18 ก.พ. 2020 เวลา 10:00 • ศิลปะ & ออกแบบ
รีวิวสั้น “บ้านที่แคบที่สุดในโลก”
บ้านที่มีความกว้างแค่ 1 เมตรกว่าๆ เท่านั้น อยู่เข้าไปได้ยังไง แนวคิดในการออกแบบเป็นอย่างไร ? ไปชมกันครับ..
1
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ กล่องสีขาวในซอกแคบๆ ที่คุณเห็นในภาพ คือ “Keret House” บ้านที่ทำสถิติ “แคบที่สุดในโลก” โดยจุดที่กว้างที่สุดมีขนาดเพียง
1.22 เมตรเท่านั้น
บ้านหลังนี้ ตั้งอยู่ในกรุง วอร์ซอว์ ประเทศโปแลนด์ โดยฝีมือการออกแบบจาก Jakub Szczesny สถาปนิกจาก Centrala ผู้ได้รับโจทย์มาจากเจ้าของบ้าน นามว่า Etgar Keret นักเขียนชาวอิสราเอล
Credit : Architizer
เนื่องจากอาชีพของ Etgar ที่ต้องเดินทางไปทำงานตามเมืองต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง เขาจึงต้องการบ้านพักชั่วคราวที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย และต้องใช้พื้นที่ไม่มากในการติดตั้ง
Credit : Archdaily
แรงบันดาลใจของสถาปนิกผู้ออกแบบ มาจากการที่เขาได้เดินผ่านช่องว่างแคบๆ ระหว่างอาคารสูง 2 อาคาร ในขณะเดินทางกลับบ้าน
1
Szczesny เริ่มตั้งคำถามกับ “Space” นี้ว่า จะมีใครสามารถอยู่อาศัยในพื้นที่แคบๆ แบบนี้ได้บ้างนะ? ถ้ามี ก็น่าจะเป็นคนที่อินดี้ และรักความสันโดษเท่านั้นแน่ๆ
ภาพ Concept แรกที่สถาปนิกเสนอกับ Keret l Credit : Archdaily
ซึ่งเป็นเวลาประจวบเหมาะที่เขาได้พบกับ Keret นักเขียนผู้ที่กำลังต้องการหาที่พัก และ Studio สำหรับการทำงานเขียนของเขาอยู่พอดี
ทั้ง 2 ทำข้อตกลงกัน โปรเจคนี้จึงได้เริ่มต้นขึ้นด้วยการทำ Site Analysis หรือการวิเคราะห์ที่ตั้งอย่างจริงจัง ซึ่งปรากฎว่าพื้นที่ก่อสร้างของตัวบ้านนั้น ตั้งอยู่ระหว่างอาคารเก่า
จาก 2 ยุคสมัยทางประวัติศาสตร์อย่างน่าสนใจ
1
Credit : Architizer
ตึกแรกคืออาคารอิฐจากช่วงยุคก่อนสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่แทบจะไม่หลงเหลืออยู่ในเมืองอีกแล้ว
ส่วนอีกอาคาร คือ ตึกคอนกรีตอพาร์ทเมนท์สมัยใหม่ ที่พบได้ทั่วไปในกรุงวอร์ซอว์ ซึ่งค่อนข้างแตกต่างกับอาคารแรกพอสมควร
สถาปนิกจึงเกิดไอเดียสนุกๆ ในการเติมช่องว่างระหว่าง 2 อาคาร ด้วยบ้านสไตล์โมเดิร์นสุดอินดี้เขาไปอีกหลัง เพื่อสร้างสีสัน และความแปลกใหม่ให้กับซอกหลืบแคบๆ ดังกล่าว
ภาพบ้านที่เสร็จสมบูรณ์ เปลี่ยนฟอร์มเป็นแบบเหลี่ยม l Credit : Architizer
และในอีกนัยยะหนึ่ง การออกแบบที่สร้างความแตกต่างจากบริบทนี้ เป็นการสะท้อนถึงการเปลี่ยนผ่านของสถาปัตยกรรม ประวัติศาสตร์ และเวลาที่ดำเนินไปอย่างไม่หยุดนิ่ง
Credit : Archdaily
แม้บ้านหลังนี้จะแคบที่สุดในโลก และมีความกว้างที่สุด เพียง 127 ซม. แถมจุดที่แคบที่สุดก็มีขนาดเพียง 72 ซม. เท่านั้น แต่ก็ไม่ได้ขาดเรื่องฟังก์ชั่นภายใน ที่บ้านทั่วไปจำเป็นต้องมี
ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องทานอาหาร และมุมทำงานเขียนของเจ้าของบ้านเอง ต่างก็ถูกบรรจุลงไปในกล่องแคบๆ เล็กๆ ที่เรียกว่าบ้าน Keret House หลังนี้
Credit : Archdaily
Credit : Archdaily
ตัวบ้านมีทั้งหมด 3 ชั้น มีการยกสูงเพื่อให้รับลม และถ่ายเทอากาศได้ดี พื้นที่ใช้สอยจริงๆ จึงเริ่มจากชั้น 2 โดยใช้วิธีเดินขึ้นบันไดยาวเข้าสู่ตัวบ้าน
และพบกับห้องรับแขก + ทานอาหาร ครัวเล็กๆ และห้องน้ำ
2
จากนั้นสามารถปีนขึ้นบันไดลิงไปยังห้องทำงาน และห้องนอนที่ชั้น 3 ได้
Credit : Architizer
Credit : Archdaily
Credit : Archdaily
โครงสร้างทั้งหมดของตัวบ้านเป็นโครงสร้างเหล็ก ยึดโยงกันด้วยระบบ Trsut เพื่อเสริมความแข็งแรง และสถาปนิกเลือกใช้วัสดุกึ่งโปร่งแสงแทนกระจก เพื่อให้ได้แสงธรรมชาติเข้าสู่ตัวบ้านมากที่สุด
Credit : Archdaily
นอกจากนี้ยังเลือกสีโทนสว่างอย่างสีขาวล้วน ทั้งผนัง ฝ้า และโครงเหล็ก ผสมผสานกับพื้นลามิเนตลายไม้ที่ให้บรรยากาศอบอุ่นน่าอยู่อาศัย เพื่อให้บ้านดูโล่ง ปรอดโปร่งมากขึ้น และทำให้เจ้าของบ้านผ่อนคลายมากที่สุด แม้ต้องอยู่ในพื้นที่แคบๆ
นั่นถือเป็นเป้าหมายหลักในการออกแบบครั้งนี้ ที่ต้องการให้นักเขียน Keret มีสามารถพักผ่อนได้อย่างสบายใจ และมีสมาธิต่องานของเขามากที่สุด
Credit : Archdaily
Credit : Architizer
Credit : Architizer
Credit : Architizer
Credit : Architizer
Credit : Architizer
บ้านหลังนี้มีสัญญาการเช่าพื้นที่ในเมืองนี้อีก 2 ปี ซึ่งเป็นไปได้ว่าในอนาคต Keret อาจจะย้ายไปยังสถานที่ใหม่ๆ แต่อย่างไรก็ตาม Keret House ก็ได้กลายเป็นจุดหมายตาของนักท่องเที่ยว ที่จะมายังกรุงวอร์ซอว์ไปแล้ว ภายใต้ภาพจำที่ว่า
“บ้านที่แคบที่สุดในโลก” ตั้งอยู่ที่นี่ นะครับ
โพสต์นี้เป็นโพสต์ "รีวิวสั้น" ครั้งแรก ผมตั้งใจจะให้เป็นการพาไปชม Concept ที่น่าสนใจของงานสถาปัตยกรรม จากทั่วโลกแบบกระชับ ถ้าชอบ ฝากติดตามตอนต่อๆ ไปกันด้วยนะครับ แล้วแจกันครับผม
เรียบเรียงโดย : BETA SPACE
โฆษณา