16 ก.พ. 2020 เวลา 13:47 • สุขภาพ
🍋เกิดเป็นมะม่วงกวนจำเป็นต้องน่ารักขนาดนี้ไหม?
📌ไอเดียสุดเจ๋ง ที่แสนจะน่ารัก จากภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาชาวบ้านของคนนครสวรรค์บ้านเราเอง
หน้าตาเจ้ามะม่วงกวนแสนน่ารัก
ต้องขออนุญาติแจ้งไว้ก่อนนะคะว่ารูปภาพจะมีความเหมือนและเนื้อหาจะมีความคล้ายคลึงกับแหล่งที่มา ดังนี้
•IG: pha_ma_kin
•Facebook account: Salintip Pumpeam
ซึ่งแหล่งที่มาทั้งหมดที่กล่าวมานั้นคือเราเอง คนเขียนคนเดียวกันทั้งหมด และเจ้าของรูปก็คือเราเองค่ะ 55 เนื่องจากเราทำธุรกิจแปรรูปผลไม้ค่ะ ดังนั้นก็ถือซะว่าเป็นการให้เครดิตตัวเองแล้วกันเนอะ :)
มะม่วงกวนที่ตากใส่ใบทองนี้เป็นผลงานของคุณป้าเพื่อนบ้านพี่สาวเราเอง ท่านอาศัยอยู่อำเภอเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ เราเห็นว่าเป็นไอเดียที่เจ๋งและน่ารักมาก เลยขออนุญาตนำมาอวดทุกคนนะคะ
หน้าตาเจ้าใบทองแสนมหัศจรรย์
คุณป้าเล่าว่าใบทองที่ใช้ตากนั้นเก็บมาจากตามท้องนา โดยมีคุณสมบัติที่สะอาดมาก ไม่ขึ้นรา และเก็บไว้ได้นานหลายปี แต่ต้องเป็นใบทองแห้งนะคะ ถ้าใบทองสดๆ จะลอกมะม่วงกวนออกจากใบไม่ได้ค่ะ
คุณป้าเก็บใบทองใส่กระบุงไว้ พอถึงฤดูมะม่วงก็นำออกมาใช้งานค่ะ
ความน่ารักอยู่ตรงที่ได้มะม่วงกวนเป็นลายใบไม้ไว้ทานเล่นกันเองที่บ้าน และไว้แจกเพื่อนบ้านและญาติๆ ค่ะ :)
หน้าตาของเจ้ามะม่วงกวนมีลวดลายเหมือนใบทอง
คุณป้าบอกว่าใบไม้ชื่อใบทองเราพยายามหาข้อมูลแล้วแต่ไม่แน่ใจว่าเป็นใบทองชนิดไหนนะคะ แต่ชาวบ้านที่นี่เรียกกันว่าใบทอง เก็บเอาตามท้องนาค่ะ
(แต่จากที่คุยกับคุณป้าเราแอบเข้าใจไปเองจากประสบการณ์ที่เคยเห็นใบทองที่คล้ายๆ กันในนาของตัวเองตอนเด็กๆ เราคิดว่าน่าจะเป็นใบจากต้นทองกวาวหรือทองธรรมชาติที่ขึ้นตามท้องนาค่ะ ไว้ถ้ามีโอกาสได้เจอคุณป้าจะถามอีกรอบนะคะ)
หน้าตาของเจ้ามะม่วงกวนมีลวดลายเหมือนใบทอง
สุดท้ายนี้ใครอยากชิมมะม่วงกวนแสนอร่อยตามไปอุดหนุนที่ร้านพามากินได้นะคะ (ร้านเราเอง 55) รสชาติเหมือนกันค่ะ แต่ตากในโรงตากมะม่วงน้า ตากกับใบทองไม่ไหวค่า (ใบทองใช้สำหรับตากทานเล่นกันเองค่ะ) ตามเครดิตร้านด้านบนเลยค่า อิอิ
My good food :)
Shinytoon's Diary.
โฆษณา