17 ก.พ. 2020 เวลา 06:36 • ครอบครัว & เด็ก
นมแม่สีใส กินได้หรือไม่
คุณแม่ลองสังเกตไหมคะเวลาที่เราปั้มนมออกมาจะได้น้ำนมที่มีสายๆเวลาเราไปแช่เย็นจะเกิดการแยกชั้นของสีนมได้อย่างชัดเจน วันนี้เรามาดูกันค่ะว่าประโยชน์ของน้ำนมสีใสนั้นมันเป็นมาอย่างไร
นมสีใสหรือนมส่วนต้นนมส่วนหน้าที่ไหลออกมาก่อนมีลักษณะที่มันดูเดือนจางสีเหมือนน้ำมาค่ะสีออกจางๆส่วนนี้นะคะน้ำนมส่วนนี้จะประกอบด้วยน้ำตาลแลคโตสโปรตีนเกลือแร่และวิตามินจำนวนมากค่ะแต่มีพลังงานและไขมันอยู่ในปริมาณที่ต่ำเมื่อกินนมส่วนนี้เข้าไปแล้วนะคะจะช่วยเรื่องของการกระหายน้ำช่วยให้การระบบขับถ่ายถ่ายบ่อยขึ้นช่วยทำให้และนมส่วนนี้ค่ะสามารถขับสารเหลืองออกจากร่างกายทารกได้เร็วขึ้น
คุณแม่ท่านไหนนะคะที่ลูกดูดเต้าไม่เกลี้ยงก็จะได้ทั้งส่วนหน้าและก็ส่วนหลังค่ะทุกส่วนนะคะเข้าไปใช้ได้ประโยชน์ได้เต็มที่แต่ถ้าดูดไม่เกลี้ยงเต้าแล้วรีบย้ายข้างมาดูดน้องก็จะได้รับแต่นมส่วนหน้าอาจทำให้น้ำหนักของทารกไม่ได้ดีขึ้นและมีการขับถ่ายบ่อยขึ้นท้องอืดถ่ายบ่อยหรือถ้าเป็นคุณแม่นักปั้มบางครั้งอาจปั้มได้ไม่เกลี้ยงเต้าก็ได้แต่น้ำนมใสๆคุณแม่ลองมาทำตามวิธีนี้นะคะที่จะช่วยให้เอานมส่วนหลังออกมาได้เพิ่มขึ้นค่ะ
ขั้นตอนแรกนะคะคุณแม่จะต้องมีการฝึกกระตุ้นปั่นจี๊ดฝึกบีบมือหลังจากที่เราประชุมเสร็จค่ะเพราะจะได้ให้น้ำนมส่วนท้ายออกมาสีของน้ำนมส่วนท้ายนะคะจะเป็นสีขาวเข้มข้นขึ้นบางคนก็เหลืองจับได้จะมันส์ๆจากการสังเกตจะเห็นได้ว่าสีมันเข้มข้นขึ้นจากนมส่วนหน้าค่ะ
ถ้าเป็นคุณแม่ที่ให้เต้าอย่ารีบย้ายข้างเร็วเกินไปค่ะเอาลูกน้อยเข้าเต้าดูดให้เกลี้ยงเต้าได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ค่ะ
จะตกรอบปั๊มหรือทิ้งเต้าจนคัด 3-4 ชั่วโมงเพราะว่าจะได้นมส่วนสายๆออกมา คอยปั้มนมออกบ่อยๆ เพราะถ้าคัดบ่อยจะทำให้ปริมาณการผลิตผลิตน้ำนมลดลงหรือนมหดได้
อาหารนะคะที่คุณแม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์เพื่อบำรุงได้นะคะให้คุณแม่นะคะรับประทานพวกไขมันดีจากพวกปลาสาหร่ายถั่ว เมล็ดถั่วแห้งอะโวคาโดพวกฟักทองพันธุ์ตะวันงาค่ะซึ่งพวกนี้นะคะจะมีสารโอเมก้า 3 เป็นสารตั้งต้นของ dha ทำตามธรรมชาติช่วยบำรุงสมองแล้วก็สายตาค่ะ
โฆษณา