18 ก.พ. 2020 เวลา 03:28 • ศิลปะ & ออกแบบ
โครงสร้างคานขนาดมหึมาวางซ้อนทับกันไปมา บางส่วนยื่นยาวออกไปกลางอากาศไร้เสาค้ำ เป็นโครงสร้างหลักของบ้านพักอาศัยแห่งหนึ่งในสเปน
สิ่งแรกที่คิดเมื่อเห็นบ้านหลังนี้คือ เจ้าของบ้านกล้ามาก หรือสถาปนิกพูดยังไงให้เจ้าของยอมทำแบบนี้
เมื่อสืบลงไปก็พบว่า บ้านหลังนี้เจ้าของเป็นสถาปนิกที่ออกแบบเอง จึงไม่แปลกใจว่า บ้านประหลาดแบบนี้เจ้าของคนไหนจะเห็นด้วยและยอมที่จะจ่ายเงินสร้างมัน
Hemeroscopium House เป็นชื่อบ้านหลังนี้ เป็นบ้านแนวทดลอง ออกแบบโดย บริษัท Ensamble Studio ตัวบ้านขนาด 400 ตารางเมตร สร้างเสร็จในปี 2008 อยู่ที่เมือง Las Rozas ประเทศสเปน
บ้านหลังนี้ประกอบด้วยโครงสร้างหลักเป็นชิ้นส่วนสำเร็จรูป (Prefabricated) จำนวน 7 ชิ้นที่นำมาวางต่อกัน เพื่อสร้างพื้นที่ใช้สอย ชิ้นส่วนสำเร็จรูปประกอบไปด้วยคานคอนกรีตเสริมเหล็กสูงกว่า 2 เมตร ผลิตจากโรงงานและโครงสร้าง Truss เหล็กที่นำมาวางต่อกันอย่างสมดุล บางส่วนยื่นออกไปในอากาศ หรือมีคานอีกชิ้นมารับ โดยวางวนไปในพื้นที่สี่เหลี่ยมและชั้นบนสุด มีก้อนหินแกรนิตขนาด 20 ตัน ถ่วงน้ำหนักไว้ที่ปลายข้างหนึ่ง เพื่อทำให้โครงสร้างทั้งหมดสมดุล การก่อสร้างส่วนโครงสร้างทำได้อย่างรวดเร็วเสร็จใน 7 วัน
2
สถาปนิกสร้าง Space ที่มหัศจรรย์ ที่มีความขัดแย้งกันระหว่างความหนัก ความเบา ความสมดุล และความไม่สมดุล
ส่วนกลางของบ้านมีสระว่ายน้ำที่สร้างจากการหล่อคานเป็นรูปตัว U ที่วางพาดยาวตั้งแต่ในตัวบ้านยื่นยาวออกไปในสวนกว่า 10 เมตรโดยไม่มีเสารองรับ ตรงปลายสระว่ายน้ำเป็นกระจกใส มองเห็นวิวโดยรอบ การว่ายน้ำให้ความรู้สึกเหมือนลอยอยู่กลางอากาศ
สำหรับงบประมาณบ้านหลังนี้ไม่มีการเปิดเผย แต่แพงกว่าปกติแน่นอน อย่างไรก็ตามเมื่อสร้างบ้านเสร็จ ก็เริ่มมีผู้สนใจอยากได้บ้านแบบนี้บ้าง และติดต่อบริษัทนี้ให้ออกแบบแล้ว
โฆษณา