18 ก.พ. 2020 เวลา 15:16 • ความคิดเห็น
❤️[ เรื่องถูกใจหรือไม่ถูกใจ ล้วนถูก(เข้าที่)ใจ ]❤️
ในชีวิตเราย่อมพบเรื่องที่ถูกใจและไม่ถูกใจเราเป็นปกติธรรมดา..
..แต่..เราจะรู้ไหมว่า..
จะเรื่องถูกใจหรือไม่ถูกใจ จริงๆล้วนถูกใจเรา!?
...
...
'เรื่อง' หรือ 'สิ่ง' ใดๆเมื่อมีเหตุให้เกิดมันก็เกิด..
แต่มันจะ 'ถูกใจ' หรือ 'ไม่ถูกใจ' เราได้นั้น..
มันจะเกิดเมื่อเราเอาใจไป 'ถูก' มันเข้าเท่านั้น.
...
หรือหากจะมองอีกมุมหนึ่ง..
อาจเพราะเราเองที่วางใจไว้ 'ไม่ถูก'..
เรื่องทั้งหลายจึงพุ่งมา 'ถูก' (เข้าที่) ใจเราได้?
...
..เมื่อเปรียบเรื่องต่างๆดั่งลูกศร..
...
จากภาพข้างบน
หากเปรียบเรื่องที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเป็นดั่งลูกศร..
แต่ละดอกก็พุ่งเข้ามาต่างทิศทาง ต่างความเร็ว.....
ต่างแนวเรื่องเหมือนมีหางศรคนละสี.
...
ลำพังจิตตั้งมั่นหนึ่งเดียวยังเป็นเป้าได้........
ประสาอะไรกับใจฟุ้งซ่านแตกกระจายไป..
ก็ยิ่งกลายเป็นเป้ารับศรชั้นดีรับมาหมด.
...
เมื่อกลายเป็นเป้ารับเรื่อง 'ถูก' เข้าที่ใจ............
ความ 'ถูกใจ' และ 'ไม่ถูกใจ' จึงเกิดได้............
เกิดเป็นรอยชอบ ชัง ไว้รับซ้ำให้แผลลึกได้อีก.
...
ถ้าใจแข็งแรงดั่งกำแพง?...ถ้าใจว่างโปร่งเหมือนไม่มี?
...
แล้วจะทำอย่างไร?
หากเสริมใจให้ตั้งมั่นแข็งแรงเป็นหนึ่ง......
แม้นต้องศรก็อาจสะท้อนได้ไม่เป็นแผล..
หรือหากเป็นแผลก็อาจสมานคืนตัวได้.
...
แต่หากอยากเบาสบายกว่านั้น?
ถ้าใจเรานั้นว่างโปร่งใส ไม่เป็นเป้า?
ศรใดเล่าจะมา 'ถูก' จนเป็นรอยแผลได้?
เรื่องหรือศรที่ผ่านมายังคงมี............
แต่ไม่มีเราที่เข้าไปขวางรับศรนั้น......
ศรที่ 'ผ่านมา' จึงทำได้แค่ 'ผ่านไป'......
ไม่กลายเป็นรอยที่ 'ถูกใจ' หรือ ไม่ถูกใจ' อีก.
...
KhunKidD / kidDD
18/2/2563
โฆษณา