18 ก.พ. 2020 เวลา 08:30 • กีฬา
สวัสดีสาวกมวยปล้ำทุกท่าน
กำเนิดค่ายมวยปล้ำพันล้าน EP.6
WCW แก้สถานการณ์วิกฤติ ด้วยการว่าจ้าง วินซ์ รุสโซ (Vince Russo) อดีตคนเขียนบทของ WWF ผู้มีบทบาทสำคัญในการสร้างยุคแอดติจูด เข้ามารับตำแหน่งแทนบิสชอฟ ผลลัพธ์ที่ออกมา WCW จึงมีรายการมวยปล้ำที่ย่ำแย่กว่าเดิมเป็นหลายเท่า รุสโซลาจากตำแหน่งในเดือนมกราคม ปี 2000 มรดกที่เขาทิ้งไว้ให้ WCW คือความพินาศที่ยากจะแก้ไข เนื่องจากพวกเขาไม่สามารถสร้างดาวดังรุ่นใหม่ได้ ขณะที่ตัวเก่าที่เคยได้รับความนิยมอย่าง ริค แฟลร์ และ โกลด์เบิร์ก ถูกเขียนบทเละเทะ จนกลายเป็นคนโง่ในสายตาแฟนมวยปล้ำทั่วโลก
เอริค บิสชอฟ ถูกจ้างกลับมาเพื่อช่วยรุสโซแก้ปัญหา และเป็นอีกครั้งที่ WCW เดินหมากผิดจุด บิสชอฟยังใช้ลูกเล่นเดิมที่เคยได้ผลในปี 1996 แต่ไม่อีกแล้วในปี 2000 เขากลายเป็นคนเขียนบทตกยุคที่ไม่สามารถสร้างสิ่งที่คนดูต้องการได้ ที่แย่ไปกว่านั้น พวกเขาทำในสิ่งที่คนดูไม่ต้องการ
วันที่ 25 เมษายน ปี 2000 เดวิด อาร์เควตต์ (David Arquette) ดาราเกรดบีของฮอลลีวูด ซึ่งโด่งดังจากภาพยนตร์ Scream คว้าแชมป์โลก WCW มาครองได้สำเร็จ เรื่องดังกล่าวสร้างความไม่พอใจแก่เป็นมวยปล้ำเป็นอย่างมาก พวกเขาประกาศบอยคอต WCW รายการ Monday Nitro มีคนดูในสนามไม่ถึง 1,500 ราย
เมื่อเห็นว่าการผลักดันคนนอกไม่ได้ผล รุสโซจึงกลับมาผลักดันคนในอีกครั้ง แต่ปัญหาคือเขาไม่ไว้ใจนักมวยปล้ำคนใดในค่าย แชมป์โลก WCW เปลี่ยนมือถึง 7 ครั้งในเดือนพฤษภาคม ปี 2000 ก่อนที่เดือนกันยายน ปีเดียวกัน รุสโซจะคว้าแชมป์โลกมาครองเสียเอง
ในช่วงเวลาแห่งความวุ่นวาย เท็ด เทอเนอร์ เริ่มเบื่อที่จะบริหาร WCW ต่อไป มีการเปิดเผยว่า หากนักมวยปล้ำทุกคนในค่ายขึ้นปล้ำโดยไม่รับค่าจ้างในปี 2000 WCW ยังสามารถขาดทุนเป็นเงิน 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งสุดท้ายพวกเขาขาดทุนในปีดังกล่าว 62 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เทอเนอร์ต้องการขจัดพิษร้ายตัวนี้ออกจาบริษัท แต่ไม่ใช่ในราคาที่ต่ำเกินไป เทอเนอร์ปฏิเสธข้อเสนอ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากบริษัทแห่งหนึ่ง เพื่อรอข้อเสนอใหม่ที่ดีกว่า
โชคร้ายที่บอร์ดบริหารของบริษัท ไทม์วอร์เนอร์ ไม่สามารถทนกับของเล่นชิ้นนี้ของเทอเนอร์ได้อีกต่อไป เดือนมกราคม ปี 2000 WCW ถูกยกเลิกสัญญาทางรายการทีวีทั้งหมด และบีบให้เทอเนอร์ขาย WCW ให้แก่ วินซ์ แม็คแมน ในราคาเพียง 2.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ น้อยกว่าข้อเสนอที่เคยได้ก่อนหน้า 200 เท่า
วันที่ 26 มีนาคม 2001 การซื้อขายลิขสิทธิ์ของ WCW เสร็จสมบูรณ์ และเป็นจุดจบของหนึ่งในค่ายมวยปล้ำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่างเป็นทางการ
นับจากวันนั้น เวลาผ่านไปเกือบ 20 ปี เรื่องราวของ WCW ยังถูกเล่าขานเพื่อเป็นเครื่องเตือนใจธุรกิจกีฬาทั่วโลก WCW คือค่ายมวยปล้ำที่กล้าทำสิ่งแปลกใหม่ จนได้รับความสนใจจากผู้ชม และผลักดันพวกเขาสู่หมายเลขหนึ่งของวงการ และส่งอิทธิพลสำคัญต่อวงการมวยปล้ำจนถึงทุกวันนี้
นี่คือบทเรียนครั้งใหญ่สำหรับธุรกิจกีฬาทุกประเภท ... ไม่ว่าจะอย่างไร อย่าหักหลังแฟนกีฬาของคุณโดยเด็ดขาด WCW เรียนรู้ถึงบทเรียนจากเรื่องดังกล่าวมาอย่างชัดเจนด้วยลมหายใจของพวกเขาเองแล้ว
ขอบคุณสำหรับการติดตามครับ โพสต่อไปจะเป็นเรื่องอะไรฝากติดตามด้วยครับ
โฆษณา