19 ก.พ. 2020 เวลา 01:18
ทำอย่างไรเมื่อ “เกลียดงานที่ทำ”
เมื่อเราเป็นเด็ก เรายังจำ ความรู้สึกที่เรางอแงไม่อยากไปโรงเรียน ไม่อยากไปเจอหน้าเพื่อนคนที่เราเกลียดหรือความรู้สึกอึดอัดที่พ่อแม่คอยจ้ำจี้จำไชให้เราทำการบ้านได้อยู่หรือเปล่า
พอโตมาเราใช้ชีวิตในโลกของการทำงาน เราก็พบว่า ความรู้สึกแบบนั้นก็ยังคงอยู่
ความรู้สึกที่ตื่นมาไม่อยากทำงาน ความรู้สึกที่ต้องทำงานที่ไม่ชอบ หรืองานบางอย่างที่ทำเรารู้สึกเกลียด เจ็บปวดมากจนกระทั่งเกิดความคิดที่อยากจะเดินไปเขียนใบลาออกทั้งๆ ที่ยังหางานใหม่ไม่ได้เพียงเพราะไม่ต้องการทนกับความรู้สึกที่ตื่นมาและไม่อยากทำงานชิ้นนั้นรึเปล่า
ทุกความรู้สึกที่เกิดขึ้น ทุกความเจ็บปวดที่ต้องเจอ ราวกับว่าเรากำลังเดินไปในนรกขุมใดขุมหนึ่งก็ว่าได้
พักความคิด ความอึดอัดเอาไว้ก่อน สิ่งที่เราเจอ ทุกคนก็เจอ ทุกคนก็เคยรู้สึกถึงความเจ็บปวดที่ต้องทำสิ่งที่เราเกลียด
เพียงแต่เรื่องราวเกิดขึ้นต่างสถานที่ ต่างเวลา
แต่ความรู้สึก ไม่ได้ต่างจากสิ่งที่คุณกำลังรู้สึก
มีคำพูดนึงของ วินสตัน เชอร์ชิล (Winston Churchill) รัฐบุรุษชาวอังกฤษผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสองสมัย เคยกล่าวไว้ว่า “If you are going through hell, keep going”
.
ถ้าคุณกำลังเผชิญกับความเลวร้าย จงเดินหน้าต่อไป
เพราะถ้าคุณเดินหน้าต่อ วันนึงเราอาจจะหลุดพ้น แต่ถ้าคุณไม่ลุยต่อ เท่ากับว่าคุณยอมตกนรก
.
เชอร์ชิล พูดให้กำลังใจประชาชนชาวอังกฤษเสมอว่า “Never, never, never give up.” อย่ายอมแพ้เป็นอันขาด
1
หนทางของความสำเร็จมักมีอุปสรรคเสมอ ชีวิตมันไม่ได้มีแต่ทางตรง ชีวิตจริงกว่าจะถึงที่หมายที่เราอยากจะไปถึง มักเจอคนมาขวางทาง มักเจอทางแยกที่ทำให้เราสับสน มักเจอสัตว์ประหลาดที่ทำให้เราเกลียด มักเจอสิ่งแปลกๆ ที่อาจทำให้เรากลัว มักเจอพายุกระหน่ำ ในวันที่เราเห็นเป้าหมายใกล้แค่เอื้อมมือ
แต่ไม่ว่าจะเจออะไรก็ตาม จงเผชิญหน้ากับมัน จ้องตากับความกลัว เดินหน้าต่อไป และอย่ายอมแพ้
.
ของขวัญที่ดีที่สุดในการทำสิ่งที่เกลียด คือ หัวใจของตัวเองที่ไม่เคยยอมพ่ายแพ้ ให้กับนรกขุมไหนๆ
เมื่อเรามีหัวใจที่แข็งแรง ไม่ยอมแพ้ เราก็จะเผชิญกับสิ่งที่เราเกลียดได้ไม่ยาก
.
อย่างน้อย ในช่วงวิกฤติที่ต้องเจอกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ โรคต่างๆ กำลังระบาด มลพิษทางอากาศก็ยังมารังควานลมหายใจ
เราก็ยังมีลมหายใจที่จะสู้ต่อ
.
ในช่วงสถานการณ์แย่ๆ เราโชคดีแค่ไหนที่ยังมีงานให้เราทำ ในขณะที่หลายคนตกงาน ดิ้นรน ขวนขวายกับการหางานทำเพื่อดำรงชีวิต
เราโชคดีแค่ไหนที่ยังมีลมหายใจอยู่เพื่อพิสูจน์ว่า…หัวใจเราไม่ยอมพ่ายแพ้
ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน ก้าวผ่านช่วงเวลาแย่ๆ ไปพร้อมกัน
#If your are going through hell, keep going (Winston Churchill)
โฆษณา