19 ก.พ. 2020 เวลา 23:09 • ปรัชญา
เร็วคือช้า..ช้าคือเร็ว(4)
เช้าวันใหม่..แม้ว่าอากาศยังมัวซัวเอาแน่นอนไม่ได้ ก็ไม่สามารถจะหยุดชีวิตคนเรา ไม่ให้ไปต่อได้
วันนี้จึงเป็นวันที่ต้องพบกันอีก..ของคนสองคนที่เลือกเดินตามกันไปในเส้นทางแห่งดวงดาวห้าจุด
ทุกสิ่งลงตัวเหมือนเดิม สิ่งที่เริ่มเปลี่ยนไปคือน้องที่ขายกาแฟเริ่มจะคุ้นตากันมากขึ้น
"อาจารย์ลุงครับ..ผมเริ่มเข้าใจว่า..คนเราต้องมีความคิดและทัศนคติที่ดี เพื่อกำหนดเค้าโครงชีวิตของตัวเรา ผมเริ่มชัดบ้างแล้วครับ"น้องติเล่าถึงสิ่งที่เขาเปลี่ยนไป
ผมเริ่มนั่งฟังไปจิบกาแฟไปอย่างใจเย็น..ใช้คำเดียวที่อยู่ในลำคอว่า"อืม...และออ"พร้อมจ้องมองเขาพูดตลอดเวลาสิบห้านาที
"แต่ทำไมเวลาผมเริ่มไปจุดที่สองของดาวห้าจุด(Respect) ผมไปต่อไม่ค่อยสนิทใจ...ยังไม่สามารถเปิดตัวเข้ากับวง ที่ทำงานได้เลย
"และแม้แต่คนรัก วันแห่งความรักก็ผ่านไปแบบหดหู่หัวใจแทบสลาย"หน้าตาเขามีความอมทุกข์คล้ายจะอกหักและคล้ายๆจะเป็นลม แต่ไม่รู้ว่าลมหนักหรือลมเบา
"ผมพยายามทำตัวให้ดีแล้วนะครับ..เพื่อที่จะเข้ากับทุกคนให้ได้ ทำให้เขารู้สึกพอใจ ถูกใจ และโดนใจ แต่ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นครับอาจารย์ลุง"เขามาถึงจุดที่ยังไม่สามารถผ่านได้
"ไม่ต้องกังวลนะครับ...จุดที่สองของดาวห้าจุดนี้..เป็นเรื่องของความละเอียดอ่อน ที่ต้องใช้"หัวใจอันอ่อนละมุน"(Warm Heartedness)
จำKeyword..ที่เป็นจุดคลิกชีวิตให้ดีนะ..ว่า"เรื่องใจคนนั้น..ถ้าทำเร็วจะช้า..แต่ทำช้าๆจะยิ่งเร็ว"ผมชี้แนะแนวทาเดินต่อ
"หมายความว่าอย่างไรครับ..ทำไมเป็นเช่นนั้นครับ"เขาสงสัย
ผมขยายความ"ที่เป็นเช่นนั้น เพราะคนเรานั้นต้องการเวลาในการพิสูจน์ ความจริงใจ และจริงจังต่อกันให้มากพอ"
"ซึ่งมีระยะเวลาไม่เท่ากันเพราะบางคนเคยผ่านความเจ็บปวดและเจ็บใจจนระบมไปหมดแล้ว...จะให้เชื่อได้ไง ดังนั้นจะให้เข้าใจซึ่งกันและกันเร็วคงไม่ได้"
"สิ่งสำคัญคือเราจึงต้องเข้าใจความรู้สึกของเขาก่อน..อย่าใจร้อน..ให้เวลากับเขาเท่ากับให้เวลากับตัวเราเองด้วยนะครับ"
เขาเริ่มหนักใจ"แล้วผมจะก้าวไปเรียนต่อจุดที่สามได้ยังไงล่ะครับอาจารย์"
ผมเฉลย"ได้สิ..และจำเป็นอย่างยิ่งด้วยที่ต้องรีบฝึก..ดาวจุดที่สาม คือคำว่า"INTEGRITY"(ความสัตย์ซื่อ)
"ตั้งใจฟังผมดีๆนะ..เพราะเป็นเรื่องง่ายแต่ก็ปฏิบัติได้ยากไม่น้อยเลยทีเดียว"ผมส่งสัญญาณให้ลูกศิษย์ที่มีอยู่กับเขาคนเดียวได้มีโอกาสไปต่อให้ได้
"จุดที่สามนี้...คือ"การเปิดเผย"ความเป็นตัวตนที่แท้จริงของเราออกมา...เหตุผลสำคัญที่เป็นปัญหาในจุดที่สอง ก็คือคนอาจจะมองว่าเรายังมีทีท่าเสแสร้ง แกล้งทำดีมากไปก็เป็นไปได้...
ความสัมพันธ์จึงไม่คืบหน้า การคบค้าจึงยังไม่เปิดด่าน และอาจบลงดื้อๆแบบต่างงงต่อกัน"
"ผมเริ่มเข้าใจแล้วครับ..ว่าผมพยายามทำตัวเป็นใครก็ไม่รู้ที่คิดว่าจะดีพอสำหรับเธอนี่เอง..จึงดูขาดความจริงใจไป Get เลยครับอาจารย์"เขารู้สึกว่าได้ค้นพบคำตอบสำหรับตนเอง
ผมหยุดนิดเพื่อเตรียมเสริมแรงให้เขา"น้องติ..เคยสังเกตุไหมว่าสายธารของกระแสน้ำไหลเป็นไปอย่างไรบ้าง"
"ก็ไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ จากต้นน้ำไปสู่ปลายน้ำ ไหลคดเคียวไปตามลำน้ำเป็นไปตามปกติของธรรมชาติครับอาจารย์ลุง"เขาตอบได้อย่างรวดเร็ว
ผมจึงขอสรุปเพื่อปิดกระบวนท่าจุดที่สาม"น้ำทุกหยดที่รวมตัวกันเป็นสายน้ำ ต่างไหลไปในทางเดียวกันอย่างสอดคล้องเป็นหนึ่งเดียวกันได้เราจึงรูว่านี่คือแม่น้ำ ลำคลองและสายธาร ตามลักษณะไปได้"
"คนเราก็เหมือนสายน้ำ...ก็ต้องมีอัตลักษณ์ของตนเองให้คนนึกถึงเราได้ว่าเราเป็นคนแบบไหนเช่นกัน คือการสร้างภาพจำในใจคน"
เขายกมือขออนุญาตสักถาม"อาจารย์ลุงแล้วผมจะเป็นหนึ่งเดียวดั่งสายน้ำได้อย่างไรครับ"
"ได้สิ คนเราเป็นได้เมื่อเรามีคำว่า"สัตย์ซื่อในตนเอง"ผมตอบ
"จุดที่สามนี้ มีกระบวนท่าสำคัญ ที่น้องติอาจจะเคยได้ยินผมพูดบ่อยๆนะว่า ...ต้อง"3T"คือ..คำว่า"THINK TALK TAKE ACTION"ซึ่งหมายถึงการทำให้ ความคิด คำพูดและการกระทำสอดคล้องไปในแนวทางเดียวกันให้ได้ใกล้เคียงที่สุด"ผมอธิบาย
"จริงด้วยครับ...เกือบลืมไปแล้วนะครับ แต่จะเริ่มต้นอย่างไรดีครับ"
"จุดเริ่มต้น..อยู่ที่การทำให้"คำพูดทุกคำของเราเกิดขึ้นเป็นจริงตามนั้นในวันเวลาที่บอก"ให้ได้นั่นคือความสัตย์ซื่อ บางคนเรียกว่าพูดคำไหนก็เป็นคำนั้น"
สุดท้ายผมเลยหยุดไว้แค่นี้"เอาเป็นว่าจุดที่สามนี้...ลองไปคิดทบทวนดูว่า เราจะทำให้คำพูดของเรา..กลายเป็นคาถาอันศักดิ์สิทธิ์ได้หรือไม่นะน้องติ"
"ผมจะทำให้ได้ครับอาจารย์ลุง"เขายืนยัน
ผมหัวเราะ"รู้ไหมเวลาบอกใครรับปากใครแล้วไม่ทำหรือทำไม่ได้นั้น..ก็เท่ากับคำพูดนั้นกลับกลายเป็นเสมือนบูมเมอร์แรง..เป็นคำสาปให้เราเจออุปสรรค..นะน้องติ"
ความจริงวันนี้ตั้งใจคุยแค่ดาวห้าจุด..แค่จุดที่สามเท่านั้น..แต่เริ่มคิดว่าน่าจะไปต่อสั้นๆเพื่อให้กระบวนท่าที่ร่ายรำอย่างไม่ชะงัก น่าจะช่วยการเรียนรู้ได้ดีขึ้น
"วันนี้ผมคิดว่าจะอธิบายจุดที่สี่..ของดาวห้าจุดเลยนะครับ..เพราะจุดสอง สามและสี่นี้น่าจะช่วยแก้ไขปัญหาของน้องติ..ได้เร็วขึ้น"ผมเริ่มต่อไป
"ดีครับอาจารย์ลุง แม้ยาวขึ้นอีกนิดผมรับได้ครับอาจารย์ลุง...ว่าแต่วันนี้อาจารย์จะขอเบิ้ลกาแฟอีกสักแก้วไหมครับ"เขาถาม
"นี่น้องติ...เช้าๆเคยตักบาตรพระไหม"
"เคยครับ..ทำไมหรือครับอาจารย์ลุง"เขาทำท่างง
"แล้วเคยถามพระไหมว่า หลวงพ่อ เอากาแฟคาปูชิโน่เบิ้ลอีกแก้วไหมล่ะ"เราต่างหัวเราะไปด้วยกันอย่างมีความสนุก
"จุดที่สี่นี้..คือจุดว่าด้วยคำว่า"ENGAGEMENT"(หมายถึงความมั่นคงต่อกันไม่ทิ้งกันง่าย)...จุดนี้คือจุด"เปิดใจ"ต่อกันได้ จะทำให้ผ่านจุดทั้งหมดลงทันทีเลยนะน้องติ"
"ดีจังครับ อาจารย์ลุง แต่จะทำอย่างไรครับ"
ผมอธิบายแบบสรุปให้กระชับขึ้นเพราะเริ่มเย็นมากแล้ว"จุดนี้มีกระบวนท่าไม้ตาย..ฉบับทำมาหากินมาตลอดชีวิตของผมเลยนะน้องติ
...คือ มองคนให้ออก บอกความต้องการคนให้ได้ ใช้คนให้เป็น และเห็นคุณค่าของคน"
"ฟังดูง่ายจังนะครับ..ผมเคยอ่านที่อาจารย์ลุงเคยเขียนนะครับ"เขานึกถึง
"นี่เป็นเรื่องที่ต้องฝึกฝน..ให้ชำนาญจนเกิดความเชี่ยวชาญในการใช้อย่างอัตโนมัติให้ได้นะครับ...ไม่ต้องกังวลฝึกไปทุกวัน ทุกที่ กับทุกคนที่เราพบ..แล้วจะเข้าใจยิ่งขึ้นนะ"
ผมคิดในใจว่าวันนี้น่าจะพอได้แล้ว...ยาวมากไปคนจะเบื่อ...แล้วจะส่งผลสะเทือน...ทำให้ดวงดาว..หายไปจากฟ้า
"เอาเป็นว่าเราจบแค่จุดที่สี่นี้นะครับน้องติ แล้วค่อยมาจุดสุดท้ายอีกครั้งคราวหน้า และดูว่าสถานการณ์น้องติดีขึ้นไหมนะครับ"
"ได้ครับอาจารย์ลุง ขอบพระคุณมากครับ"....หนุ่มน้อยที่เริ่มจะเป็นศิษย์เอกมากขึ้นทุกวันแล้ว.."LL&L20/2/63

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา