18 ก.พ. 2020 เวลา 04:42 • ปรัชญา
เปิดร้านเวทย์มนต์ในใจเพื่อเปิดหัวใจของเราด้วย CDEFGHIJKL
จากหนังสือขายดีอย่างต่อเนื่องของ ดร. เจมส์ อาร์ โดตี ชื่อ Into the Magic Shop หรือชื่อไทยว่า เราทุกคนล้วนมีร้านเวทย์มนตร์ในใจ กล่าวถึงการเปิดหัวใจที่ทำให้ชีวิตเราค้นพบความสุขที่แท้จริง มันคือเวทย์มนต์แสนวิเศษแห่งความเมตตา เพราะความเมตตานั้นไม่เพียงเยียวยาหัวใจของเราเอง มันยังรักษาบาดแผลหัวใจของคนรอบข้างของเราด้วย ลองมาดูกันนะคะว่าตัวอักษรแสนวิเศษนี้คืออะไร
C = Compassion
ความเมตตา คือการรับรู้ความทุกข์ของผู้อื่นและปรารถนาให้ความทุกข์นั้นบรรเทาลง การให้ความรักแก่คนอื่นจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าเราไม่ได้รักและเมตตาต่อตนเองก่อน
D = Dignity
ความภาคภูมิใจ เป็นความต้องการยอมรับและรับรู้ว่าเรามีตัวตน เราควรมองผู้อื่นว่าเป็นเหมือนเราจะทำให้เกิดความเชื่อมโยงและอยากช่วยเหลือ
E = Equanimity
ความสงบใจ หมายถึงความคงที่ของอารมณ์แม้ในช่วงเวลายากลำบาก สามารถใช้ได้ในสถานการณ์ที่ดีและไม่ดี เราไม่ควรยึดติดกับอารมณ์นั้นเพราะมันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นชั่วคราว
F = Forgiveness
การให้อภัย ถือเป็นของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่มอบให้แก่คนอื่นและตนเอง เพราะทุกคนมีแนวโน้มจะทำผิดกับคนอื่น ต่างเป็นคนที่ไม่สมบูรณ์แบบ
G = Gratitude
ความซาบซึ้งใจ การรู้สึกขอบคุณชีวิต รู้สึกว่าเราโชคดี ถึงแม้ว่าจะมีความเจ็บปวดและความทุกข์บ้าง
H = Humility
ความถ่อมตน โดยมองว่าทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่แปลกแยกจากคนอื่น จะทำให้เกิดการเปิดหัวใจให้แก่กันอย่างไม่มีเงื่อนไข
I = Integrity
ความซื่อตรง เป็นการปฏิบัติตามคุณค่าที่เราให้ความสำคัญนั้นอย่างต่อเนื่อง
J = Justice
ความยุติธรรม เราควรมอบให้ทุกคนโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่อ่อนแอและด้อยกว่า
1
K = Kindness
ความเอื้ออารีและห่วงใยผู้อื่นโดยไม่หวังประโยชน์หรือต้องการเป็นที่รับรู้ ยิ่งส่งมอบออกไปก็จะได้ความอารีจากคนอื่นกลับมาตอบแทน
L = Love
ความรักโดยไม่หวังว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงและสิ่งตอบแทนจากทุกคนและทุกอย่าง ความรักเป็นการเยียวยาและคุ้มครอง
มาร่ายเวทย์มนตร์แห่งหัวใจให้แก่ตนเองและคนรอบข้างกันนะคะ
Photo taken at Vienna, Austria by Ammylilstar
โฆษณา