18 ก.พ. 2020 เวลา 16:17 • ศิลปะ & ออกแบบ
มาเปลี่ยนรูปวาดให้เป็นสติกเกอร์ไลน์กันเถอะ
สวัสดีครับทุกคน บทความนี้ อติจะพาทุกคนไปลองทำสติกเกอร์ไลน์ โดยนำรูปที่เราวาดลงในกระดาษมาเปลี่ยนให้เป็นสติกเกอร์ไลน์ครับ พร้อมรึยัง.. ถ้าพร้อมแล้ว ไปลองทำกันเลย 😆
2
มาเปลี่ยนรูปวาดให้เป็นสติกเกอร์ไลน์กันเถอะ
เริ่มต้น ให้ลงมือวาดรูปลงบนกระดาษก่อนครับ รูปอะไรก็ได้ครับ เอาแบบง่าย ๆ ก่อน วาดยากเกินไปเดี๋ยวจะเครียดแล้วทิ้งดินสอไปซะก่อน 😆
วาดรูปที่ต้องการลงบนกระดาษ
อติก็วาดรูปตัวเองนี่แหละครับ ในเวอร์ชั่นตัวการ์ตูนตามสไตล์ของอติครับ
หลังจากวาดเสร็จเรียบร้อยแล้ว นำรูปที่วาดไปเก็บลงในคอมพิวเตอร์ โดยการสแกนหรือใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปที่วาดเอาไว้ แล้วส่งเข้าอีเมลตัวเองครับ
1
เข้าไปเช็คอีเมลของตัวเอง แล้วดาวน์โหลดไฟล์รูปภาพมาเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ครับ
ขั้นตอนต่อไป เราจะใช้โปรแกรม Adobe Illustrator ทำให้รูปวาดเป็นไฟล์เว็กเตอร์ (Vector) ให้เปิดโปรแกรม Adobe Illustrator ขึ้นมา แล้วใช้คำสั่ง File -> Open เพื่อเรียกไฟล์รูปภาพที่เราจัดเตรียมไว้ขึ้นมา
จัดการไฟล์รูปภาพด้วย Adobe Illustrator
จากนั้นเรียกใช้คำสั่ง Object -> Images Trace -> Make รูปวาดจะกลายเป็นเว็กเตอร์
ทำการบันทึกไฟล์ โดยใช้คำสั่ง File -> Save as.. บันทึกไฟล์ให้อยู่ในรูปแบบ .ai
ขั้นตอนถัดไป เราจะใช้โปรแกรม Adobe Photoshop ตัดพื้นหลังออกให้เป็นพื้นโปร่งใส แล้วลงสีให้กับรูปภาพ ให้เปิดโปรแกรม Adobe Photoshop ขึ้นมาครับ แล้วใช้คำสั่ง File -> Open ทำการเลือกไฟล์ .ai ที่เราบึนทึกไว้่ในข้างต้น
จัดการรูปภาพด้วย Adobe Photoshop
จากนั้นคลิกที่คำสั่ง Select -> Color Range จะปรากฏไดอะล็อก Color Range ขึ้นมา โดยในช่องรายการ Select ให้เลือกเป็น Simpled Colors ในช่องรายการ Fuzziness กำหนดค่าไว้ตามรูป คือ 166 ครับ แล้วคลิกในช่องที่เป็นภาพตัวอย่าง 1 ครั้ง พื้นหลังของภาพจะเปลี่ยนเป็นสีขาว แล้วคลิก OK ครับ
ลบพื้นหลังของภาพออกไปก่อนครับ
จะเกิด Selection (เส้นประ) ล้อมรอบตัวรูปภาพ ให้กดปุ่ม Delete เพื่อลบพื้นหลังออกไป แล้วกดแป้นพิมพ์ Ctrl + D หรือคลิกที่เมนู Select -> Deselect เพื่อยกเลิกเส้นประนั่นเอง
หลังจากนั้น ทำการลงสีให้กับรูปภาพครับ โดยใช้เครื่องมือ Paint หรือไอคอนรูปถังสี คลิกสีที่ต้องการ และคลิกบริเวณตำแหน่งต่าง ๆ บนรูปภาพเพื่อเทสี
เทสีเสร็จเรียบร้อย
จากนั้นทำการบันทึกไฟล์ เลือกคำสั่ง File -> Save for Web
หน้าต่างบันทึกไฟล์ ให้เลือกชนิดไฟล์ที่จะบันทึกเป็น PNG-24 (. png) และกำหนด Image Size ไว้ที่ 370 x 320 pixel ซึ่งเป็นขนาดของสติกเกอร์ไลน์นั่นเองครับ (กำหนดทางด้านล่างขวามือครับ)
กำหนดค่าก่อนการบันทึกไฟล์
เท่านี้ เราก็จะได้ไฟล์รูปภาพที่เป็นสติกเกอร์ไลน์แล้ว 1 ตัว เย้! 😆
สติกเกอร์ไลน์ตัวแรก เสร็จแล้ว เย้ๆๆ
เป็นยังไงกันบ้างครับ กับการทำสติกเกอร์ไลน์จากรูปวาดบนกระดาษ
นี่เป็นวิธีหนึ่ง ในหลาย ๆ วิธีที่สามารถทำได้ครับ แต่การทำด้วยวิธีนี้ เราจะต้องมีโปรแกรม Adobe Illustrator กับ Adobe Photoshop ด้วยนะครับ
หวังว่า บทความนี้คงจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ ยังไงก็ลองเอาไปทำกันดูนะครับ
ขอให้สนุกกับการทำสติกเกอร์ไลน์นะครับ
อติ || 18 กุมภาพันธ์ 2563
โฆษณา