18 ก.พ. 2020 เวลา 12:27 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ออร์ฟิช (oarfish) ปลาประหลาดจากน้ำลึก: ข่อยบ่แม้นพญานาค!!!
1
เป็นเรื่องที่ฮือฮาไม่น้อยในโลกโซเซียสมีเดียญีุ่ปุ่น เมื่อมีการเผยแพร่คลิปปลาประหลาดสองตัวกำลังแหวกว่ายอยู่ในทะเล โดยแท้จริงแล้วเจ้าปลาชนิดนี้มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า "ปลาออร์ฟิช (oarfish)" หรือปลาใบพาย ซึ่งเรียกตามลักษณะลำตัวที่เรียวยาวและมีหงอนสีแดงขนาดใหญ่ที่หัวของมัน พลอยทำให้คนไทยบางกลุ่มเข้าใจผิดคิดว่านี้คือ "พญานาค" แต่แท้จริงแล้วมันคือสัตว์ทะเลสุดประหลาดชนิดหนึ่งแค่นั้นเอง
เจ้าปลาออร์ฟิชนี้มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Regalecus glesne จัดเป็นปลาทะเลน้ำลึกชนิดหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ใต้ทะเลในช่วงความลึกประมาณ 200-1,000 เมตร (660-3,300 ฟุต) ซึ่งเป็นระดับที่แสงส่องลงไปถึงน้อยมาก เราจึงมีโอกาสเห็นมันหลงมาเกยตื้นหรือที่ระดับผิวน้ำได้น้อย เจ้าปลาออร์ฟิชแท้จริงแล้วถูกค้นพบตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1772 โดยนักชีววิทยาชาวนอร์เวย์ ชื่อ ปีเตอร์ แอสคานุส
ปลาออร์ฟิช มีบันทึกการค้นพบครั้งแรกตั้งแต่ปี ค.ศ.1772
โดยพวกมันมีลำตัวที่แบนแคบ ว่ายน้ำอยู่ใต้ท้องทะเลลึก และกินแพลงตอนเป็นอาหาร และลักษณะพิเศษอีกอย่างคือหงอนสีแดงขนาดใหญ่สีสันสดใส เมื่อโตเต็มที่มีความยาวราว 10-15 เมตร แต่ตัวที่ยาวที่สุดเท่าที่ถูกบันทึกไว้คือขนาด 17 เมตรที่ถูกจับได้โดยนาวิกโยธินสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ปี 1996 บริเวณชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก รัฐแคลิฟอร์เนีย
ปลาออร์ฟิชที่ทหารเรืออเมริกันจับได้ เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ปี 1996 และมีการนำภาพและข้อมูลดังกล่าวไปเผยแพร่แบบผิดๆทำให้เป็นที่โจษจันมาจนถึงปัจจุบัน
บ่อยครั้งที่มีคนพบปลาออร์ฟิชลอยขึ้นมาเกยฝั่ง หรือหลงกระแสน้ำทะเลเข้ามาในเขตน้ำจืด ปลาที่พบส่วนมากจึงอยู่ในสภาพใกล้ตายแล้ว น้อยครั้งมากที่จะมีชีวิตรอด ด้วยลักษณะที่แปลกประหลาดทำให้กะลาสีในสมัยก่อนที่จับมันได้เชื่อว่ามันคือ "ราชาแห่งงูยักษ์ใต้ท้องทะเล (Sea Serpent)" โดยมีความเชื่อว่ามันเป็นสัญญาณของหายนะภัยทางทะเลครั้งใหญ่ที่กำลังจะตามมา
กะลาสีชาวยุโรปรู้จักปลาออร์ฟิชกันดีในชื่อ "งูยักษ์ใต้ท้องทะเล (Sea Serpent)" และมักวาดรูปมันในแผนที่เดินเรือสมัยก่อน และเชื่อว่ามันเป็นสัญญาณของภัยธรรมชาติขนาดใหญ่ Cr.https://www.thevintagenews.com/2018/08/20/oarfish/
ความเชื่อนี้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในยุโรปเท่านั้น ชาวญี่ปุ่นและจีนเองก็มีความเชื่อที่คล้ายๆกัน โดยพวกเขาเชื่อว่าเมื่อใดที่ปลาชนิดนี้ลอยขึ้นสู่ผิวน้ำมักเป็นลางบอกเหตุถึงแผ่นดินไหวขนาดใหญ่หรือคลื่นสึนามิที่จะตามมา แน่นอนว่าในแง่วิทยาศาสตร์แล้วไม่แปลกใจที่คนจะเชื่อเช่นนั้น แน่นอนว่าอยู่ๆมันคงไม่ได้ลอยขึ้นมาให้เราเห็นด้วยความสมัครใจแน่ๆ เพราะเมื่อกระแสน้ำเปลี่ยนทิศ เกิดรอยเลื่อนหรือแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ หรือภัยธรรมชาติที่ร้ายแรงใต้ทะเลย่อมสร้างแรงกดดันและรบกวนที่อยู่ของปลาออร์ฟิชอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้มันเกิดความเครียดและอาจลอยขึ้นมาที่ผิวทะเลในสภาพใกล้ตาย สอดคล้องกับความเชื่อของคนญี่ปุ่นโบราณที่ว่ามันคือสัญญาณเตือนแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ เหมือนกับที่เคยมีรายงานการพบเห็นปลาชนิดนี้ก่อนเกิดเหตุแผ่นดินใหญ่ครังใหญ่ในชิลีและญี่ปุ่นเมื่อปี ค.ศ.2011 และ 2012 ตามลำดับ
ปกติปลาออร์ฟิชจะพบในระดับน้ำทะเลที่ลึกมาก แต่เมื่อเกิดรอยเลื่อนหรือแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ใต้ทะเล มักจะบีบให้มันโผล่ออกมาที่ผิวทะเลอยู่เสมอๆ Cr.https://www.graphicnews.com/en/pages/31114/environment-oarfish-sightings-linked-to-quake-theory
ด้วยความที่เป็นสัตว์ลึกลับขนาดนี้ เราจึงไม่เคยเห็นปลาออร์ฟิชในสภาพธรรมชาติที่อยู่ในน้ำลึกเลย แต่ด้วยโครงการสำรวจในชื่อ SERPENT ที่เป็นความร่วมมือระหว่างนักวิทยาศาสตร์แห่งภาควิชาชีววิทยาทางทะเล มหาวิทยาลัยลุยเซียนา และบริษัทขุดเจาะน้ำมันและก๊าซใต้ทะเลลึก ได้ทำการสำรวจสิ่งมีชีวิตที่แปลกประหลาดใต้ท้องทะเลมาเป็นเวลา 4 ปีเต็ม ระหว่างปี 2008-2011 ในบริเวณอ่าวเม็กซิโก้ ก็ค้นพบหลักฐานชิ้นสำคัญของปลาออร์ฟิชในสภาพธรรมชาติจริงๆ การเปิดเผยการสำรวจครั้งนี้ช่วยลบล้างความเข้าใจผิดเดิมๆ ที่ว่าปลาชนิดนี้คือพญานาคและคิดว่ามันคือสิ่งลี้ลับแบบที่เข้าใจผิดกัน
แม้ในปัจจุบันเราจะไม่ทราบมากนักว่าเจ้าปลาออร์ฟิชมีสภาพแวดล้อมในการดำรงชีวิตอย่างไร แต่หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกค้นพบตลอดหลายปีที่ผ่านมาก็ช่วยให้เราเข้าใจและเรียนรู้จากเจ้าปลาประหลาดชนิดนี้กันมากขึ้น ช่วยลบล้างมโนคติและความเชื่อผิดๆ ที่คนบางกลุ่มยังเข้าใจว่ามันคือ "พญานาค" นี้ล่ะครับเรื่องราวปลาออร์ฟิช ปลาประหลาดที่น่าสนใจอีกชนิดหนึ่ง
ติดตามผ่านช่องทางอื่น ๆ ได้ที่
โฆษณา