17 ก.พ. 2020 เวลา 08:18
9 สาเหตุหลักที่แม่พลาดทำให้นมหดลดลง
สาเหตุหลักที่ทำให้นมแม่ลดลง
วันนี้จะมาคลี่คลายปัญหาหลักที่ทำให้นมหดลดน้อยลง ปัญหานี้มันสำคัญอย่างมาก สำหรับคุณแม่หลายบ้าน เพราะน้ำนมเป็นอาหารของลูกน้อย คุณแม่อย่างเรานะคะก็สามารถพลาดทำให้น้ำนมหดลดน้อยลงได้ค่ะ
มาดูสาเหตุหลักที่ทำให้นมหดลดน้อยลงค่ะ
1 คุณแม่ป่วยไม่สบายแบบนี้ก็สามารถทำให้นมหดลดน้อยลงได้เพราะร่างกายเราอ่อนเพลียไม่ได้พักผ่อนเพียงพอ
2 คุณแม่ตกรอบปั๊มนม อันนี้สำคัญมากๆค่ะเพราะว่าถ้าเราปั๊มนมออกน้อยนม เต้านมจะผลิตนมออกมาเท่าาจำนวนที่เราระบายออก
3 คุณแม่ปล่อยให้นมคัดเต้า น้ำนมจึงไหลซึมเลอะเสื้อผ้าตัวนี้เป็นตัวส่งสัญญาณทำให้ร่างกายของเรานะคะผลิตได้น้ำนมออกมาตามที่เราเอาออก
4 คุณแม่ดื่มน้ำน้อยลงค่ะ น้ำจึงเป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตน้ำนมค่ะ
5. คุณแม่มีก้อนไตที่เต้านม ก้อนไตนี้เกิดจากการอุดตันของท่อน้ำนมทำให้มีก้อนไต อยู่ทั่วเต้า เวลาที่ลูกน้อยดูดก็ไม่ยอมดูด ดูดแล้วร้องงอแงเพราะออกแรงแล้วไม่ได้น้ำนม เมื่อปั๊มนมก็ไม่ยอมออกเพราะสาเหตุเกิดการอุดตันของท่อน้ำนม เกิดการคั่งค้างอุดตันของท่อน้ำนมค่ะ
ุ6 คุณแม่ปั๊มนมไม่เกลี้ยงเต้า เป็นสาเหตุหลักๆสำหรับคุณแม่สายปั๊มเมื่อเวลาที่เราปั๊มนมออกมาน่าจะสังเกตได้ว่าเห็นได้แค่สีน้ำนม สีส่วนหน้าสีขาวใสๆ คุณแม่จะต้องปั๊มน้ำนมส่วนหลังออกมาด้วยค่ะแล้วก็คือส่วนหลังจะมีสีขาวขุ่น
7 คุณแม่เกิดภาวะเครียด ภาวะเครียดของคุณแม่หลังคลอดเกิดได้หลายสาเหตุมากมายค่ะเพราะช่วงที่เราคลอด ฮอร์โมนในร่างกายจะพลุกพล่าน ทำให้คุณแม่อารมณ์หงุดหงิดได้หรือแม้แต่ร้องไห้ได้ง่ายค่ะ
8. ประจำเดือนมาเร็วในช่วงให้นมบุตรคะ ถ้าหากเราปั้มนมออกน้อย คุณแม่จะพบว่ามีประจำเดือนเร็วขึ้น
9 เกิดการอุดตันของ White dot ที่บริเวณหัวนมทำให้น้องไม่สามารถที่จะดูดได้ จำเป็นจะต้องเคลียร์ทำความสะอาดหัวนมอยู่สม่ำเสมอไม่ให้มีการอุดตันเพราะหัวนมเป็นเสมือนก๊อกน้ำค่ะ
เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับสาเหตุหลักๆที่แม่เบนซ์ได้นำเอามาอธิบายมาชี้แจงไว้ให้กับคุณแม่เผื่อด้วยคุณแม่ลองไปตรวจทานดูว่าคุณไม่ได้ขาดข้อไหนที่ส่งผลให้ปัจจัยนมหดลดลงน้อยลงคะ
โฆษณา