือการเติมเต็ม
(Passing life..be Picture of life)
@เหนือ&เร็วกว่าคือแปลงข้อมูล
เป็นปัญญาปฏิบัติ"
(Potential life)
ผมหยุดสูดลมหายใจเข้าให้เต็มปอด พร้อมลุกขึ้นยืน ร่ายกระบวนท่าการยืดเส้นสายคลายเมื่อย เพื่อทะลวงจุด "แต่ตอนนี้..อาจารย์คิดว่า...จะขอเพิ่มเป็น..อเมริกาโน่..อีกสักแก้วพอจะได้ไหมครับ"
"โอ๊ะ..ได้เลยครับ..ข้าน้อยต้องขออภัย..ไม่ทันดูแลท่านอาจารย์ให้ทั่วท้อง.."ว่าแล้วเขาก็ไปดำเนินการ
"อาจารย์จะว่าต่อไหมครับวันนี้..."หนุ่มน้อยยังมีแรงเรียนรู้
"ผมว่าวันนี้..เราพอแค่นี้ก่อนก็ดีนะครับ...วันนี้ปล่อยเคล็ดไปมาก จนเนื้อตัวเริ่มเคล็ดขัดยอก..ว่าจะไปนวดที่วิถีแพทย์ไทยติดดินสักหน่อยนะครับ"ผมขอปิดจ๊อบวันนี้
ก่อนกลับผมย้ำเตือนให้กลับไปศึกษาเรียนรู้และฝึกฝน.."น้องติอย่าลืม ไปทบทวนบ่อยๆนะครับ เพราะจุดBนี้สำคัญมาก "
"เปรียบเสมือนการวางเสาเข็มให้ชีวิต ตึกยิ่งสูงเสาเข็มยิ่งลึกกว่าตัวตึกหลายเท่า จึงมั่นคง
คนเราถ้ามีหลักความเชื่อความรู้ที่ถูกต้องแล้ว ชีวิตย่อมมั่นคงไม่หวั่นหวาดต่อสิ่งใด"
ดังนั้นจอมยุทธ์ที่สูงส่ง จึงจำเป็นต้องมีความเชื่อที่ถูกต้องในใจ ยิ่งต้องหยั่งลงลึกมั่นคงไม่หวั่นไหว ให้สั่นคลอนง่าย"
เพราะนี่คือการเปิดสมองด้วย..กระบวนท่าของ"การเริ่มต้นเดินทางเพื่อสร้างความสดใสให้ชีวิตดียิ่งกว่าเดิม"...
"Walking for the Brighten & Better Life"
แล้วพบกันคราวหน้านะน้องติ..."LL&L18/2/63

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา