17 ก.พ. 2020 เวลา 04:41 • ไลฟ์สไตล์
SPIN DAY 1/21 รุ่น 3
.
🍀S คุณอยากมองไปข้างหน้าด้วย..ใจสงบ แต่กลับรัวกลองรบด้วย "ความกังวล" อยู่ใช่ไหม? ❤
.
🍀P ที่เป็นเช่นนั้นเกิดจาก
📎 คุณผูก "อนาคต" ไว้กับ "ความกลัว"
📎 โฟกัสความคิดและหัวใจไปที่อนาคตจนลืมปัจจุบัน
📎 แถมยังคิดวนเวียนไปมา ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เอาเรื่องนี้ออกจากสมองไม่ได้ จนกว่าผลลัพธ์จริงจะปรากฏ หรือ สิ่งต่างๆ จะคลี่คลาย ใช่ไหมคะ? 😊
.
>ทำไมเขาไม่โทรมา เขาไม่คิดถึงเราหรือเปล่า?
❗กลัวสูญเสีย..ความรัก
>ลูกไปเที่ยวจะไปเจออุบัติเหตุไหม?
❗กลัวการพลัดพรากจากของรัก กลัวเสียใจ
>พรุ่งนี้มีสอบจะทำได้ไหม?
❗กลัวทำไม่ได้ กลัวผิดหวัง
>ตอนแก่ชีวิตฉันจะเป็นยังไง?
❗กลัวไม่ปลอดภัย ไม่มั่นคง
>ถ้าฉันยืนขึ้นตอบให้ห้องประชุม คนจะมองฉันยังไง?
❗กลัวทำผิดพลาด กลัวคำวิจารย์
.
ใครที่เป็นคนชอบกังวล มักจะเป็นคนขี้กลัว และคนขี้กลัว ก็จะกังวลบ่อยๆ และในเรื่องหลากหลายรูปแบบ แม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น ฉันปิดไฟที่บ้านก่อนออกมาหรือยัง? ใช่ไหมคะ?
.
🍀I ถ้าหากเรายังกังวลกับทุกสิ่งทุกอย่างแบบนี้ต่อไป
จะเกิดอะไรขึ้น?
.
เพื่อนๆ เคยเอ๋อไหมคะ 😂 ทำสิ่งที่อยู่ตรงหน้าผิดๆ ถูกๆ ทำแล้วไม่เสร็จเสียที ใจลอยไปอยู่กับความคิดวนในหัว นอกจากจะเครียดกับความกังวลที่ทำอะไรไม่ได้แล้ว ยังจะต้องมาเครียดกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าซ้ำเข้าไปอีก เพราะ "เสียเวลา" ทำเสร็จไม่ทัน ทำทำแก้แก้ ผิดผิดถูกถูก
อนาคตก็ไม่รู้ สิ่งที่อยู่ตรงหน้าก็แย่จัง
แล้วถ้าอนาคต แท้จริงแล้วเป็นผลของการกระทำในปัจจุบัน อนาคตเราจะเป็นอย่างไร? 🙄
.
แถมฝากชีวิตไว้กับความเครียดบ่อยๆ จนร่างกายปรับให้การหลั่งสารสื่อประสาทในสมองไม่สมดุล แทนที่จะหลั่งสารให้ร่างกายผ่อนคลาย กลับหลั่งสารแห่งความเครียดขึ้นมามากกว่าปรกติ เพราะนึกว่ามันจำเป็นกับชีวิต 😣
.
สุขภาพเลยแย่ ปวดหัว ปวดท้อง โรคกระเพาะ จนนานเข้าอาจเป็นโรคที่ร้ายแรงตามมา หนักเข้าไปใหญ่ เราคงไม่อยากให้ชีวิตแย่เพราะความกังวลใช่ไหมคะ? 😫
🍀N ความกังวลในระดับที่พอดี จะดีเพื่อให้เราวางแผน เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น😊
.
ในอดีต ความกังวลที่เกิดขึ้นมักจะเกี่ยวข้อง
กับความเป็นความตายของชีวิต เช่นการล่าสัตว์ การเปลี่ยนแปลงของ สภาพอากาศตอนพวกเราอยู่ป่า โรคร้ายที่ไม่มียารักษา ฯลฯ และเป็นความกังวลระยะสั้น เวลาในชีวิตก็ไม่เร่งรีบ
.
แต่ปัจจุบันความร้ายแรงถึงขั้นความเป็นความตายแทบจะไม่มี เพราะเรามาอยู่เหนือสุดของห่วงโซ่อาหาร
แต่สมองเราก็ยังทำงานอัตโนมัติในรูปแบบเดิมคือ คิดไปในทางร้ายไว้ก่อนเพื่อการรอดชีวิต ทั้งๆ ที่ไม่จำเป็นขนาดนั้นแล้ว
.
🍂สิ่งที่ตุ๋มมักทำเพื่อสวนกับสัญชาตญาณความเป็นมนุษย์ของตัวเอง คือ
1. กลับมา "รู้ตัว" ว่าฉันกำลังกังวลเรื่องนี้อยู่นะ
หายใจเข้าลึกๆ หายใจออก อยู่กับลมหายใจ ซักพัก หรือเรียกว่า "การเจริญสติ" นั่นเองค่ะ 🌱
.
2. แล้วตั้งคำถามกับตัวเองว่า "คิดวนแบบนี้แล้วได้ประโยชน์อะไร?"
กลับมาทำปัจจุบันตรงหน้าให้จบเป็นเรื่องๆ ก่อนดีกว่า
(มันจะกลับไปกลับมา เอ๋อเป็นระยะๆ แต่จะดีขึ้น) 😊
.
3. ถามตัวเองว่า จะทำอะไรต่อไปได้บ้างเพื่อให้ลดโอกาสการเกิดของสิ่งที่เรากังวลมากที่สุด?
แล้วลองทำไปทีละก้าวๆ
เราจะรู้สึกผ่อนคลายขึ้น เมื่อเราเห็นผลลัพธ์เล็กๆ นั้น
สมองจะเริ่มผ่อนคลายตั้งแต่เห็นข้อมูล..ความเป็นไปได้..บางอย่างแล้ว 🚶♀️🚶♂️
.
4. แทนการผูก "อนาคต" ไว้กับ "ความกลัว" ด้วยการผูกกับ "ความหวัง" แทน 😍
.
5. รู้เอาไว้ว่า ในโลกนี้มันมีหลายสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ "อะไรจะเกิด มันก็ต้องเกิด" ทำสิ่งที่เราควบคุมได้ แล้ว..#ช่างแม่ง ทำปัจจุบันให้เต็มที่ แล้ว..วางใจกับอนาคต ❤
.
ถ้าตุ๋มอาการดีขึ้นจากความกังวลได้ การทำแบบนี้อาจทำให้ทุกคนมีใจสงบขึ้นเมื่อคิดถึงอนาคตเช่นกัน
เพื่อนๆ คงเลือกที่จะใช้ชีวิตด้วย..ใจสงบ มากกว่า..ความกังวล ใช่ไหมคะ? 🌿
ถ้าชอบกด Like ถูกใจกด Love
แบ่งปันสิ่งดีดีกด Share
แม่มดแห่งความสุข 😍❤
#ยอดฝีมือทำอะไรก็จบรุ่น3
#WriteHereWriteNow
โฆษณา